Đợi phạt mới làm ?

10/04/2015 05:42 GMT+7

Hôm nay 10.4, CSGT thực hiện việc xử phạt hành chánh tại chỗ đối với các bậc cha mẹ chở con em đi học bằng xe gắn máy mà không cho các cháu đội mũ bảo hiểm.

Hôm nay 10.4, CSGT thực hiện việc xử phạt hành chánh tại chỗ đối với các bậc cha mẹ chở con em đi học bằng xe gắn máy mà không cho các cháu đội mũ bảo hiểm. Trước đó, ngành CSGT đã dành một thời gian “quá độ” từ ngày 6 đến hết ngày 9.4 để đón các bậc cha mẹ vi phạm lại, nhắc nhở họ biết việc không đội mũ bảo hiểm cho trẻ là vi phạm nguyên tắc giao thông.
Đáng lẽ, việc này đã được thực hiện từ khi có quy định người ngồi trên xe gắn máy tham gia giao thông là phải đội mũ bảo hiểm (MBH). Ở thời điểm đó, các cơ quan chức năng “né” trẻ em ra vì thông cảm thực tế có khi cha mẹ phải chở 2 hoặc 3 đứa bé; việc đội mũ khiến các cháu khó xoay trở và “đội ngũ” thêm kềnh càng. Thế nhưng, con số người bị tai nạn giao thông dẫn đến tử vong tăng vọt, trong 1 năm có thể có đến 1.300 ca tử vong là trẻ em và 50% con số này là những trẻ em không được đội MBH khi đi xe gắn máy. Để bảo vệ sinh mạng cho trẻ, nhà nước bắt buộc cha mẹ phải đội MBH cho các cháu; ngành CSGT được giao nhiệm vụ kiểm tra và xử phạt những ai vi phạm.
Đứa con là vốn quý nhất của gia đình. Cha mẹ có nhiệm vụ phải bảo vệ con cái, giữ gìn cái vốn quý ấy. Ăn chơi bao nhiêu tiền người ta cũng có thể làm được thì tại sao mua một chiếc MBH đạt chuẩn giá 100.000 - 200.000 đồng để bảo vệ cái đầu vàng ngọc cho con mình mà cha mẹ lại không làm? Tôi nhớ trước đây 6 năm, Hãng Honda VN đi vào các trường tặng mỗi học sinh một chiếc mũ rất đẹp, rất an toàn và khuyến khích các cháu đội để tự bảo vệ cái đầu mình. Người ta làm kinh tế mà có lòng lo cho trẻ em như vậy thì tại sao các bậc cha mẹ lại không mua sắm mũ cho đứa con thân yêu của mình đội. Trong 4 ngày “quá độ” chưa xử phạt, nhiều bậc cha mẹ vẫn không muốn mua mũ cho con; vẫn cãi chày cãi cối rằng là “Bận quá chưa mua cho cháu kịp” hoặc “Nhà rất gần, tay lái rất vững thì đội mũ làm gì”. Phải đợi tới hôm nay, chuyện xử phạt diễn ra thì mọi người mới chịu đội mũ cho con cái, cứ y như rằng đội mũ không phải vì thương yêu con mà vì không muốn bị CSGT phạt.
Bản thân ngành giáo dục ai nấy cũng treo thật cao, hô thật to câu khẩu hiệu “Tất cả vì đàn em thân yêu” nhưng ít nhắc nhở, buộc học sinh của mình đi học bằng xe máy là phải đội MBH để phòng tránh những tai nạn đáng tiếc trên đường. Đội MBH chính là tuân thủ nguyên tắc giao thông, mà tuân thủ nguyên tắc giao thông là tuân thủ pháp luật. Họ phải đợi cơ quan chức năng xử phạt cha mẹ không đội mũ cho con cái rồi mới đưa ra những “sáng kiến” chế tài học sinh, cỡ như không đội MBH thì hạ một bậc đạo đức! Thật là một cách giáo dục thụ động.
Hóa ra, ở ta đang có một thứ văn hóa đợi phạt mới chịu làm (!). Tất cả các em học sinh nên đội MBH, phải đội MBH khi ngồi trên xe gắn máy với cha mẹ đi học hay đi chơi. Đó là cách tốt nhất giúp các em tự bảo vệ mình, góp phần hình thành cho các em kỹ năng sống. Đội mũ là đội cho mình chứ không phải là để đối phó với các cô chú CSGT đâu, các em à.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.