Để hàng không cất cánh bền vững

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
31/05/2020 05:52 GMT+7

3 hãng hàng không ở Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet , Bamboo Airways đã khôi phục toàn bộ đường bay nội địa sau thời gian tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch Covid-19 .

Nhận định về cơ hội phát triển ngành hàng không Việt Nam trong giai đoạn hậu Covid-19, tại tọa đàm “Hàng không Việt trỗi dậy và sự hồi phục nền kinh tế” diễn ra vào chiều 30.5 tại TP.Quy Nhơn (Bình Định), các chuyên gia kinh tế và lãnh đạo Cục Hàng không VN (HKVN) cho rằng đây chính là cơ hội để phát triển “ao nhà”.
Đến nay, 3 hãng hàng không ở Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways đã khôi phục toàn bộ đường bay nội địa sau thời gian tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch Covid-19. Hơn nữa, Vietnam Airlines và Bamboo Airways còn đề xuất mở thêm các đường bay nội địa mới. Hiện có những đường bay nội địa đã đạt 80% so với cao điểm tết vừa qua. Tuy nhiên, các đường bay quốc tế còn khó khăn, Việt Nam vẫn duy trì chuyến bay chở hàng đến và đi nhưng vẫn chưa khuyến khích nhập cảnh.
Cục phó Cục HKVN Võ Huy Cường cho rằng trong khi các chuyến bay quốc tế chưa có, ngành HKVN nên dành điều kiện đáp ứng nhu cầu nội địa. Quan điểm của Cục HKVN là tạo điều kiện tối đa cho các hãng hàng không mở các tuyến bay nội địa mới, trừ trường hợp hạn chế về cơ sở hạ tầng. Các đường bay nội địa đã có sự trỗi dậy, đã “nhìn thấy được hình bóng của ngành hàng không trước khi có dịch” nhưng vẫn phải có sự chuẩn bị sẵn sàng để khôi phục lại các đường bay quốc tế.
Các chuyên gia kinh tế như TS Trần Du Lịch, TS Lê Xuân Nghĩa... cũng cho rằng trong khi việc mở đường bay quốc tế vẫn còn là dấu chấm hỏi thì nên thúc đẩy hàng không nội địa. VN đã khống chế được dịch Covid-19, là cơ hội lớn của du lịch và hàng không để kích cầu và phát triển trở lại. Vì vậy, trong thời gian tới, ngành hàng không, ngành du lịch và các địa phương cần kết hợp với nhau để tạo cú hích phát triển chung.
Trước tọa đàm này một ngày, ngày 29.5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long để trao đổi về hợp tác song phương và khu vực, trong đó có việc sớm mở lại đường bay giữa hai nước giai đoạn hậu dịch.
Hàng không đang trở lại, bắt đầu từ hàng không nội địa, là tín hiệu khả quan, đánh dấu sự hồi phục tích cực và mạnh mẽ của ngành HKVN. Tuy nhiên, để sự trở lại ấy mang tính bền vững, hiệu quả, chúng ta vẫn không thể lơ là việc phòng chống dịch Covid-19 cũng như phải đảm bảo an ninh hàng không, đồng thời khẩn trương sửa chữa đường băng, nhà ga... để hàng không nội địa hoạt động suôn sẻ và chủ động đón đầu khi hàng không quốc tế chính thức trở lại.
Bên cạnh đó, TS Lê Xuân Nghĩa còn cho rằng nên có chia sẻ lợi ích công bằng giữa Cục HKVN với doanh nghiệp trong ngành, đồng thời cần đặt lợi ích quốc gia lên trên thay vì cạnh tranh sát sườn giữa các doanh nghiệp. Gần đây, có hiện tượng các doanh nghiệp hàng không cạnh tranh chưa lành mạnh. Ngành hàng không cần đầu tư lớn nên không thể cạnh tranh như vậy vì sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của tài sản quốc gia.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.