Giá sữa

7
Những con số thống kê cho thấy, nhiều công ty sữa ngoại đã và đang lũng đoạn thị trường trong khi cơ quan quản lý vẫn còn loay hoay tìm giải pháp quản lý.

>> Bớt đãng trí nhờ nuôi con bằng sữa mẹ
>> Abbott tiếp tục thu hồi thêm 4.387 thùng sữa
>> Thị trường sữa đìu hiu sau sự cố nhiễm khuẩn
>> Dumex thu hồi 95% lượng sữa nghi nhiễm khuẩn

Theo Phòng Thương mại - Công nghiệp VN (VCCI), giai đoạn 2007-2010 sữa có tới 16 lần tăng giá. Như vậy, mỗi năm trung bình sữa tăng giá hơn 5 lần.

Tần suất tăng giá ngày càng dày đặc hơn khi chỉ trong quý 1 năm nay, sữa đã 3 lần tăng giá; tính đến hết 6 tháng đầu năm 2013 có hãng sữa đã tăng giá tới 5 lần, mỗi lần tăng từ 5-10%, thậm chí có loại tăng 13-15%.

Lãnh đạo của một công ty sữa trong nước tiết lộ con số choáng váng hơn, trong 6 năm qua (từ năm 2007 đến nay), sữa bột đã tăng giá tới... 30 lần, sữa nước cũng tăng gần 200% giá trị. Nên nhớ, 6 năm qua là giai đoạn cực kỳ khó khăn của kinh tế trong nước. Lạm phát đã khiến mức sống của rất nhiều gia đình giảm xuống trầm trọng. Với mức tăng phi mã nói trên, chắc chắn rất nhiều trẻ em VN đã phải giảm, thậm chí có thể cắt sữa.

Không chỉ tăng giá liên tục, kéo dài nhiều năm, điều tra mới nhất còn cho thấy, các công ty sữa ngoại đang "bóp cổ" người tiêu dùng trong nước khi giá bán sữa cao gấp 4 - 6 lần so giá nhập. Họ tìm đủ mọi cách, mọi lý do để tăng giá. Từ việc đổ cho giá nguyên liệu nhập khẩu tăng cao nhưng khi giá giảm thì chuyển sang tăng vì đổi bao bì, mẫu mã; rồi thêm dưỡng chất...

Với việc tăng giá vô tội vạ nói trên, giá sữa tại VN đã bị đẩy lên cao nhất thế giới. Số liệu của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, giá bán lẻ trung bình tại VN là 1,4 USD/lít, Trung Quốc 1,1 USD/lít, Ấn Độ 0,5 USD/lít, các nước u - Mỹ 0,5-0,9 USD/lít. Đây không phải là thông tin mới, ngay từ năm 2009, ông Raf Somers - cố vấn trưởng dự án Bò sữa Việt Bỉ đã cảnh báo điều này khi dẫn số liệu của hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor International cho thấy, trong khi giá sữa ở các nước châu u, Nam Mỹ… dao động từ 0,5 - 0,9 USD/lít, thì tại VN lại ở mức 1,1 USD. Vậy mà người tiêu dùng trong nước, chủ yếu là trẻ em vẫn phải uống sữa với giá cắt cổ và bất hợp lý kéo dài nhiều năm như nói trên. Đây chính là một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến tỷ lệ sữa/đầu người của VN chỉ bằng 1/4 so với Thái Lan và Trung Quốc, và ở hầu hết các gia đình tại VN, sữa mới chỉ ưu tiên cho trẻ em.

Điều đáng nói là cách thức, thời gian, mức tăng của các công ty sữa hầu hết là giống nhau. Chỉ với riêng việc này, hoàn toàn có thể điều tra về hành vi bắt tay làm giá, thao túng thị trường. Trung Quốc vừa phạt 5 đại gia trong ngành sữa thế giới và 1 công ty sữa trong nước hơn 100 triệu USD về hành vi thao túng giá. Với biểu hiện rõ ràng nói trên, nếu chúng ta không mạnh tay, không ngăn chặn và buộc giá sữa phải trở về mức hợp lý, dư luận sẽ đặt câu hỏi về sự "bất lực" vô lý của cơ quan quản lý.

Trên tất cả, đừng tước quyền uống sữa của trẻ em nói riêng và người dân Việt Nam nói chung bằng kiểu kinh doanh mà các công ty sữa đang áp dụng hiện nay.

Nguyên Khanh

Bình luận

User
Gửi bình luận
Thọ

Thọ

Nhà nước quản lý kiểu gì mà người Việt Nam chịu đủ mọi thiệt thòi so với các nước khác.
Thuong

Thuong

Đã hội nhập rồi mà tâm lý còn ù lỳ, bị động, đợi nước tới chân mới nhảy thì biết khi nào khá lên được.
Quang Hung

Quang Hung

Nói mãi...rồi có làm được gì đâu, chắc quản lý bất lực rồi!
Tịnh Tâm

Tịnh Tâm

Thật tội nghiệp cho đại bộ phận dân mình, thu nhập thì ba cọc ba đồng, mà chi tiêu thì giá cả trên trời, toàn là nhất nhì thế giới, đắt đỏ hơn mấy nước giàu có như Mỹ,Nhật...,tiền kiếm được bao nhiêu thì đổ vào phục vụ sinh hoạt ăn uống hàng ngày, đến khi đau ốm mới thấy hết nỗi đau khổ không tiền, cuộc sống bấp bênh như ngồi trên đầu ông voi. Sữa rất cần thiết cho sự trưởng thành và ảnh hưởng đến chiều cao giống nòi, kiểm soát được giá sữa là đã góp phần cải tạo sức vóc dân Việt.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Đồng cảm với người dân

Đồng cảm với người dân

Có thể nói, chưa bao giờ chữ “Giảm” lại được người dân nước mình quan tâm như hiện nay. Trong đó, bà con đặc biệt quan tâm đến số ca nhiễm Covid-19 tại TP.HCM liên tục giảm mấy ngày qua.

Quyết chống giặc

Quyết chống giặc

Vào chiến dịch quy mô lớn nhằm đối phó Covid-19 như hiện nay, nếu mỗi người, nhất là người trẻ, đều xác lập và lan tỏa ý chí quyết tâm, tin tưởng thì chắc chắn công cuộc chống giặc sẽ sớm thành công.