Dân có được lấy ý kiến...

9
Bác Hồ có tư tưởng lớn về sự nghiệp cách mạng là của toàn dân và mọi quyền lực đều thuộc về nhân dân. Đại tướng Võ Nguyên Giáp được nhân dân thực sự xúc động tiễn đưa cũng với tư tưởng quân đội nhân dân, chiến tranh nhân dân và quân đội vì nhân dân quên mình.

Ngay trong thời kỳ bao cấp, công tác dân vận của ta được đặt ra với khẩu hiệu khẳng định chuỗi giá trị “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Đây cũng là một tư tưởng lớn, thậm chí lớn hơn nhiều so với các cơ chế dân chủ mà các tổ chức quốc tế khuyến nghị. Thực hiện được tư tưởng “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” là nguyên nhân của mọi thắng lợi của dân tộc.

Trong vài năm gần đây, luật của ta đã dễ dàng có nhiều quy định về công khai thông tin và lấy ý kiến của dân. Nhưng từ trang giấy của luật tới thực thi luật trên thực tế còn một khoảng cách khá xa. Có khi do quy định không đủ chi tiết nên khó thực hiện hoặc thực hiện linh hoạt. Ví dụ như luật Quy hoạch đô thị 2009 có quy định việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư về quy hoạch chung và giao cho đại diện cộng đồng dân cư đó tổng hợp ý kiến; trong khi không rõ cộng đồng dân cư nào và ai là đại diện, vậy thực hiện phải rất “linh hoạt” và tiếp thu cũng rất “linh hoạt”. Có khi luật có quy định chi tiết nhưng lại bất khả thi về thời gian. Ví dụ như luật Bảo vệ môi trường 2005 đã có quy định về tham vấn ý kiến người dân về đánh giá tác động môi trường của các dự án đầu tư, nhưng Nghị định số 29/2011/NĐ-CP hướng dẫn thực hiện lại chỉ cho có 15 ngày để làm mọi việc từ làm tài liệu, họp dân, tổng hợp ý kiến... quả là khó quá. Cũng có khi luật có quy định đủ điều kiện để thực hiện nhưng thực tế vẫn không thực hiện. Ví dụ như luật Đất đai 2003 có quy định việc lấy ý kiến của dân về quy hoạch sử dụng đất cấp xã và Nghị định số 181/2004/NĐ-CP có một điều thể hiện rất chi tiết, nhưng đi hỏi nhiều xã thì biết là không thực hiện được do “không đủ kinh phí”. Có quy định của luật pháp nhưng ít khi người dân được nói thực lòng mình.

Khi lấy ý kiến của dân về Hiến pháp sửa đổi và luật Đất đai sửa đổi, công việc được tiến hành dựa chủ yếu vào chính quyền cấp xã, cách làm như vậy cũng không rộng đường cho dân có ý kiến, nhất là những người thuộc nhóm yếu thế. Như các nước khác họ làm, cần cho phép tất cả các tổ chức ngoài nhà nước được tham gia trợ giúp và chuyển tải ý kiến thực của dân.

Muốn “dân biết” thì phải công khai thông tin với dân, muốn “dân bàn” thì phải trợ giúp tạo diễn đàn để lấy ý kiến thực của dân, muốn “dân làm” thì phải trao quyền cho dân, và muốn “dân kiểm tra” thì phải tạo cơ chế cho dân thực hiện quyền giám sát. Tiếc rằng, nhìn ra những việc cần làm thì dễ nhưng làm được những việc cần làm mới khó, khó ngay từ khi xây dựng và thực thi pháp luật. Làm thực tâm được những việc này thì cán bộ phải rũ bỏ được tư lợi, luôn mong cho nhân dân sống thanh bình và không mất thời gian đi khiếu kiện.

GS-TSKh Đặng Hùng Võ

>> Lấy ý kiến người dân về dự luật Đất đai
>> Lấy ý kiến định hướng phát triển nông nghiệp ĐBSCL
>> Sẽ lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992

Bình luận

User
Gửi bình luận
ntv

ntv

Nếu chúng ta nói "Lấy dân làm gốc"thì hiến pháp trước khi thông qua quốc hội nên trưng cầu ý dân,nếu đa số người dân ủng hộ chúng ta sẽ có một hiến pháp mạnh để xây dựng một xã hội văn minh và giàu mạnh.ntv
tâm

tâm

nói là vì dân mà có vì dân đâu ,cụ thể là việc các nghành nghề độc quyền như xăng ,điện .. tăng giá liên tục làm khó người dân nghèo mà nhà nước không có biện pháp gì , cứ họ báo lỗ xin tăng giá là chính phủ cho tăng ngay mà không kiểm tra xem họ báo lỗ thật hay là báo cáo láo như petrolimex đó lãi trên 15oo tỷ mà cứ xin tăng giá hoài còn nghành điện nữa
Đỗ Quang Đán

Đỗ Quang Đán

Dân có được lấy ý kiến? Lẽ ra chúng ta không nên đặt ra câu hỏi này, vì QH là của dân, vì dân, lo cho dân. Nhưng thực tế căn bệnh xa dân của các quan chức, của các cơ quan công quyền cần gióng lên chuông rồi. Đúng ra mọi chính sách, quy định ban ra phải hỏi dân. Chỉ có hỏi dân, nghe dân thì chính sách mới đi vào lòng dân được.
Nguyễn Ngọc Thưởng

Nguyễn Ngọc Thưởng

Quy chế dân chủ được đặt ra hết sức ý nghĩa đối với tất cả mọi người dân. Đây phải nói là Nhà nước của dân và vì dân. Từ dân chủ nó mới hình thành công bằng rồi đến văn minh. Nếu không lắng nghe được tâm tư nguyện vọng chính đáng của người dân thì không có sức mạnh đoàn kết. Từ khi có đại biểu quốc hội tạo niềm tin lớn cho nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó gặp không ít khó khăn do yếu tố cá nhân nghĩa là một số người dân vì lợi ích của mình không nghĩ tới lợi ích của quốc gia hoặc lợi ích của cộng đồng nên không ít đơn thư khiếu nại, tố cáo...kéo dài rồi có sự hoài nghi làm mất lòng tin lẫn nhau. Tôi cũng là một người dân tôi có ý kiến đến với Nhà nước các cấp trước khi phát biểu ý kiến, tôi luôn luôn đặt lợi ích của Tổ quốc lên trên hết rồi mọi người xung quanh và sau cùng là quyền lợi của tôi, tôi tin chắc Nhà nước sẽ lắng nghe và chấp nhận lấy kiến người dân.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Về quê trong thùng xe lạnh

Về quê trong thùng xe lạnh

Nỗi ám ảnh của thảm kịch nơi trời Âu cuối năm 2019 như trở về trong vụ cảnh sát giao thông Bình Thuận phát hiện xe đông lạnh “thông chốt” chở 15 người từ TP.HCM tìm cách về quê miền Trung.