Chính phủ hành động

26/08/2016 05:47 GMT+7

Hôm qua (25.8), “Tổ đặc nhiệm” của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm tổ trưởng, đã có buổi làm việc đầu tiên tại Bộ KH-ĐT để giám sát các kết luận của lãnh đạo Chính phủ.

Sau một ngày làm việc, đoàn công tác đã chỉ ra trong số 241 nhiệm vụ mà lãnh đạo Chính phủ giao cho ngành này qua 8 tháng đầu năm thì có 74 việc đã được hoàn thành (16 hoàn thành đúng hạn và 58 hoàn thành quá hạn). Số nhiệm vụ chưa thực hiện là 167 nhiệm vụ, bao gồm 152 nhiệm vụ vẫn trong hạn và 15 nhiệm vụ đã quá hạn.
Tổ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay đây sẽ là công việc thường xuyên của tổ công tác, nhằm mục đích thống nhất hành động, xử lý những vấn đề còn vướng mắc, nhất là những việc đã được Thủ tướng, các phó thủ tướng kết luận.
Trước đó, chia sẻ về ý tưởng lập tổ công tác, theo ông Mai Tiến Dũng, quyết tâm của Chính phủ là kiến tạo và hành động, song trên thực tế không ít thông điệp vẫn còn nằm trên giấy tờ, mệnh lệnh và không ít người ta thán thông điệp ấy vẫn như là những "phát súng chỉ thiên" của Thủ tướng, trong khi bộ máy bên dưới có chuyển động hay không vẫn còn là vấn đề. Cho nên, người đứng đầu Chính phủ muốn kiểm tra đường đi của những phát súng ấy liệu có đến đích! Hay nói khác đi, "tổ đặc nhiệm" cũng là một cách, một cánh tay nối dài mà Thủ tướng muốn qua đó để lan tỏa tư tưởng hành động xuống các tư lệnh ngành, người đứng đầu địa phương.
Trong gần 4 tháng qua, kể từ ngày Chính phủ mới cơ bản được kiện toàn, thông điệp Chính phủ hành động đã được nhắc đi nhắc lại, nhất là trong những hội nghị trực tuyến toàn quốc để giải quyết các vấn đề nóng bỏng của cuộc sống, với sự góp mặt của đầy đủ các bộ, bí thư lẫn chủ tịch các địa phương như hội nghị về an toàn thực phẩm, về cải cách hành chính, về bảo vệ môi trường.
Hai hôm trước, ở hội nghị trực tuyến về môi trường, người đứng đầu Chính phủ đã kêu gọi lãnh đạo các bộ, địa phương "hành động ngay" bởi môi trường sống xuống cấp đã là mối đe dọa hiện hữu đến mỗi người dân. Trước đó không lâu, Thủ tướng yêu cầu ngành tài nguyên môi trường áp dụng cơ chế văn phòng cấp giấy sử dụng đất liên thông trong cơ quan hành chính một cửa để không bắt người dân phải dài cổ chờ hay phải đi hàng trăm cây số lên tỉnh…
Hôm nay (26.8), tổ công tác của Chính phủ tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính. "Những việc cần làm ngay" đang được lãnh đạo Chính phủ xắn tay áo, lao vào cuộc. Hy vọng rằng, những hành động tương tự của Chính phủ sẽ là động lực cho bộ máy chính quyền ở các địa phương cũng sẽ chuyển động theo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.