Cơ hội bị tước đoạt

Khánh Hoan
Khánh Hoan
18/06/2020 04:23 GMT+7

Quy định tuyển dụng giáo viên "tuổi đời không quá 30" của UBND TP.Vinh (Nghệ An) gây bất ngờ và bất bình cho nhiều người đã tốt nghiệp đại học sư phạm, khi cơ hội trở thành viên chức của họ bị tước đoạt.

80 giáo viên (GV) sẽ được tuyển dụng vào các trường THCS, tiểu học và mầm non ở TP.Vinh là cánh cửa khá rộng cho những người đang hy vọng được vào viên chức giáo dục. Nhưng họ, những người đã qua tuổi 30, như bị dội nước lạnh vào giấc mơ ấy, vì bị tước cơ hội ngay từ “vòng gửi xe”.
Tình trạng thừa hàng ngàn GV kéo dài trong 10 năm qua ở Nghệ An đã trở thành nỗi ám ảnh, lo lắng cho những sinh viên (SV) từng đeo đuổi giấc mơ nghề giáo. Hàng ngàn SV ở vùng “đất học” này tốt nghiệp đại học sư phạm, nhưng rất ít người có cơ hội trở thành GV biên chế. Rất nhiều người đeo đuổi giấc mơ "gõ đầu trẻ", ra trường đã phải bám víu vào các hợp đồng ngắn hạn với nhà trường, UBND huyện hoặc hợp đồng thỉnh giảng để đứng lớp với mức thù lao khó có thể tin nổi: 1,2 - 3 triệu đồng/tháng.
Mức lương ấy không thể đủ sống, nhưng rất nhiều người vẫn yêu nghề, bám lấy nghề để chờ cánh cửa biên chế hé mở. Vài năm trở lại đây, cánh cửa hy vọng ấy đã hé dần khi một số huyện, thị bắt đầu có nhu cầu tuyển dụng GV.
Thế nhưng, lần tuyển dụng này, UBND TP.Vinh đã tự ban hành quy chế “trói” độ tuổi của người dự tuyển, khiến nhiều người ngã ngửa vì cơ hội của họ (những người quá 30 tuổi) bất ngờ bị tước đi. Quy định này cũng khiến lãnh đạo Sở GD-ĐT Nghệ An bất ngờ và khẳng định với báo chí là không phù hợp, sẽ đề nghị UBND TP.Vinh điều chỉnh.
Giải thích về quy định này, ông Đậu Vĩnh Thịnh, Phó chủ tịch UBND TP.Vinh, cho rằng đây không phải là tiêu chuẩn khắt khe.
Theo ông Thịnh, SV sau khi tốt nghiệp nếu không có điều kiện tiếp cận thực tế dạy học, kiến thức, năng lực, nghiệp vụ theo thời gian sẽ bị ảnh hưởng, hạn chế. Tuyển dụng ứng viên không quá 30 tuổi, sẽ thuận lợi để bồi dưỡng, đào tạo và số GV này sẽ có thời gian dài cống hiến trong nghề giáo.
Lý giải của ông Thịnh là thiếu thuyết phục. Bởi không chỉ quy định độ tuổi, quy chế tuyển dụng này còn yêu cầu những tiêu chí khác đối với ứng viên dự tuyển, trong đó có năng lực, sở trường. Ở góc độ nghề nghiệp, độ tuổi 30 - 40 là độ tuổi “đẹp” vì đã đủ độ chín chắn, có kinh nghiệm.
Ngoài năng lực, đạo đức, lòng yêu trẻ, kinh nghiệm là yếu tố rất cần với nghề giáo. Chưa kể, quy chế này vi phạm luật Viên chức khi luật này không quy định khống chế độ tuổi tuyển dụng viên chức giáo dục. Chưa kể, sắp tới, tuổi nghỉ hưu sẽ được tăng lên với cả nam và nữ, như vậy thời gian cống hiến của những người trên 30 tuổi chắc chắn không phải ngắn.
Cánh cửa viên chức hé mở, nhưng để qua được cái khe cửa hẹp ấy, dĩ nhiên, các ứng viên dự tuyển sẽ phải vượt qua một đợt sát hạch về năng lực và nhiều tiêu chí khác.
Sự sàng lọc khắt khe tựa đãi cát tìm vàng ấy mục đích để tìm được những GV tốt nhất. Vậy, cớ gì UBND TP.Vinh không mở rộng cửa để nhận được nhiều “cát” để gạn lọc lấy “vàng”, mà lại đóng sập cơ hội và quyền được thử sức của những người trên 30 tuổi?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.