Đường thoáng lại tai nạn nhiều

2 Thanh Niên
Cứ tưởng những ngày giãn cách xã hội chống dịch thì tai nạn giao thông sẽ gần như không có, ai dè chẳng thua ngày thường. Thậm chí còn tăng, và nhiều người chết hơn.
Thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM, trong tháng 3 xảy ra 52 vụ tai nạn giao thông (tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái), làm 51 người chết (tăng 46%) và 9 người bị thương.
Nguyên nhân tai nạn thì nghe giải thích là muốn “té ngửa”: đường thông thoáng do ảnh hưởng của Covid-19 nên nhiều người chủ quan, vi phạm luật giao thông. Chắc đây là một kiểu tác động “có một không hai” của dịch Covid-19 đến đời sống xã hội mà nhiều quốc gia khó có thể hình dung.
Chạy ngược chiều, tốc độ cao rồi tông xe người khác gây tử vong hay tụ tập đua xe, đánh võng gây rối rồi chống đối lực lượng CSGT. Rồi là vượt đèn đỏ. Rồi là chạy nhanh quá tốc độ quy định. Nhưng nguyên nhân thật sự chỉ có một: ý thức kém, không tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông.
Theo cách nghĩ của một số người, mọi nguồn lực lo tập trung chống dịch, chắc CSGT không còn thời gian và tâm trí để lo tuần tra, giám sát giao thông. Thế là cho phép mình phóng nhanh, vượt ẩu, ngược đường. Chẳng lẽ cứ phải được canh giữ thì mới tuân thủ luật lệ xã hội? Hễ hớ ra không ai canh thì phá luật, bất chấp tai họa cho bản thân và cho người khác. Hay chỉ đơn giản là tiện thì đường vắng, thông thoáng nên cứ đi nhanh, vượt ẩu, bất chấp an toàn, gây tai họa cho mình, cho người. Lẽ nào Covid-19 đã gây ảnh hưởng không chỉ đến hệ hô hấp mà còn đến cả trí não con người?
Vấn đề cấp bách đến nỗi Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình (Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia) đã phải yêu cầu các địa phương lập lại trật tự giao thông ngay trong thời gian cả nước gồng mình chống dịch Covid-19.
Những ngày qua, Việt Nam chúng ta giành được thắng lợi đáng mừng trong cuộc chiến chống Covid-19 là nhờ ở tinh thần trách nhiệm của chính quyền và ý thức tuân thủ của người dân. Nỗ lực triệt giảm tai nạn giao thông muốn đạt được mục tiêu mong đợi cũng sẽ cần những điều tương tự.
Nên nhớ giữa cơn bão đại dịch càn quét toàn cầu, chúng ta vừa ngăn dịch vừa điều trị, giữ gìn từng phút một để duy trì con số 0 người tử vong do Covid-19 trên toàn quốc, thì lẽ nào cũng ngần đó thời gian, số người chết vì tai nạn giao thông lại không giảm mà còn tăng.

Bình luận

User
Gửi bình luận
vô tư

vô tư

Ra thông báo phạt thật nặng ai vi phạm giao thông trong thời gian cách ly này. Dân VN khi bị phạt nặng mới chịu tự giác, kiểu bắt đội nón bảo hiểm, cấm uống rượu bia...
Cuong Snc

Cuong Snc

Bài viết ngắn tôi cho là thời sự và suy nghĩ về câu cuối bài viết...Ý thức chấp hành Luật giao thông và tinh thần tự giác, trách nhiệm trong mỗi cá nhân vô cùng quan trọng thưa phải không ? Thanks TNOL

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tòa án lương tâm

Tòa án lương tâm

Ngoài các phiên tòa pháp luật, bất kỳ cá nhân nào xà xẻo, trục lợi từ các hoạt động công vụ nói chung, phòng chống dịch bệnh nói riêng chắc chắn còn phải đối diện với phiên tòa khác - đó là tòa án lương tâm.
Tiện cho người bệnh

Tiện cho người bệnh

Việc triển khai hội chẩn, chẩn đoán, điều trị từ xa sẽ giúp người dân được sử dụng dịch vụ y tế, kỹ thuật cao của bệnh viện tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới, không phải đi xa tốn kém..
Giáo dục vì học sinh

Giáo dục vì học sinh

Cứ mỗi khi áp dụng hình thức kỷ luật học sinh, không ít giáo viên, nhà trường phải đắn đo, đôi khi chạnh lòng vì những biện pháp xử phạt này không còn phù hợp với nền giáo dục hiện đại, không mang giá trị nhân văn.
Kỷ luật không gây tổn thương

Kỷ luật không gây tổn thương

Hành trình nên người của một con người vẫn là tự hoàn thiện bản thân. Hành trình ấy cần sự tự ý thức của mỗi cá nhân và sự tác động của tích cực, định hướng, điều chỉnh, động viên, khuyến khích của người giáo dục.