Chuẩn mực người thầy

25/09/2021 08:00 GMT+7

Cùng giữ cho nhau hình ảnh đẹp thầy - trò trong những tháng ngày khó khăn này là điều cần phải làm.

Nhà giáo dục người Mỹ nổi tiếng William A.Warrd từng nhận định: 'Người thầy trung bình chỉ biết nói, người thầy giỏi biết giải thích, người thầy xuất chúng biết minh họa, người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng'.
Điều này cho thấy làm thầy không hề dễ, ngay ở mức độ thấp nhất vì đã làm thầy bao giờ cũng có những chuẩn mực.
Với những xã hội Á Đông như Việt Nam xem trọng sự học thì người thầy càng được tôn trọng, nhưng đi kèm đó là trách nhiệm tương xứng.
Trước đây giáo viên có một vị trí đặc biệt quan trọng khi gần như là người duy nhất có khả năng truyền thụ kiến thức cho học trò. Nay trong thời kỳ công nghệ, người thầy không còn độc tôn về kiến thức nữa, nhưng vẫn là người không thể thiếu trong quá trình giáo dục. Nhất là trong việc định hướng, đưa ra phương pháp giúp người học tìm kiếm tri thức.
Do đó, người thầy dù trong thời đại nào, đứng trên bục giảng ở lớp học trực tiếp hay “ngồi” cùng một màn hình với học sinh trong lớp học trực tuyến đều có một tâm thế là người dẫn dắt, được kính trọng nên cần giữ chuẩn mực của người thầy.
Điều này thật sự không dễ dàng trong đời sống hiện nay, nhất là ở hoàn cảnh dịch Covid-19 kéo dài, gây nhiều tổn thất nặng nề.
Thầy và trò hiện đang học trực tuyến trong khoảng thời gian vô cùng căng thẳng. Dịch bệnh phức tạp, kéo dài; thời gian giãn cách xã hội quá lâu gây nhiều bất ổn về tâm lý; những mất mát, ly tán do dịch bệnh gây ra khiến cuộc sống càng nặng nề hơn. Những ngày này, thầy cô như bao người khác cũng đối diện với những lo toan về dịch bệnh, áp lực công việc, ức chế tâm lý…
Những điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng ít nhiều khi thầy cô ngồi ở nhà nhìn lên màn hình dạy trực tuyến mà học trò chưa chắc đã biết thầy của mình cũng đang bất an. Bối cảnh này khiến dễ xảy ra những tình huống lời qua tiếng lại không hay giữa thầy và trò như thời gian qua.
Làm thầy thật khó, nhất là trong giai đoạn này. Nếu làm một công việc khác, khi bực tức, mất bình tĩnh, buông những lời lẽ không hay, không đẹp, người ta có thể bỏ qua. Nhưng với nhà giáo thì không. Có lẽ chính vì thế, vai trò của người thầy trong đời sống khiến xã hội không thể chấp nhận hình ảnh xấu xí của người làm thầy.
Biết rằng quan niệm này khiến thầy cô quá nhiều áp lực. Dẫu vậy, đã chọn công việc này mong thầy cô luôn bình tâm, bình tĩnh và trang bị đầy đủ kỹ năng để ứng xử với người học trong mọi tình huống.
Người viết tâm đắc với ý kiến của một chuyên gia khi cho rằng trong trường hợp nào, người thầy cũng phải cầm trịch để xử lý tình huống. Người thầy có thể chuyển những tranh cãi thành tranh luận, trên nền tảng của tri thức và tình nghĩa thầy - trò. Tất cả những điều đó phản ánh trình độ, bản lĩnh, tâm và tầm của mỗi người thầy.
Ngược lại, cũng cần lên án mạnh mẽ thái độ coi thường thầy cô, vô lễ, trịch thượng của học sinh. Hơn bao giờ hết, đây là lúc cần sự thấu cảm nhiều hơn ở cả thầy trò nên người học càng phải yêu thương, kính trọng thầy cô mình.
Dịch bệnh rồi sẽ qua, căng thẳng cũng không còn nữa; chỉ tình yêu thương, trân quý và cảm thông nhau là còn mãi. Cùng giữ cho nhau hình ảnh đẹp thầy - trò trong những tháng ngày khó khăn này là điều cần phải làm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.