Cùng thi đua

0 Thanh Niên
Có thể cảm nhận và học hỏi được nhiều điều bình dị, đầy cảm xúc qua giao lưu trực tiếp hoặc theo dõi thông tin lan tỏa về các tấm gương đại biểu ưu tú tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V.
Bằng nhiều cách, các bạn ấy đã rèn luyện, nỗ lực đem tài năng, tâm huyết, sáng tạo của mình mà tạo ra những giá trị tốt đẹp cho xã hội.
Với không ít người trẻ, các khái niệm “thi đua yêu nước”, “phấn đấu thành tiên tiến” tưởng như cao xa, quá quan trọng, thậm chí khô khan mà dễ tạo ra sự e ngại tiếp cận vấn đề. Thực ra không phải như vậy. Ấy là những suy nghĩ, xử sự và hành động giản dị, đời thường, đầy ý nghĩa tích cực.
70 năm trước, trong Lời kêu gọi Thi đua ái quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ nhiệm vụ thực hiện dân tộc độc lập, dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc. Để đi đến kết quả tốt đẹp đó, thì “Các cụ phụ lão thi đua đốc thúc con cháu hăng hái tham gia mọi công việc; các cháu nhi đồng thi đua học hành và giúp việc người lớn; đồng bào công thương thi đua mở mang doanh nghiệp; đồng bào công nông thi đua sản xuất; đồng bào trí thức và chuyên môn thi đua sáng tác và phát minh; nhân viên chính phủ thi đua tận tụy làm việc phụng sự nhân dân; bộ đội và dân quân thi đua giết cho nhiều giặc, đoạt cho nhiều súng”.
Trong Thư gửi thanh niên về thi đua ái quốc (Báo Nhân Dân, số 22, ngày 23.8.1951), Bác Hồ căn dặn: “Yêu nước thì phải thi đua, thi đua tức là yêu nước”. Theo đó, việc thi đua phải có kế hoạch thiết thực, rõ ràng, đúng mực; trong thi đua phải điều hòa ba nhiệm vụ với nhau: tăng gia sản xuất, công việc hằng ngày và học tập (chính trị, văn hóa, tình hình trong nước và thế giới). Trong lúc thi đua, phải có sự thiết thực đôn đốc, giúp đỡ, sửa đổi; sau đợt thi đua, cần phải kiểm tra, tổng kết, phổ biến kinh nghiệm, khen thưởng những người kiểu mẫu, nâng đỡ những người kém cỏi. Chủ tịch Hồ Chí Minh lưu ý: Thi đua là một cách rất tốt, rất thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ; thi đua phải lâu dài và rộng khắp.
Các đại biểu trẻ tiên tiến làm theo lời Bác có mặt bằng xuất phát không giống nhau về học vấn, năng lực, trình độ, hoàn cảnh sống... Nhưng đều có chung sự tự giác, quyết tâm trong lập thân, khởi nghiệp, học hỏi và sáng tạo nhằm khẳng định bản thân, đóng góp tích cực cho quê hương, đất nước trên nhiều lĩnh vực.
Mỗi ngày trong công việc, học tập, hỗ trợ cộng đồng, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, với ước mơ chính đáng, hoài bão tốt đẹp và sức sống tươi tắn của mình, người trẻ hoàn toàn có thể thực hành thi đua “Làm cho mau. Làm cho tốt. Làm cho nhiều”. Cứ thế, mỗi gương thanh niên tiên tiến được tuyên dương chắc chắn tạo thêm động lực, truyền thêm cảm hứng tới đông đảo bạn trẻ để ngày càng có nhiều gương hơn nữa.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Không phải là chuyện nhỏ

Không phải là chuyện nhỏ

Không phải lần đầu chiêu trò phá hoại ruột xe của mấy tay sửa xe lề đường bất lương bị phanh phui trên mặt báo, nhưng rồi sẽ có những giải thích kiểu như “chuyện nhỏ”, “không ai tố cáo”, “khó xử lý”…
Tòa án lương tâm

Tòa án lương tâm

Ngoài các phiên tòa pháp luật, bất kỳ cá nhân nào xà xẻo, trục lợi từ các hoạt động công vụ nói chung, phòng chống dịch bệnh nói riêng chắc chắn còn phải đối diện với phiên tòa khác - đó là tòa án lương tâm.
Tiện cho người bệnh

Tiện cho người bệnh

Việc triển khai hội chẩn, chẩn đoán, điều trị từ xa sẽ giúp người dân được sử dụng dịch vụ y tế, kỹ thuật cao của bệnh viện tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới, không phải đi xa tốn kém..
Giáo dục vì học sinh

Giáo dục vì học sinh

Cứ mỗi khi áp dụng hình thức kỷ luật học sinh, không ít giáo viên, nhà trường phải đắn đo, đôi khi chạnh lòng vì những biện pháp xử phạt này không còn phù hợp với nền giáo dục hiện đại, không mang giá trị nhân văn.
Kỷ luật không gây tổn thương

Kỷ luật không gây tổn thương

Hành trình nên người của một con người vẫn là tự hoàn thiện bản thân. Hành trình ấy cần sự tự ý thức của mỗi cá nhân và sự tác động của tích cực, định hướng, điều chỉnh, động viên, khuyến khích của người giáo dục.