Cơ hội cho dịch vụ trực tuyến

10/02/2020 04:50 GMT+7

Rất nhiều hoạt động giao thương, sản xuất, dịch vụ, du lịch ... bị đình đốn do dịch nCoV, nhưng đây cũng là cơ hội đẩy mạnh các chủ trương lớn của Chính phủ như dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt.

Vài ngày trước, các ngân hàng của Trung Quốc đã tiến hành khử trùng tiền mặt để ngăn chặn sự lây lan của nCoV.
Thực tế tiền có thể nói là “bẩn” nhất vì qua tay nhiều người, nhưng chẳng mấy ai nghĩ và cũng không dễ để khử trùng hay sát khuẩn tiền.
Tại Việt Nam, để giảm rủi ro lây nhiễm dịch, Ngân hàng Nhà nước cũng khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng tiền mặt, tăng cường thanh toán trực tuyến.
Có thể nói, đây là giải pháp hiệu quả nhất và bối cảnh hiện nay cũng là cơ hội lớn nhất để thực hiện chủ trương này. Tại sao lại nói cơ hội lớn? Bởi trước đây rất nhiều người dù biết rõ và thừa nhận các lợi ích của thanh toán không tiền mặt nhưng vẫn sử dụng nó như một thói quen cố hữu.
Giờ thì khác, tiền đã được chứng minh là “ổ” lây nhiễm, nếu các ngân hàng tận dụng tâm lý lo ngại lây lan này, tung thêm các chương trình miễn giảm, ưu đãi mạnh tay cho các thanh toán không dùng tiền mặt, chắc chắn số lượng người sử dụng thẻ, chuyển khoản, thanh toán trực tuyến sẽ tăng cao.
Dùng rồi thấy rất nhiều cái lợi, thậm chí lợi đến từng đồng (nhiều giao dịch nếu lẻ vài trăm đồng, thậm chí vài ngàn đồng khách thường cho luôn; ngược lại cũng có nhiều nơi tự động bớt luôn số lẻ để chi trả cho tiện), tất yếu sẽ khiến những người vẫn thích tiền mặt thay đổi thói quen.
Tương tự, dù rất nhiều dịch vụ hành chính công đã được triển khai thực hiện trực tuyến nhưng số lượng người dùng vẫn khiêm tốn. Nhiều người vẫn phải “đến tận nơi, sờ tận tay” mới an tâm.
Thế nhưng trong bối cảnh được khuyến cáo hạn chế đến chỗ đông người để phòng tránh lây nhiễm bệnh dịch thì dịch vụ công trực tuyến là tiện dụng và khả thi nhất. Bởi bệnh dịch thì không biết bao giờ mới qua, mà cuộc sống thì vẫn phải tiếp diễn nên ngồi nhà để đổi giấy phép lái xe (GPLX), cấp GPLX quốc tế, thông báo hoạt động khuyến mãi, đăng ký khai sinh, cấp mới điện hạ áp, cấp mới điện trung áp, cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, cấp lại thẻ bảo hiểm y tế... là “nhất cử lưỡng tiện”.
Thực tế ở TP.HCM, Hà Nội và nhiều địa phương, rất nhiều dịch vụ công trực tuyến đã được triển khai, từ cấp hộ chiếu, thủ tục thuế, đăng ký kinh doanh hay giải thể doanh nghiệp, tra cứu quy hoạch... đều dễ dàng thực hiện trên điện thoại thông minh, máy tính. Và đây là cơ hội để “lôi kéo” người dân sử dụng. Chẳng riêng dịch vụ công, các loại hình dịch vụ tư khác cũng hoàn toàn có thể đẩy mạnh phương thức giao dịch online, trực tuyến... thay vì án binh bất động chờ dịch qua đi.
Bên cạnh những cái lợi như tiết kiệm được chi phí quản lý, thời gian, tiền bạc, thực hiện được ở mọi nơi mọi lúc, giảm tham nhũng, hối lộ thì việc tăng cường các giao dịch trực tuyến, dịch vụ công trực tuyến... cũng giảm được tần suất đi lại, giảm khói bụi, ô nhiễm và kẹt xe.
Cơ hội đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt cũng như các dịch vụ công, tư trực tuyến là hết sức rõ ràng trong bối cảnh lo lắng dịch bệnh lây lan hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.