Điều ấm áp sau cùng

10/08/2021 04:47 GMT+7

Chính quyền TP.HCM đã tổ chức lo hậu sự chu đáo cho những đồng bào không may qua đời vì Covid-19 trong đợt dịch khủng khiếp lần này.

Chưa kể đến nỗi đau thể xác mà những người xấu số bị Covid-19 hành hạ trước khi rời bỏ cuộc đời, thử nghĩ về nỗi đau đớn tinh thần vì họ phải ra đi cô đơn, không có người thân bên cạnh trong cơn hấp hối.
Trái tim nghe thắt lại. Thử nghĩ về nỗi giày vò của những gia đình có người thân qua đời vì Codvid-19 mà không được nhìn thấy, không được nắm lấy bàn tay người thân lúc vẫn còn sót lại chút hơi ấm để vỗ về nỗi đau, để được bật khóc rồi gọi tên nhau lần cuối. Nỗi đau như xé lòng.
Nỗi đau mất vĩnh viễn người thân vì Covid-19 xót xa đến cả vạn lần so với hình dung từ những câu chuyện được kể lại. Vậy nên, nếu có thể làm được điều gì như sự an ủi sau cùng không chỉ với hương hồn người đã khuất mà còn để giúp xoa dịu nỗi đau khôn tả của những gia đình chịu mất mát đó thì đáng quý biết chừng nào.
Covid-19 đã đặt phận người vào những ranh giới chia lìa tàn nhẫn, đẩy con người vào những hoàn cảnh bất lực tột cùng phi lý. Biết người thân ở đó, biết người thân hấp hối, mà không thể lao đến dù chỉ để được nhìn lấy gương mặt người thân lần cuối.
Ngay cả những lựa chọn hậu sự cuối cùng cho phận người cũng không có cơ hội để làm. Biết người thân sắp mất, nhưng chính bản thân mình cũng đang vật lộn với tử thần. Và không ít phận người lìa bỏ cuộc đời vì Covid-19 mà bệnh viện không còn liên lạc được với người thân.
Cảm ơn chính quyền TP.HCM đã nghĩ và làm điều ấm áp sau cùng cho những phận người xấu số trong đợt dịch này. Chính quyền sẽ lo chu đáo toàn bộ hậu sự cho những người không may qua đời vì Covid-19. Một TP.HCM nghĩa tình phải biết làm điều như thế. Lực lượng quân đội được giao trọng trách tinh thần đặc biệt này. Họ đã thực hiện nhiệm vụ với tất cả sự cẩn trọng tương xứng với phận người. Thi hài người mất được hỏa táng và lưu giữ tro cốt để giao lại tận tay cho người thân. Với những trường hợp tạm thời chưa liên hệ được với người thân thì lưu giữ tạm trong cơ sở tôn giáo. Đó là cách làm rất có trách nhiệm. Mong hương khói mỗi ngày và những lời kinh nguyện cầu nơi linh thiêng sẽ giúp vơi đi buồn tủi của những phận người thiếu may mắn.
Không biết cuộc chiến Covid-19 khi nào sẽ thật sự chấm dứt, không chỉ riêng trên đất nước này. Chúng ta sẽ học được từ những ngày tháng xót xa này nhiều điều về ý chí, về nghị lực, về trí tuệ và lòng can đảm, lòng trắc ẩn và tình thương đồng loại để cùng nhau vượt qua giông bão dịch bệnh.
Và điều mà chính quyền TP.HCM đã chọn để làm cho những đồng bào xấu số của mình trong đợt dịch này là một trong những bài học nhân văn rất đáng để nhắc đến, để lưu giữ như một điểm son trên những trang của cuốn nhật ký chống dịch mà đất nước ta đã cùng viết gần hai năm trời rồi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.