Cú hạ cánh mềm

03/03/2017 05:56 GMT+7

Chiếc xe nhập khẩu từ Ấn Độ giá chỉ có 86 triệu đồng và mong muốn một “cú hạ cánh mềm” của ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Toyota VN, khi thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN giảm còn 0% vào năm 2018 tại hội nghị bàn về công nghiệp ô tô cách đây 3 ngày là minh chứng rõ ràng nhất cho “thể trạng” ốm yếu của ngành công nghiệp ô tô VN.
“Cú hạ cánh mềm" ở đây được hiểu là nhà nước cần tiếp tục có chính sách nào đó “đỡ lưng” cho các nhà sản xuất lắp ráp xe trong nước trước cơn lốc ô tô giá rẻ vì thuế giảm sẽ tràn vào nội địa.
Trước đó, ông Takimoto Koji, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), cho biết một số doanh nghiệp (DN) ô tô của nước này có thể rút khỏi VN trước nhiều khó khăn và hạn chế về chính sách thuế cũng như ngành công nghiệp phụ trợ của VN... Rồi các cuộc họp hành; những tuyên bố về ra đi hay điều kiện để ở lại; lắp ráp hay chuyển qua nhập khẩu... hầu như không có gì mới, cũng giống như những yêu cầu được đưa ra trong suốt hơn 2 thập niên từ khi chúng ta tuyên bố xây dựng ngành công nghiệp ô tô nội địa.
Bởi mục đích cuối cùng của các DN cũng chỉ là một hàng rào bảo hộ vững chãi để họ thoải mái bán xe giá cao cho người dân VN. Nhưng kết quả thì sao? Đằng sau ưu đãi mà các DN ô tô được hưởng (DN ngoại thậm chí còn hưởng “ưu đãi kép” gồm ưu đãi dành cho DN đầu tư nước ngoài tại VN và ưu đãi riêng cho ngành ô tô) là giá xe tới tay người dân cao gấp 3 - 5 lần giá nhập khẩu; là tỷ lệ nội địa hóa thấp; là chất lượng không bằng xe nhập khẩu; là chúng ta vẫn đứng ngoài chuỗi giá trị của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Nói một cách đơn giản thì sau 20 năm "tẩm bổ" với sơn hào hải vị, thể trạng ngành công nghiệp ô tô nội địa vẫn hết sức ốm yếu. Chỉ cần thuế “hắt hơi” giảm là họ ngay lập tức bệnh nặng, ngay lập tức cần một “cú hạ cánh mềm”...
Nhưng “cú hạ cánh mềm” này chỉ có lợi cho các DN ô tô, còn người dân, những người đã, đang và sẽ mua xe thì không. Họ đã quá chán nản trước các yêu sách quen thuộc này; quá chán nản trước nghịch lý thuế này giảm thì phí kia tăng để bảo hộ thị trường trong nước; quá chán nản trước nghịch lý người VN phải mua xe đắt gấp đôi, gấp ba người Mỹ, người Nhật, người Hàn... trong khi thu nhập đầu người của chúng ta thấp hơn họ rất nhiều. Vì vậy, thay vì tính chuyện tăng phí này, thuế kia, hãy để người dân được mua xe với giá hợp lý; thay vì đánh vào quyền sở hữu xe của người dân, hãy đánh vào phí lưu thông nếu muốn hạn chế xe cá nhân...
Chỉ còn chưa đầy 1 năm nữa, thuế nhập khẩu xe từ ASEAN vào VN sẽ giảm xuống 0%. Điều cần làm lúc này là xây dựng các hàng rào tiêu chuẩn, kỹ thuật để VN không trở thành nơi xả hàng xe cũ của các nước xung quanh chứ không phải là “cú hạ cánh mềm” như nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.