Để tắm biển được an toàn

Quế Hà
Quế Hà
24/08/2019 06:21 GMT+7

Chỉ trong vòng hơn mười ngày qua, ở Bình Thuận đã có tới 11 người chết đuối do tắm biển.

 Trong số đó có 10 du khách và 1 nhân viên cứu hộ. Đa số các du khách bị nạn còn rất trẻ, có em chỉ mười tám, đôi mươi. Những cái chết tức tưởi, để lại bao nỗi đau cho gia đình và xã hội.
Nhìn lại các vụ tử vong do đuối nước mấy ngày qua cho thấy, công tác cảnh báo, cứu hộ ở các bãi biển gần như bị buông lỏng. Vụ việc 12 người của một đoàn khách tắm biển ở TX.La Gi (Bình Thuận) và gặp nạn xảy ra ngày 10.8, cướp đi tính mạng của 6 người gồm 5 du khách và 1 nhân viên cứu hộ đã quên mình lao ra biển cứu người.
Trong khi các cơ quan chức năng còn đang lúng túng, chưa tìm ra cách phòng ngừa đuối nước sao cho hiệu quả thì tại địa phương này ngày 22.8 lại tiếp tục xảy ra vụ 4 sinh viên chết đuối ngay tại bãi biển Hàm Tiến, TP.Phan Thiết, nơi có đông du khách nhất của Bình Thuận. Ở nơi được mệnh danh là “thủ đô resort” mà để xảy ra chết đuối 4 du khách một lần như thế, quả là điều đáng lo cho ngành du lịch Bình Thuận!
Đành rằng về mặt khách quan, rõ ràng du khách, người tắm biển đã thiếu kỹ năng và không tuân thủ cảnh báo ở các bãi tắm. Hậu quả không chỉ bị sóng dữ cướp đi mạng sống của mình, mà còn để lại nỗi đau dai dẳng cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, về mặt chủ quan, rõ ràng điều này có trách nhiệm của các cơ quan chức năng. Trước nhất là chính quyền địa phương, ngành du lịch và chủ các khách sạn, resort, nơi có du khách lưu trú. Không thể đổ thừa cho du khách bất chấp lời cảnh báo dẫn đến hậu quả khôn lường; không thể cứ đứng nhìn những cái chết oan uổng của du khách liên tục như thế mà không có những giải pháp kịp thời để ngăn chặn.
Theo quy định của ngành du lịch Bình Thuận, tất cả bãi biển công cộng hoặc các resort hiện nay được quy định phải bố trí người canh gác du khách tắm biển; phải có con người, phương tiện cứu hộ ứng trực. Đối với những vùng biển thay đổi dòng chảy, nguy hiểm vào mùa mưa bão thì phải cắm biển cảnh báo và nhắc nhở du khách thường xuyên. Tuy nhiên, nhiều điểm du lịch đã xem nhẹ việc này. Mặt khác, việc kiểm tra, nhắc nhở của các cơ quan chức năng thiếu thường xuyên, thiếu chế tài đủ mạnh đối với các cơ sở du lịch vi phạm, thậm chí buông lỏng việc cứu hộ.
Trước mắt, ngành du lịch và chính quyền địa phương cần rà soát lại toàn bộ các bãi tắm. Tăng cường từ con người cho đến phương tiện cứu hộ ở những điểm nguy hiểm, hoặc đông du khách. Ngoài việc cảnh báo, cần thiết phải có biện pháp cương quyết để ngăn cản du khách xuống tắm biển những lúc thời tiết bất lợi, hay những bãi biển có nguy cơ đuối nước cao. Đồng thời, có biện pháp chế tài, xử phạt các điểm du lịch xem nhẹ các biện pháp bảo đảm an toàn cho khách của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.