Chủ động để thích ứng

28/01/2021 05:00 GMT+7

Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIII của Đảng dự báo, 5 năm tới, biến đổi khí hậu tại VN diễn ra “gay gắt, phức tạp” và cũng đặt mục tiêu định hướng “thích ứng với biến đổi khí hậu là yêu cầu cấp thiết”.

Biến đổi khí hậu (BĐKH) tác động khiến thời tiết, thiên tai diễn biến rất dị thường, khốc liệt trên khắp cả nước. Năm qua, miền Trung dồn dập hứng chịu 9 cơn bão. Chỉ trong tháng 10.2020 có đến 4 cơn bão, 1 áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào miền Trung đã xô đổ “kỷ lục lịch sử” xác lập trong 37 năm qua, gây ra những trận sạt lở đất thảm khốc trên diện rộng. Tại ĐBSCL, hạn hán, xâm nhập mặn ở mức khốc liệt, vượt lịch sử năm 2016, khiến 6 địa phương phải công bố tình huống khẩn cấp.
Báo cáo của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống thiên tai ghi nhận năm 2020 nước ta xảy ra 16/21 loại hình thiên tai, khiến 357 người chết và mất tích, tổng thiệt hại về kinh tế trên 37.400 tỉ đồng. Thống kê này cho thấy, BĐKH và thiên tai cực đoan, khó dự báo ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh mạng của mỗi người dân, chặn đà tăng trưởng, phát triển của đất nước.
Không phải ngẫu nhiên, dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIII định hướng trong 5 năm tới: “Thích ứng với BĐKH là yêu cầu cấp thiết” dù đây là thách thức rất lớn. Thực tế công tác ứng phó với BĐKH nhiều năm qua chứng minh, nếu chủ động tìm giải pháp để thích ứng thì không chỉ giảm được thiệt hại mà ngay trong BĐKH vẫn tìm ra cơ hội phát triển.
Tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến quốc tế về thích ứng với BĐKH diễn ra trong các ngày 25 - 26.1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các thách thức của BĐKH sẽ tiếp tục gia tăng và trở nên khó kiểm soát, cần khẩn trương hành động và tăng cường khả năng thích ứng ngay từ bây giờ.
Người đứng đầu Chính phủ VN cho rằng, để thích ứng với BĐKH, VN tích cực tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng carbon thấp, giảm phát thải khí nhà kính. VN cam kết tăng cường sức chống chịu và nâng cao năng lực thích ứng của cộng đồng, các thành phần kinh tế và hệ sinh thái; giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thiệt hại do BĐKH gây ra; lồng ghép thích ứng với BĐKH vào hệ thống chiến lược, quy hoạch quốc gia; đầu tư phát triển nguồn nhân lực, tăng cường nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ hiện đại. Chính phủ VN coi dựa vào người dân, sự chung tay hợp tác, hành động của mỗi người dân là nền tảng cho triển khai thắng lợi các chương trình, hoạt động thích ứng với BĐKH.
Thông điệp của Thủ tướng, dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh, bảo vệ môi trường, thích ứng với BĐKH là bảo vệ môi trường sống và sức khỏe nhân dân làm mục tiêu hàng đầu. Để chủ động thích ứng với BĐKH, ngoài kiên quyết loại bỏ những dự án gây ô nhiễm môi trường, xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn... thì tinh thần chủ động thích ứng với BĐKH cần được khơi dậy tự thân trong mỗi người dân, bắt đầu từ những việc nhỏ như giảm thiểu sử dụng túi ni lông, rác thải nhựa; ủng hộ tiêu dùng sản phẩm thân thiện với môi trường...
Đặt người dân ở vai trò trung tâm trong chủ động thích ứng với BĐKH, trước cộng đồng quốc tế, người đứng đầu Chính phủ chia sẻ với tâm thế đĩnh đạc: VN sẽ tiếp tục tích cực tham gia vào các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế nhằm chuyển hóa những “thách thức” do BĐKH thành “cơ hội” phát triển bền vững cho tất cả mọi người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.