Diệt 'giặc' quá tải

8 Thanh Niên
Mỗi năm, hàng nghìn tỉ đồng phải bỏ ra để sửa chữa đường sá, mà xe quá tải là một trong những thủ phạm chính.
Khi xe chở quá tải, khiến cho việc điều khiển không chính xác, hệ thống thắng xe kém hiệu lực, dẫn đến mất an toàn giao thông. Vậy nên dễ hiểu, tại hội nghị kiểm soát trọng tải xe hôm 30.10, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng kêu gọi phải coi xe chở quá tải là “giặc”. “Giặc” phá đường, hung thần đe dọa an toàn giao thông và nghiêm trọng hơn nó là “giặc” tàn phá kỷ cương, pháp luật về giao thông đường bộ.
Chỉ có điều không hiểu, với hệ thống thanh tra, cảnh sát giao thông nhiều cấp, dày đặc khắp các bến cảng, bến xe, các chặng chốt đường quốc lộ mà từng đoàn xe quá tải có thể đi “lông nhông” hết ngày này qua ngày khác. Nhìn hiện tượng, xe quá tải qua mặt mọi lực lượng chức năng, trạm cân thì “hỏng” vô thời hạn, lãnh đạo Bộ GTVT cũng phải đặt câu hỏi “liệu có tiêu cực không”, thì thử hỏi dân thường như chúng ta biết phải làm thế nào?
Có vẻ như, quyết tâm chống “giặc” quá tải không thiếu, nhưng vô tình hay cố ý, chỉ quá thiếu những thi hành trên thực tế. Còn nhớ, hồi tháng 3.2015, Bộ trưởng GTVT, tại một hội nghị công khai, từng cam kết làm đến cùng để chấm dứt tình trạng xe chở quá tải ngay trong năm 2015. Nhưng như đã thấy, cho đến hội nghị hôm 30.10, tình trạng vẫn không mấy thuyên giảm, thậm chí còn tinh vi, có tổ chức hơn.
Phải thừa nhận, Bộ GTVT rất tích cực đưa ra những sáng kiến để xử lý tình trạng xe quá tải, như tăng mức phạt, đề xuất chế tài bổ sung như thu hồi phù hiệu xe, thu hồi giấy phép kinh doanh, thậm chí là cả giải pháp tạm thời như “khóa bánh phương tiện”. Song thực tế mà nói, pháp luật hiện hành chả thiếu bất kỳ giải pháp nào để giải quyết tình trạng này; chỉ có điều cũng giống như trong hầu hết các lĩnh vực nóng khác, tính hiệu lực của các giải pháp không bao giờ có.
Bất kỳ là biện pháp chế tài gì, cũng đều đã và sẽ thất bại, nếu như nó hoàn toàn không gắn với trách nhiệm của chính quyền và những cá nhân cụ thể thực thi công vụ. Trong xử lý xe quá tải cũng vậy. Không cần phải hô quyết tâm, cũng không cần phải bổ sung quá nhiều chế tài, chỉ cần nếu phát hiện xe quá tải ở địa phương nào thì người đứng đầu cơ quan chức năng ở địa phương đó phải chịu trách nhiệm hành chính, không loại trừ phải điều chuyển, cách chức nếu nghiêm trọng, thì bảo đảm tình trạng xe quá tải sẽ chấm dứt trong nay mai.
Mà để làm việc này cũng chẳng cần phải chờ sửa luật hay bổ sung nghị định, chỉ quan trọng người ta có muốn làm thực sự hay không mà thôi.

Bình luận

User
Gửi bình luận
thanhcuongsg@gmail.com

thanhcuongsg@gmail.com

không mãi lộ thì không có xe quá tải, không hối lộ thì sẽ không có đường mới làm xong đã xuống cấp. Lực lượng nào làm những gì tiêu cực không đúng thì các bạn tự hiểu.
văn lễ

văn lễ

Còn 1 việc cơ bản nữa mà bạn chưa đề cập tới, đó là kỹ thuật làm đường của VN hiện nay quá kém, ngày trước Quốc lộ 1 xe tăng Mỹ chạy, xe tăng quân giải phóng chạy, có hư đâu, nên nhớ chiếc xe tăng không nhẹ đâu, vậy mà bây giờ làm đường xong bàn giao là hỏng, và có ai ở tù đâu. Làm xong đường nghiệm thu, rồi kéo nhau ra nhà hàng thế là chia nhau xong, ai chết mặc...
Thạc Lê

Thạc Lê

Vấn đề xe quá tải đã trở thành vấn nạn. Giải pháp thì đã có nhiều nhưng người thi hành không cộng tác bằng những hành vi tiêu cực, đường xá thì mau xuống cấp, những người liên đới thì luôn đưa ra những lý do nào là tại xe quá tải, nào là tại thời tiết khắc nghiệt, nào là tại nền đất không chắc.v.v…đủ mọi lý do, lý trấu để biện minh cho sự "trong sạch" của mình. Với những nước có nền kinh tế phát triển như Âu, Mỹ, nhất là Mỹ với nền kinh tế đứng đầu thế giới thì những phương tiện vận tải của họ khủng khiếp như thế nào, những xe tải 30-40 tấn nối đuôi nhau chạy suốt ngày đêm mà đường xá cứ trơ như bàn thạch, không hề lún sụt, độ bền đến mấy chục năm, còn VN ta thì sao?đường vừa nghiệm thu thì đã lộ ra gợn sóng, ổ gà, ổ voi, được các quan lý giải là tại xe quá tải…Những nhà thầu TQ làm đường bên VN thì chất lượng như thế nào chắc ai cũng biết, nhưng cũng những nhà thầu đó họ làm bên nước họ thì chất lượng lại khác hẳn, lý do tại sao? câu hỏi này chắc ai cũng dễ trả lời. Muốn giải quyết được mọi vấn nạn thì cần phải mạnh tay chống tiêu cực.
hue

hue

Làm kiểu này thì tiền đâu mà chịu nổi, dân phải làm để có tiền nuôi bộ máy khổng lồ rồi bây giờ đem tiền làm đường hàng ngàn, hàng chục ngàn tỷ rồi để xe khủng phá nát đường ra như vậy là sao? kiểu quản lý đất nước, kiểu xây dựng đường sá gì lạ quá...
tom celica

tom celica

bắt tài xế và chủ hàng !
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sao cứ để bị lừa?

Sao cứ để bị lừa?

Lạ lắm, sao có nhiều người dễ dàng sa bẫy lừa bỏ tiền tỉ mua lan đột biến, đầu tư hồn nhiên vào thị trường kinh doanh ngoại hối rồi mua lấy bi kịch mang tên Forex, hay lao vào cuộc chơi bán hàng đa cấp bất chính.
Thách thức cho quản lý

Thách thức cho quản lý

Theo Bloomberg, sàn tiền ảo lớn nhất thế giới Coinbase dự kiến niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong tuần này với định giá ước tính 100 tỉ USD.
Sống chung với 'rác'?

Sống chung với 'rác'?

"Cuộc chiến" với tin nhắn rác đã trải qua hàng thập kỷ, từ chiến dịch thu hồi SIM rác, đăng ký SIM chính chủ và mới nhất là Nghị định 91 nhưng kết quả vẫn chưa cao.
Ai bảo vệ quyền lợi người lao động?

Ai bảo vệ quyền lợi người lao động?

Tình trạng nợ bảo hiểm xã hội trong các doanh nghiệp phá sản, giải thể, mất tích, có chủ là người nước ngoài bỏ trốn đã tồn tại nhiều năm nay, nhưng vẫn chưa có hướng xử lý triệt để.