Đối đầu trong lễ hội

2
Cách đây gần hai chục năm, hàng quán, nhà cửa trên đường đi lễ chùa Hương còn dựng sơ sài bằng tre, nứa nhưng người đi lễ chùa cũng đã đông lắm. Thời đó đến mùa hội chùa Hương, dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người chủ quán vác một cây gậy ra để… chặn đuổi khách vãn cảnh.

>> Không còn cảnh lộn xộn ở lễ hội chùa Hương Tích
>> Hình ảnh chưa đẹp ngày khai hội chùa Hương
>> Nạn “chặt chém” ở hội chùa Hương
>> Lễ hội chùa Hương 2013

Là bởi người hành hương sau khi phủ kín đường chính, đã trèo lên đi đường “tà” băng qua sau lưng nhà, lưng quán của dân địa phương. Người người ùn ùn đi, đạp nát lưng quán. Dân sở tại kính khách không nổi, phải vác dao, vác gậy ra đuổi chỉ để mưu cầu bảo vệ tài sản cá nhân. Cái hành thiện của người hành hương lại thành cái phiền của người nơi đất Phật.

Giờ đây, đường lễ Phật chùa Hương gần hơn vì xe cộ nhiều, chùa bớt cao vì đã có cáp treo. Dân địa phương cũng không còn sợ cảnh bị đạp nhà, đạp quán nữa. Họ đã là đội chủ sân biết “đá rắn” hơn trước nhiều. Thế nên, chủ không sợ khách đã đành, khách sơ ý là bị “xơi” đủ kiểu. Từ đội lễ đến ăn uống, hàng quán “chém” thẳng tay. Nói kiểu dân gian là mất hết cả tình cảm. Dân địa phương với khách viễn xứ cứ chả còn nghĩa đồng bào mà thành ra đối thủ. Người giữ miếng, kẻ lợi dụng sơ hở của nhau.

Với những lễ hội quá tải, việc tranh cướp đương nhiên không phải sự lạ. Nó chia nhỏ người hành hương thành những nhóm đối thủ. Họ đối đầu vì quyền lợi rõ ràng. Đối đầu để anh hay tôi lên cáp treo trước. Có cái lá ấn lộc, tôi với anh ai xí trước để thăng quan tiến chức cho mau. Người đi lễ có thể tránh “chặt chém” bằng cách mang đồ ăn, đồ lễ sẵn hoặc bái vọng từ xa. Nhưng tới tranh giành lẫn nhau giữa những người đi lễ để xin lộc thì hầu như không tránh nổi. Nhà tổ chức còn đổ thêm dầu vào lửa bằng cách “thổi” linh thiêng của lễ vật, của việc vào được động chính, đặt được lễ lên ban chính. Tranh cướp càng đượm, càng nồng.

Theo nhà nghiên cứu Trần Lâm Biền, thần linh trong giới hạn nào đó là ngọn đèn sáng tinh thần để con người hướng vào mà hành thiện. Thần linh cũng kéo con người khỏi vị kỷ để đoàn kết yêu thương. Cũng theo ông, điểm đầu tiên của lễ hội cổ truyền là mang tư cách tập hợp quần chúng, nhằm góp phần củng cố sức mạnh nhân dân. Nhờ đó, việc “đèn nhà ai nấy rạng” kiểu tiểu nông được bù đắp bằng liên kết cộng đồng. Qua lễ hội, người ta tìm thấy vinh quang trong cộng đồng bằng cách tham gia việc chung. Nhờ thế mới có chuyện sẵn sàng “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” với lòng tự nguyện và tinh thần tự giác cao.

Đi lễ hội, nói cho cùng là để được hòa đồng trong một tinh thần cộng cảm chung như thế, chứ không phải để trở thành đối thủ như nhiều người rơi vào liên tiếp thời gian gần đây.

Tiếc thay nhà quản lý địa phương lại thờ ơ hoặc khó chịu với những đóng góp chân thành về thiếu sót của địa phương mình trong công tác tổ chức lễ hội. Khó chịu có nhiều kiểu. “Hàng nóng” là lên tiếng không chính thức với truyền thông nhưng cũng có kiểu ngoại giao hơn là nói chúng tôi tốt và không có chuyện xấu đến như thế. Kiểu nữa là mũ ni che tai, cho rằng mình cố thế là hết sức rồi. Để năm này qua năm khác, lễ hội vẫn lộn xộn y nguyên.

Trinh Nguyễn

Bình luận

User
Gửi bình luận
V.Tính

V.Tính

Khi đi dự lễ hội nào con người chúng ta phải đề cao ý thức văn hóa. Nếu ban tổ chức nơi đó đã có đầu óc thực dụng, thì đương nhiên kẻ đi dự sẽ giành giựt, chen lấn xô bồ không giữ trật tự, chủ yếu chỉ thỏa mãn "cái tôi" của mình; Đôi khi "thần thánh" cũng phát hoảng - Con người thì nhiễm chứng "buôn thần bán thánh" , không biết nhường nhịn chia sẻ giúp đỡ thương yêu nhau .
dagiang56@yahoo.com, nhatrang

dagiang56@yahoo.com, nhatrang

Chùa Hương làm gì có chính quyền, chỉ có bọn làm tiền. Bầy hầy là chuyện bình thường. Ai bảo ...ráng chịu.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

An toàn tính mạng là trên hết

An toàn tính mạng là trên hết

Chưa kịp bước qua hậu quả của trận lũ “lịch sử” gây nhiều tổn thất nghiêm trọng thì miền Trung lại phải gồng mình đối mặt với cơn bão Molave (bão số 9) được xếp mức “cơn cuồng phong” đổ bộ đất liền hôm nay.
Pháp luật nào ở Mũi Né?

Pháp luật nào ở Mũi Né?

Trong khi chính quyền “từng bước và thận trọng”, thì bà Trần Thị Ngọc Nữ lại đang liên tục lấn tới, sai phạm này nối tiếp sai phạm kia, nhưng cơ quan chức năng đến nay vẫn chưa thể xử lý rốt ráo.
Tích và xả

Tích và xả

Mặc dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép nhưng thủy điện Plei Kần (ở Kon Tum) vẫn tích nước khiến 70 hộ dân ở làng Đăk Dé, xã Đăk Rơ Nga (H.Đăk Tô, Kon Tum) kêu trời vì bỗng dưng tuyến đường dẫn vào khu sản xuất của họ bị nhấn chìm dưới nước.
/form>