Đừng để dân hoang mang

02/09/2019 04:50 GMT+7

Cho đến chiều qua 1.9, 4 ngày sau đám cháy kéo dài 9 tiếng tại Công ty bóng đèn, phích nước Rạng Đông , rất nhiều người dân quanh khu vực P.Hạ Đình, Q.Thanh Xuân, Hà Nội vẫn chưa dám trở về nhà.

Cái khiến họ hoang mang lo lắng và không yên tâm nhất không phải là bầu không khí “cảm quan” đã “sạch” hơn sau 3 trận mưa liên tiếp những ngày qua, mà chính bởi những thông tin bất nhất từ cơ quan hành chính và giới chuyên môn.
UBND TP.Hà Nội, cho đến giờ vẫn không hề lên tiếng, để mặc cho Q.Thanh Xuân và UBND P.Hạ Đình, Sở TN-MT “ông nói gà, bà nói vịt”. Mặc dù, về nguyên tắc, trách nhiệm địa bàn, đặc biệt giải quyết các vấn đề về môi trường sau vụ cháy là của UBND TP.Hà Nội.
Phản ứng của UBND Q.Thanh Xuân từ đầu vụ cháy đã cho thấy một thái độ lúng túng (hoặc lấp liếm) khi báo cáo không chính xác về tình trạng cháy, thời gian khống chế đám cháy, khi thu hồi thông tin cảnh báo được cho là hợp lý của UBND P.Hạ Đình, khi đưa ra thông tin không chính xác về kết quả kiểm tra nhanh từ trung tâm quan trắc TN-MT, Sở TN-MT Hà Nội, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Bộ Y tế (viện này sau đó đã lên tiếng phủ nhận công bố này)... Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT đưa ra khuyến cáo chung chung, trấn an dư luận, nhưng ông tổng cục phó thì xuất hiện tại hiện trường vụ cháy với... mặt nạ phòng độc.
Cục Hóa chất, Bộ Công thương chính thức thừa nhận Công ty bóng đèn, phích nước Rạng Đông “sản xuất công nghiệp có sử dụng hóa chất nguy hại”. Trong khi đó, về mặt lý thuyết, sự cố cháy nổ có liên quan đến hóa chất luôn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng lớn đến môi trường và sức khỏe của người dân. Nhưng trên thực tế thì, hoàn toàn không thấy hành động mang tính chất ứng phó nhanh với sự cố (có nguy cơ thảm họa) nào của cơ quan chức năng Hà Nội. Việc lấy mẫu không khí, đất, nước... không hề được thực hiện ngay (mẫu sớm nhất là của trung tâm quan trắc TN-MT cũng được lấy 1 ngày sau đám cháy); các khuyến cáo chung chung, thông tin bất nhất; kết quả xét nghiệm cũng phải theo trình tự thông thường 3 - 4 ngày mới có kết quả.
Với khuyến cáo được giới chuyên môn đánh giá là “phản ứng nhanh và phù hợp” thì thậm chí lãnh đạo UBND P.Hạ Đình còn bị Q.Thanh Xuân kiểm điểm vì “ra văn bản trái thẩm quyền”.
Xin hỏi, trái thẩm quyền và trái lương tâm, cái nào đáng bị lên án hơn?
Sự cố cháy nổ hóa chất xảy ra, nguy cơ là có thật nên việc thực hiện ngay các biện pháp phòng ngừa, bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng cho người dân là yêu cầu cao nhất. Tiếp đó trên cơ sở các quan trắc, phân tích sâu, cơ quan chức năng cần phải đưa ra các khuyến cáo đầy đủ, minh bạch để người dân nắm chính xác mức độ ô nhiễm. Đó mới là đúng thẩm quyền, là lương tâm của chính quyền.
Thông tin bất nhất, phản ứng yếu ớt, thái độ vô cảm của chính quyền mới là điều đáng lo hơn là nguy cơ thảm họa môi trường từ một đám cháy cụ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.