Đổ lỗi vòng quanh

2 Thanh Niên
Việc trẻ từ lớp 1 phải học thêm tối ngày, sai cả về quy định của ngành GD-ĐT và khoa học giáo dục vốn gây bức xúc dư luận lâu nay, nhưng sao vẫn mặc nhiên tồn tại?
Thông tư 17 của Bộ GD-ĐT ban hành từ năm 2012 quy định về dạy thêm, học thêm đã nêu rõ: “Không dạy thêm đối với học sinh (HS) đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; không dạy thêm đối với HS tiểu học...”.
Năm 2020, cả nước thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới với lớp 1, những tưởng cùng với quy định không dạy thêm với HS tiểu học và thiết kế chương trình bắt buộc phải dạy học 2 buổi/ngày, HS từ lớp 1 sẽ thoát cảnh học thêm. Đặc biệt, năm nay Bộ GD-ĐT còn ra văn bản nhấn mạnh lại yêu cầu các trường thực hiện nghiêm quy định không giao bài tập về nhà cho HS lớp 1 để giảm áp lực cho HS...
Ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, từng nhiều lần phân tích khi chấn chỉnh tình trạng dạy thêm: “Giáo viên (GV) và phụ huynh HS cần phải nhận thức rõ rằng, đối với lứa tuổi HS tiểu học, thời gian học và chơi cần phải được cân đối hài hòa, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi. Hiện nay, các con đã được học cả ngày ở trường, có nghĩa là đã học 7 tiết các môn văn hóa, mỗi môn trung bình 35 phút trong một ngày. Như vậy là quá đủ thời lượng để hoàn thành chương trình học của Bộ GD-ĐT”.
Ấy vậy mà những gì thực tế diễn ra hoàn toàn ngược lại. Tuy nhiên, nếu hỏi nguyên nhân chính xác từ đâu, lỗi tại ai, thì câu trả lời nhận được sẽ chỉ cho thấy tất cả đang đổ lỗi vòng quanh.
Phụ huynh nói cô giáo liên tục gây áp lực, nhận xét tiêu cực về tình trạng học chậm của HS để khiến gia đình sốt ruột phải “tự nguyện” đăng ký cho con học thêm ở lớp do chính cô tổ chức. Trong khi GV thì nói do chương trình quá nặng, nếu không học thêm thì HS sẽ không theo kịp chương trình khi chỉ học trên lớp; hơn nữa, do phụ huynh “năn nỉ” chứ họ không ép...
Về việc đổ lỗi cho chương trình nặng, Bộ GD-ĐT cho rằng chương trình thiết kế thống nhất trên cả nước để HS dù ở TP hay vùng sâu, vùng xa cũng học được. Việc dạy thêm chủ yếu xảy ra ở khu vực thành thị, do vậy không thể nói rằng HS ở TP phải học thêm mới theo kịp chương trình, còn ở miền núi thì lại không có phàn nàn như vậy. Cả Bộ GD-ĐT và không ít chuyên gia giáo dục cho rằng ngoài mục đích tiêu cực, có một nguyên nhân là cả GV và phụ huynh đều kỳ vọng vào thành tích học tập của trẻ, nên vô tình gây áp lực lên con trẻ... Dư luận xã hội thì chỉ trích “tệ nạn” này là do chế độ tiền lương của GV quá ít, chưa đủ sống nên GV phải tìm mọi cách để dạy thêm...
Nguyên nhân nào cũng đúng. Và Bộ GD-ĐT không thể chỉ ban hành các văn bản là hết trách nhiệm, mà phải rà soát lại các điều kiện để thực thi nó. Đó là một chương trình thực sự giảm tải; là những kỳ thi không đánh đố; là nâng cao chất lượng GV, và đề xuất cho họ đồng lương đủ sống. Chỉ khi ấy, việc ép HS phải “tự nguyện” học thêm mới mong có hồi kết.

Bình luận

User
Gửi bình luận
THUY PHAM

THUY PHAM

bên cạnh nhà tôi thằng bé học lớp 4 khi tôi hỏi tại sao phải cho cháu học thêm thì mẹ bé bảo "không học có mà chết " không tiền vẫn phải cho cháu học dù ngành có kiểm tra đố mà bắt được muôn hình vạn tướng lúc 5 giờ chiều khi thì thứ 7 chủ nhật khi đi cháu không xách bìa thì PGD có mà bắt được đôi khi những GV này có thân thế mạnh nên không làm gì được .Đến bao giờ Bộ GD ĐT trả lại môi trường trong sạch cho học sinh .Vấn nạn này đãlàm cho các em mất lòng tin khi lớn lên khi nghĩ về thầy cô
Văn cương Nguyễn

Văn cương Nguyễn

Suốt ngày học thêm, đưa đón con cái mệt lử người mà không học thì không theo kịp

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sao cứ để bị lừa?

Sao cứ để bị lừa?

Lạ lắm, sao có nhiều người dễ dàng sa bẫy lừa bỏ tiền tỉ mua lan đột biến, đầu tư hồn nhiên vào thị trường kinh doanh ngoại hối rồi mua lấy bi kịch mang tên Forex, hay lao vào cuộc chơi bán hàng đa cấp bất chính.
Thách thức cho quản lý

Thách thức cho quản lý

Theo Bloomberg, sàn tiền ảo lớn nhất thế giới Coinbase dự kiến niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong tuần này với định giá ước tính 100 tỉ USD.
Sống chung với 'rác'?

Sống chung với 'rác'?

"Cuộc chiến" với tin nhắn rác đã trải qua hàng thập kỷ, từ chiến dịch thu hồi SIM rác, đăng ký SIM chính chủ và mới nhất là Nghị định 91 nhưng kết quả vẫn chưa cao.
Ai bảo vệ quyền lợi người lao động?

Ai bảo vệ quyền lợi người lao động?

Tình trạng nợ bảo hiểm xã hội trong các doanh nghiệp phá sản, giải thể, mất tích, có chủ là người nước ngoài bỏ trốn đã tồn tại nhiều năm nay, nhưng vẫn chưa có hướng xử lý triệt để.