'Đừng bắt em có tội với Tổ quốc'

04/06/2021 04:42 GMT+7

Góp công góp sức chống dịch Covid-19 đang được cả xã hội chung tay bằng nhiều hình thức.

Giữa muôn vàn lo lắng trong đợt chống dịch Covid-19 đang căng thẳng ở nước ta: các ca nhiễm tăng nhanh, F1 hàng loạt, những dây căng phong tỏa, giãn cách..., hình ảnh người đàn ông với một “núi” băng vệ sinh phía sau khiến mọi người vừa bật cười thú vị vừa giật mình bởi hành động rất đời thường mà lại tinh tế của anh Nguyễn Văn Linh (38 tuổi, ngụ TP.Bắc Giang, Bắc Giang).
Chỉ trong 5 ngày, anh và nhóm của mình kêu gọi hỗ trợ được 15.000 băng vệ sinh cho các nữ công nhân tại các khu cách ly Bắc Giang. Lý do anh chọn món hàng “tiếp tế” đơn giản này chỉ là: “Ở nhà thấy vợ mỗi lần “đến tháng” nếu quên mua băng vệ sinh là không ngủ được. Suy nghĩ đến những chị em khi ở tâm dịch đang cách ly nếu không có băng vệ sinh thì rất khó chịu nên mình chọn nó để tặng”.
Sự nổi tiếng bất ngờ của anh Linh “băng vệ sinh” khi cư dân mạng rần rần thả tim chỉ bởi đó là một hành động, một suy nghĩ rất đời thường. “Lúc mình làm thì không suy nghĩ gì hết, mình cứ làm theo cái tâm của mình”, anh Linh kể. Góp công góp sức chống dịch Covid đang được cả xã hội chung tay bằng nhiều hình thức. Doanh nghiệp thì góp kinh phí mua vắc xin, người trẻ thì bằng tiền của cá nhân, bằng chính sức lực tình nguyện của mình nơi tâm dịch. Hay đơn giản hơn, có khi chỉ là một hành động nhẹ nhàng với suy nghĩ: có nhiêu làm bấy nhiêu.
Chắc ai cũng sẽ rưng rưng khi nghe câu chuyện mà bác sĩ Lê Ngọc Diệp (Khoa Nội soi, Bệnh viện Từ Dũ) kể lại trong đêm Q.Gò Vấp chuẩn bị phong tỏa, chị bắt xe để hỗ trợ các đồng nghiệp đang phải lấy 2.500 mẫu xét nghiệm.
Khi trả tiền và boa thêm cho anh xe ôm thì anh rồ ga bỏ chạy nói cuốc này không lấy tiền. Bác sĩ Diệp “đứng hình” khi nghe anh xe ôm nói: “Nhận tiền lúc này của bác sĩ là em có tội với Tổ quốc, chị đừng bắt em có tội với Tổ quốc”. Một cuốc xe, giữa lúc TP.HCM giãn cách, đêm hôm thì chút thù lao mưu sinh với anh là rất đáng giá. Nhưng khi biết mình chở một bác sĩ, anh đã “góp sức nhỏ nhoi của mình”.
Không chỉ bác sĩ Diệp và nhiều người đọc chắc hẳn sẽ xúc động bởi câu nói phát ra từ cái suy nghĩ chân thật nhất của một người lao động nghèo, có gì góp đó giữa lúc nguy nan chống dịch nhất. Hay như cảnh nhân viên y tế trong bộ đồ bảo hộ ướt sũng dừng xe cứu thương ghé mua bánh mì được bà chủ tặng luôn bởi đó là những ổ bánh mì ngon nhất - là tất cả những gì bà chủ có thể làm giúp họ lúc đấy.

Chủ quán không lấy tiền bánh mì của nhân viên y tế

Những ngày này, giữa nhiều tin tức nặng nề về Covid-19 dồn dập xuất hiện, cả nước gồng mình chống dịch, thì bằng trái tim thiện lương và suy nghĩ đơn giản: có gì làm nấy của nhiều công dân, nhiều con người như một làn gió làm mát trước sức nóng hầm hập của dịch. Những hành động ấy thay phiên nhau xuất hiện như động viên nhau, tiếp sức nhau để người Việt sẽ sớm bình an, vượt qua đại dịch khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.