Đội vốn...

26/04/2014 02:00 GMT+7

Trong tuần qua, dư luận không khỏi bức xúc trước việc ngành đường sắt dự toán về kinh phí vênh đến mức kinh hoàng khi đầu tư cho tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội). Sau 2 năm triển khai và bị chậm so với dự kiến, nay vốn vay để đầu tư đội lên tới con số chóng mặt: vượt 62% so với dự án khi được phê duyệt vào năm 2009.

Trong tuần qua, dư luận không khỏi bức xúc trước việc ngành đường sắt dự toán về kinh phí vênh đến mức kinh hoàng khi đầu tư cho tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội). Sau 2 năm triển khai và bị chậm so với dự kiến, nay vốn vay để đầu tư đội lên tới con số chóng mặt: vượt 62% so với dự án khi được phê duyệt vào năm 2009.

Năm 2009, dự án trên được chấp nhận ở mức 552,86 triệu USD, nay tăng thêm 339,06 triệu USD nữa. Thật quá sức tưởng tượng!

Dù rằng trong tổng số chi phát sinh trên, có thêm một khoản đầu tư khác so với thiết kế ban đầu, đó là việc xây nhà ga tăng thêm 1 tầng (tốn thêm khoảng 84 triệu USD). Cứ tạm bỏ bớt khoản này đi cho khỏi “tai tiếng” là ngành đường sắt thiếu nhìn xa, khiến công trình đội giá đi chăng nữa, thì vẫn không thể chấp nhận, khi mà các chuyên gia đều đánh giá giá thành 1 km đường sắt trên cao ở Hà Nội lúc này đắt ngang tàu điện ngầm cỡ trung bình trên thế giới (70 triệu USD/km).

Thật đáng ngạc nhiên khi hay tin ông Cục trưởng Cục Đường sắt VN Nguyễn Hữu Thắng, không hiểu sao lại có thể trả lời mới đây với báo chí rằng “chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, vậy mà mới điều chỉnh một tí mà đã rùm beng cả lên”.

Nếu “ông trùm” của ngành đường sắt mà lại suy nghĩ cái mà ông gọi là “một tí” như vậy thì có chuyện thật rồi.

Nhớ lại chuyện, cũng cơ quan này từng tham mưu cho Bộ GTVT làm dự án đường sắt cao tốc bắc - nam, với tổng giá trị 56 tỉ USD hồi năm 2010, mới thấy hú vía. Chỉ với 38% đại biểu Quốc hội có mặt đồng ý nên cuối cùng dự án đã không được thông qua, lại hóa may cho đất nước, cho nhân dân. Nếu ngày đó, Quốc hội mà tin vào đội ngũ tham mưu trong việc bảo vệ luận chứng kinh tế kỹ thuật làm đường sắt cao tốc bắc - nam thì không hiểu, sau vài chục năm nữa, khi dự án đi vào hoạt động, cái con số dự chi là 56 tỉ USD kia nó sẽ đội lên tới mức nào? Mới có vài năm, dự án Cát Linh - Hà Đông đã đội vốn tới như thế. Còn dự án đường sắt cao tốc bắc - nam khi ấy đề nghị kéo dài khoảng 18 - 20 năm, đội lên bạc tỉ USD nữa chứ chẳng chơi!

Quốc Phong

 >> Cục trưởng Cục Đường sắt bị tạm đình chỉ chức vụ vì ‘vạ miệng’
>> Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đội vốn do 'chưa có kinh nghiệm
>> Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Đội vốn 339 triệu USD !

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.