Gian lận để... tạo phúc

2 Thanh Niên
Có ai tin một Phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang (bị cáo Lê Thị Dung) “nhờ nâng điểm” cho 20 thí sinh chỉ để “tạo phúc cho bản thân”?
Trong khi HĐXX Sơn La đã trả hồ sơ vụ gian lận điểm thi để điều tra bổ sung việc đưa - nhận hối lộ thì với hành vi tương tự, các bị cáo trong vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang vẫn bai bải “nâng điểm để tạo phúc, chứ không vì tiền”.
Hành vi đưa - nhận hối lộ trong vụ gian lận vô tiền khoáng hậu không được HĐXX Hà Giang xem xét. Thậm chí, ngay cả khi luật sư của bị cáo Triệu Thị Chính - cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang đề nghị khởi tố vụ việc 2 thí sinh chạy điểm với mức giá 500 triệu đồng/suất trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 cũng không được xem xét.
Với tư cách từng là Phó giám đốc Sở GD-ĐT, chắc chắn thông tin của bà Chính không phải vô căn cứ, chỉ “nói cho vui”.
Về mặt suy diễn, người viết bài này không phản đối quan điểm của dư luận xã hội cho rằng, vì các đối tượng liên quan trong vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang “quá vip”, bao gồm từ bí thư tỉnh ủy, phó chủ tịch tỉnh và tình tiết mới công khai tại phiên tòa là vợ chủ tịch tỉnh cũng nhúng tay vào việc nâng điểm, nên vụ án đã không được điều tra đúng mức, như nó vốn phải có.
Có ai tin một Phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh (bị cáo Lê Thị Dung) “nhờ nâng điểm” cho 20 thí sinh chỉ để “tạo phúc cho bản thân”? Có ai ngây thơ rằng có thể “tạo phúc” bằng hành vi vi phạm pháp luật không? “Tạo phúc” bằng ăn cắp cơ hội của người này để trao cho người khác ư?
Gian lận điểm thi không đơn thuần là hành vi “nâng điểm” mà còn là cướp đi cơ hội của con em nhiều người khác. Theo giáo lý nhà phật, đó là “tạo nghiệp” mới đúng. Chưa nói đến việc, nó phá hủy hình ảnh tốt đẹp của nền giáo dục đất nước.
Bị cáo phó giám đốc sở GD-ĐT thì chắc là không “ăn tiền” của phu nhân chủ tịch tỉnh khi nâng điểm cho thí sinh được chỉ định; Bị cáo trưởng phòng khảo thí cũng không thể cầm tiền để nâng điểm cho con gái ông bí thư tỉnh ủy, nhưng đó lại là một loại tham nhũng quyền lực kinh khủng hơn nữa, cần phải được làm rõ và loại bỏ.
Không có con một người nông dân, công nhân bình thường, gia đình khó khăn nào bỗng nhiên được nâng điểm để “tạo phúc” đúng không ạ? Chỉ có tiền và quyền lực mới làm được việc đó.
Trong lịch sử các triều đại phong kiến VN, dù nặng hay nhẹ, các án trường thi luôn là dạng “án điểm”, khi phát giác sẽ xử lý rất nghiêm. Bởi người xưa quan niệm, giáo dục chính là “bách niên chi kế”, là quá trình “trồng người”. Nếu xảy ra gian lận trong quá trình học tập sẽ tạo ra những con người hư hỏng, không thể sử dụng được. Trường thi cũng chính là khởi đầu quá trình đào tạo quan chức. Những người có “tì vết” về đường học hành thi cử thì đường tiến thân coi như khép lại.
Thời nay, các cán bộ trường thi “hồn nhiên” nại rằng gian lận điểm là để “tạo phúc” và tòa cũng lại “ngây thơ” cho đó là thật.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Trinh cuong

Trinh cuong

Thưa tác giả, người dân thì tạo phúc qua những việc rất bình thường, cùng chia sẻ trong khó khăn hoạn nạn, tai họa ngặt nghèo. Chứ làm gì có điều kiện tạo phúc quá lớn như thế ạ. Chào buổi sáng đầu tuần theo mình là hay, thời sự. Thanks tnol
Hằng

Hằng

Gian lận như thế gọi là tạo phúc. Đúng là lý sự cùng. Thôi bí quá ta dùng luật im lặng cho nó lành

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Không phải là chuyện nhỏ

Không phải là chuyện nhỏ

Không phải lần đầu chiêu trò phá hoại ruột xe của mấy tay sửa xe lề đường bất lương bị phanh phui trên mặt báo, nhưng rồi sẽ có những giải thích kiểu như “chuyện nhỏ”, “không ai tố cáo”, “khó xử lý”…
Tòa án lương tâm

Tòa án lương tâm

Ngoài các phiên tòa pháp luật, bất kỳ cá nhân nào xà xẻo, trục lợi từ các hoạt động công vụ nói chung, phòng chống dịch bệnh nói riêng chắc chắn còn phải đối diện với phiên tòa khác - đó là tòa án lương tâm.
Tiện cho người bệnh

Tiện cho người bệnh

Việc triển khai hội chẩn, chẩn đoán, điều trị từ xa sẽ giúp người dân được sử dụng dịch vụ y tế, kỹ thuật cao của bệnh viện tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới, không phải đi xa tốn kém..
Giáo dục vì học sinh

Giáo dục vì học sinh

Cứ mỗi khi áp dụng hình thức kỷ luật học sinh, không ít giáo viên, nhà trường phải đắn đo, đôi khi chạnh lòng vì những biện pháp xử phạt này không còn phù hợp với nền giáo dục hiện đại, không mang giá trị nhân văn.
Kỷ luật không gây tổn thương

Kỷ luật không gây tổn thương

Hành trình nên người của một con người vẫn là tự hoàn thiện bản thân. Hành trình ấy cần sự tự ý thức của mỗi cá nhân và sự tác động của tích cực, định hướng, điều chỉnh, động viên, khuyến khích của người giáo dục.