Đà Nẵng bảo vệ cái đúng

13/07/2015 05:16 GMT+7

Tuyên bố 'người dân được quyền tắm ở tất cả các bãi biển ' và quyết liệt lấy lại 'quyền tắm biển' cho người dân của lãnh đạo Đà Nẵng đang đặt ra nhiều suy ngẫm cho lãnh đạo các địa phương khác trong việc xử lý các vấn đề dân sinh.

Tuyên bố "người dân được quyền tắm ở tất cả các bãi biển" và quyết liệt lấy lại "quyền tắm biển" cho người dân của lãnh đạo Đà Nẵng đang đặt ra nhiều suy ngẫm cho lãnh đạo các địa phương khác trong việc xử lý các vấn đề dân sinh.
Phải khẳng định rằng, bãi biển là của người dân và tắm biển là quyền chính đáng của họ. Việc giao đất và giao luôn cả quyền quản lý mặt biển cho doanh nghiệp khi cấp phép đầu tư dự án dẫn đến việc cát cứ, cấm người dân tắm, thậm chí là đi dạo biển... là cái sai của chính quyền. Dù cái sai này xuất phát từ những mong muốn thu hút nguồn lực đầu tư để phát triển kinh tế nhưng đã gây bức xúc cho người dân Đà Nẵng nói riêng và nhiều địa phương có biển nói chung. Đáng lo ngại là tình trạng này ngày càng lan rộng ở các điểm du lịch nổi tiếng trên cả nước. Nhưng dám nhận sai và quyết liệt sửa sai để bảo vệ cái đúng như Đà Nẵng thì không nhiều và rất đáng hoan nghênh.
Chúng ta đều biết, chuyện lấy lại bãi biển để người dân được tự do tắm là tất yếu nhưng thực tế không hề đơn giản. Bởi chắc chắn ở nhiều dự án, đây là những điều khoản đã được cam kết cho nhà đầu tư khi cấp phép. Không loại trừ trường hợp, đây còn là điều kiện số 1 để nhà đầu tư đó đổ vốn vào địa phương này thay vì chọn địa phương khác. Nhưng vì dân, vì quyền lợi chính đáng của người dân, lãnh đạo chính quyền Đà Nẵng không những khẳng định quyết tâm lấy lại bãi biển mà còn quyết liệt bảo vệ nét đẹp và môi trường hai bờ sông Hàn. Nhiều công trình như “ngọn hải đăng quái gở” đã bị dừng, hay gần đây các công trình nhà hàng, bến du thuyền cũng được tạm dừng để lấy ý kiến rộng rãi...
Nhìn cách làm của Đà Nẵng lại ngậm ngùi cho sông Đồng Nai. Dòng sông gắn liền với người dân của tỉnh này bao đời nay và đang thực hiện sứ mệnh cung cấp nước cho gần 20 triệu dân của 14 tỉnh, thành xung quanh nhưng lại bị chính quyền Đồng Nai cấp cho doanh nghiệp lấp sông để làm dự án khu đô thị. Đáng buồn hơn là ngay khi các nhà khoa học, các chuyên gia về môi trường, về địa chất, về nước..., các vị lãnh đạo tâm huyết và cả triệu người dân lên tiếng về những sai phạm, về hậu quả của việc lấp sông thì chính quyền tỉnh này vẫn cố thủ, giữ nguyên quan điểm. Dự án lấp sông Đồng Nai vẫn đang chờ kết quả cuối cùng từ Thủ tướng, nhưng cái mà người dân cần ở đây là một chính quyền sẵn sàng vì quyền lợi, vì sinh kế của người dân, vì thế hệ sau mà nhận sai, sửa sai, tự dừng dự án và trả lại nguyên trạng cho dòng sông, chứ không phải chờ đến lúc có phán quyết mới thực hiện.
Một chính quyền thực sự vì dân, không có việc gì đúng mà không thể làm được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.