Bóng đá VN chững lại?

25/10/2006 23:42 GMT+7

Đội Bahrain nói rằng mình không đến VN để du lịch, nhưng để chơi bóng với trình độ đúng mức của một đội mạnh của vùng Vịnh và của châu Á thì hoàn toàn không phải. Họ đã đưa một đội trẻ và thiếu kinh nghiệm đến để tập dượt là chính, vì vậy cái thua rõ ràng của U.23 Bahrain trước một đội Thái đưa đội hình "coi được" của mình thi đấu ở Agribank Cup này là không có gì đáng ngạc nhiên.

Chỉ hơi ngạc nhiên một chút là New Zealand, khi HLV Jacops của họ tuyên bố khá mạnh là đội quân của ông "không có điểm yếu". Có thể như thế, nhưng đó mới là nửa câu nói, nửa sau chưa được nói là "nhưng đội New Zealand cũng không hề có điểm mạnh". Ngoài thể hình, dĩ nhiên. Ông Riedl đã quá cẩn thận khi đưa đội hình chính thức của tuyển VN với 5 cầu thủ trên 23 tuổi và là những tuyển thủ quốc gia đã dày dạn kinh nghiệm cho trận đấu mở màn này. Có thể hiểu được sự cẩn thận này, nếu trước một đối thủ "không có điểm mạnh" như New Zealand, đội tuyển VN không bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ghi bàn như thế. Bàn thắng duy nhất của trận đấu là một bàn thắng đẹp và có đẳng cấp, khi đường chuyền xẻ nách của Anh Đức đã được Công Vinh băng xuống rất thông minh và cú dứt điểm tinh tế và bình tĩnh của anh là không thể tốt hơn. Tiếc thay, chỉ có bàn thắng ấy là pha bóng hiệu quả duy nhất của tuyển VN trong cả trận đấu, một trận đấu trên chân một cách khá nhẹ nhàng, mà nếu khả năng ghi bàn của tuyển VN chỉ cần ở mức "trên trung bình", họ có thể ghi ít nhất là 3 bàn thắng. Không chỉ Anh Đức quá vô duyên trong trận này, khi "cái đầu" được ca ngợi của anh đã không làm nên bàn thắng nào, mà nhiều tình huống khác cũng bị cả Công Vinh và vài ba cầu thủ khác của tuyển VN bỏ qua rất đáng tiếc.

Nếu cứ chơi một cách hời hợt như thế, trận gặp Thái Lan sẽ rất khó cho tuyển VN. Người Thái đã chơi ở trận gặp Bahrain một cách rất cẩn thận và đúng mực. Họ thắng đậm khi cục diện trên sân nghiêng về họ, với những pha sút phạt rất chuẩn. Tuyển VN, khi đã ghi bàn và khi đội bạn tỏ ra kém thế, đã chơi khá chủ quan, một sự chủ quan có hại nhiều hơn là có lợi. Nếu New Zealand chơi khá hơn, họ đã có thể gỡ hòa và lúc đó không biết điều gì sẽ xảy ra. Ông Riedl đã tung hết lực lượng dự bị chiến lược của mình vào sân, nhưng bàn thắng thêm vẫn không có. Chẳng ai dám nói là tuyển VN không muốn thắng bàn nữa, nhưng họ đã không làm được.

Theo dõi tuyển VN dưới sự dẫn dắt của HLV Riedl từ mấy năm nay, tôi và nhiều người VN yêu bóng đá có cảm giác đội tuyển của mình không tiến bộ được bao nhiêu, nếu không nói là chững lại một cách đáng lo. Trong khi những cầu thủ trẻ U.20, U.21 đã chơi rất ấn tượng trong các giải U, nhưng họ không hề được lên tuyển quốc gia. Còn những cầu thủ mới được triệu tập vào đội tuyển thì quá hiếm khi - nếu không nói là không có cơ hội - được vào sân dù trong những giải đấu mang tính thử nghiệm như Agribank Cup. Lẽ ra, ở những giải đấu như thế này, những cầu thủ trẻ phải được tung vào sân nhiều hơn, được cọ xát nhiều hơn, bởi không còn cơ hội nào tốt cho họ hơn thế. Vậy mà khi có tới 5 cầu thủ trên 23 tuổi vào sân, tuyển VN vẫn không tìm ra được một thủ lĩnh có thể dẫn dắt, giữ nhịp đúng mức cho trận đấu. Công Vinh đã chơi khá ăn ý với Anh Đức, nhưng hiệu suất ghi bàn thì chưa đạt.

Quang Thanh thì không thể nói là chơi đạt yêu cầu. Chỉ có Vũ Phong chơi khá tốt, nhưng nhiều pha tạt bóng của anh đã không được đồng đội hưởng ứng đúng mức. Trước thềm ASIAD, tuyển VN còn rất nhiều việc phải làm để "chơi coi được" ở sân chơi quá tầm này. Tới lúc đó, ta sẽ thấy Bahrain "lớn" là đội bóng chơi tốt như thế nào! Còn ở Agribank Cup này, ta chỉ gặp một Bahrain "nhỏ". Lại vẫn chỉ có Thái Lan là đối thủ lớn nhất của tuyển VN ở giải này.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.