Đau xót hồ Tuyền Lâm!

Trần Thanh Bình
Trần Thanh Bình
24/01/2019 04:42 GMT+7

Theo dõi những thông tin liên quan đến việc “băm nát” Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) được đăng tải trên Thanh Niên với hàng chục dự án, các chủ đầu tư xây dựng trái phép, không ai không bức xúc.

Và câu hỏi bật ra trong đầu là: Vì sao họ lại ngang nhiên đến vậy? Đã có ai “bật đèn xanh” cho những việc làm coi thường dư luận? Và ai sẽ phải chịu trách nhiệm?
Cái cách trả lời cũ mèm để lẩn tránh trách nhiệm của Ban Quản lý (BQL) khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm dễ khiến cho những ai yêu quý Đà Lạt nổi giận. Họ đã nói rằng lực lượng mỏng, không quán xuyến hết, rằng xử lý phải có thời gian...
Nhưng điều mà ai cũng biết rằng đó chỉ là những lời biện minh hoặc tránh né dư luận, bởi có thể trên cả BQL, những sự việc trên đều đã được các cơ quan cấp TP, thậm chí là cấp tỉnh đã “tỏ tường”. Vấn đề là họ làm ngơ, một sự thờ ơ có chủ ý đầy tội ác với thắng cảnh thiên nhiên!
Đà Lạt sẽ như thế nào khi mất đi hồ Tuyền Lâm bởi những dự án xâm hại của con người với lòng tham vô đáy? Một khung cảnh thơ mộng êm đềm với hơn 300 ha mặt nước trong xanh, những rừng thông bao bọc và biết bao chủng loại động thực vật sinh sôi nơi đây là ân sủng của thiên nhiên ban phát cho Đà Lạt. Có sự thanh minh nào cho việc một phim trường, một quán cà phê, hàng chục bungalow mọc lên, bất kể đó là nơi thưởng ngoạn, là điểm đến của hàng triệu du khách khi đến Đà Lạt? Có giá trị nào có thể thay thế được một không gian Tuyền Lâm đã đi vào tâm thức và là niềm tự hào của người Đà Lạt suốt hàng trăm năm qua? Một vùng lõi di tích thắng cảnh đã bị san ủi, kể cả hàng héc ta rừng phòng hộ thì biết bao giờ mới có thể tái tạo, dù có cố gắng nỗ lực để phục hồi?
Là một khu du lịch quốc gia đầu tiên của cả nước, hồ Tuyền Lâm phải được bảo vệ và đồ án quy hoạch khu du lịch phải được thẩm định đến từng chi tiết ở cấp cao nhất, cớ sao lại trở thành một nơi quá dễ để xâm hại, phá phách như vậy? Phân vùng, quy hoạch để khai thác du lịch không có nghĩa là ai muốn làm gì thì làm. Và cũng không phải kiểm tra giám sát theo kiểu hờ hững như cách mà các cán bộ từ cấp BQL cho đến cấp TP phân trần.
Nếu không có một sự bảo vệ nghiêm ngặt, không có một động thái xử lý quyết liệt của các cơ quan chức năng TP.Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng thì sự xâm hại sẽ vẫn còn tái diễn. Đến lúc đó, không chỉ người Đà Lạt, mà tất cả du khách yêu mến hồ Tuyền Lâm sẽ chỉ còn cách ngậm ngùi cho số phận của một thắng cảnh tuyệt đẹp bằng câu cảm thán: đau xót quá Tuyền Lâm ơi!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.