Bùng nổ ở hiệp hai

27/10/2007 02:36 GMT+7

Sân trơn bóng ướt là một nguyên nhân khá quan trọng khiến lối chơi của U21 VN trong hiệp 1 thiếu thuyết phục. Dĩ nhiên, U21 Singapore cũng chịu bất lợi này, nhưng cách khắc phục của họ lại rất chậm. Đó có lẽ vì U21 Singapore là đội bóng “nhà trường”-những cầu thủ rất trẻ của Học viện bóng đá Singapore.

Họ thiếu kinh nghiệm, và thiếu cả sự đình hình tương đối trong lối chơi. Họ nhiệt tình, lăn xả, nhưng lại quá “trường ốc” trong nhiều pha bóng phối hợp tấn công. Vì thế những đợt tấn công của đội khách bị hàng phòng ngự chủ nhà hoá giải không mấy khó khăn. U21 VN vẫn ra quân với đội hình đã thắng Myanmar, nhưng nếu chơi như hiệp 1, sẽ rất khó để “tìm cớ”khen đội chủ nhà.

May thay, hiệp 2 đã chứng kiến một lối chơi hoàn toàn khác: hợp lý hơn trong những đường chuyền, tinh tế hơn trong những pha phối hợp, và quyết đoán hơn trong những tình huống dứt điểm. Trọng Hoàng là cầu thủ chơi hay trong trận này, và anh đã ghi bàn mở tỉ số khi hiệp 2 bắt đầu được 5 phút. Một cú đánh đầu nhạy cảm và chọn điểm rơi tốt. Tâm lý thi đấu được giải toả, chủ nhà đã chơi gắn kết hơn và biết biến chính cái bất lợi của mặt sân trơn thành lợi thế cho lối chơi khôn ngoan của mình. Singapore đã rất cố gắng, và cũng đã có những đường bóng phản công sắc nét hơn ở hiệp 2, nhưng sự dày dạn vẫn ở phía chủ nhà, từ thủ môn tới hàng hậu vệ và tiền vệ trụ.

Hữu Phước đã chơi tốt hơn trận trước với những pha xử lý bóng quyết đoán và đơn giản hơn. Quang Hải tuy chơi không nổi bật nhưng lại có cú băng cắt dẫn tới pha phạt đền cho Đình Hiệp ghi bàn. Và ở bàn thắng thứ ba gói gọn trận thắng thuyết phục, Đình Hiệp lại cho thấy anh sẽ là một tiền đạo trong tương lai gần của tuyển Olympic Việt Nam. Đây là trận đấu không quá khó cho chủ nhà, nhưng lại cho thấy sự thiếu linh hoạt trong đấu pháp của ban huấn luyện ở cả một hiệp đầu khá buồn tẻ. Nếu Singapore là Thái Lan, chắc chắn đội chủ nhà sẽ không qua được hiệp 1 dễ dàng như vậy.

Thêm nữa, thể lực của nhiều cầu thủ U21VN sẽ là vấn đề lớn khi ở trận cuối cùng họ gặp U21 Thái Lan. Kỳ phùng địch thủ này chắc chắn sẽ dành những cầu thủ tốt nhất sung sức nhất của họ cho trận đấu quyết định chức vô địch trước chủ nhà. Nếu ban huấn luyện U21 Việt Nam thiếu những phương án thay người và điều chỉnh hợp lý thể lực, thì khoảng giữa hiệp hai oooqrtrận cuối cùng đội chủ nhà sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Tôi chờ đợi cách thay người với những cầu thủ “dự bị chiến lược” hơn là cách thay theo kiểu “mệt thì cho nghỉ” đơn giản. Nếu có đấu pháp hợp lý, với đội hình đã thi đấu qua hai trận, U21 VN vẫn có rất nhiều cơ hội trước một Thái Lan chỉ coi đây là một giải đấu thể nghiệm. Tôi nghĩ, chính ban huấn luyện VN cũng nên coi đây là một giải đấu thể nghiệm để phát hiện nhân tố mới, để rèn thể lực trong một giải đấu liên tục và dài ngày, hơn là chỉ chăm chắm vào chức vô địch. U21 Singapore còn non thật, nhưng đó là cái non khi chưa trưởng thành, cái non còn ẩn chứa nhiều tiềm năng. Họ chơi bài bản, dù đang còn mang chất “trường qui” nhưng đó lại là yếu tố sẽ đưa họ đi xa trong tương lai. Tôi vẫn ao ước tới một lúc nào đó, chúng ta cũng sẽ có đội U20 hay U21 của mình gồm những học viên của một Học viện bóng đá với tuổi đời chỉ 16, 17 tham gia vào một hay nhiều giải đấu quốc tế. Lúc ấy, chúng ta mới có thể tự tin vào cái nền thực sự của bóng đá trẻ quốc gia.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.