Gieo rắc dịch bệnh là tội ác

29/05/2019 05:03 GMT+7

Giữa lúc cả nước đang căng mình phòng chống dịch tả lợn châu Phi , liên tiếp xuất hiện thông tin “sốc” về các hành vi góp phần gieo rắc dịch bệnh nguy hiểm này khiến dư luận bức xúc, bất an.

Đó là vụ việc xe tải chở lợn từ Bắc Ninh vượt qua hàng loạt trạm kiểm dịch được cho là rất gắt gao tại 10 tỉnh thành để vào tận Quảng Nam thì bị phát hiện đang chở lợn mắc dịch tả lợn châu Phi. Theo lời khai của tài xế, nhiều con lợn trên xe đã được bán cho khách tại một số nơi trên địa bàn Quảng Nam. Đó là vụ phát hiện hàng chục xác lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi nổi lềnh bềnh trên kênh N9, đoạn chảy qua xã Thạch Lạc (H.Thạch Hà, Hà Tĩnh). Trong khi đó, dư luận không khỏi rùng mình trước tình trạng xác lợn chết trôi theo kênh thủy lợi từ H.Phú Bình (Thái Nguyên) dồn về H.Hiệp Hòa (Bắc Giang) hết ngày này sang ngày khác.
Chưa hết, tại Đồng Nai, cơ quan chức năng phát hiện và đang xử lý vụ việc giết mổ và cấp đông 4 tấn thịt lợn mắc dịch tả lợn châu Phi bất chấp vi rút gây bệnh có thể sống tới 1.000 ngày trong thịt đông lạnh. Tại Tuyên Quang, Sở NN-PTNT tỉnh này đã tạm đình chỉ công tác Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và thú y H.Sơn Dương và một cán bộ thuộc cấp do không thực hiện kiểm dịch lợn tại nơi xuất bán, để chủ hàng mượn danh nghĩa lợn của một doanh nghiệp để vận chuyển lợn bị dịch sang địa bàn khác.
Một xe chở lợn mắc bệnh ngang nhiên đi hết nơi này đến nơi khác, những xác lợn mắc bệnh bị ném xuống sông, xuống kênh nước sẽ gieo rắc mầm bệnh trên diện rộng, khiến dịch bệnh có thể lây lan và bùng phát bất cứ lúc nào.
Đáng tiếc và đáng trách khi không chỉ tài xế, người chăn nuôi, kinh doanh mà cả một số cán bộ thú y, những người được giao trọng trách và có vai trò rất quan trọng, nếu không muốn nói là có tính quyết định đến sự thành bại của công tác phòng chống dịch, đã có những hành vi làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh như nêu trên.
Gieo rắc dịch bệnh là hành vi phá hoại, là tội ác và phải chịu sự trừng phạt thích đáng, kể cả xử lý hình sự theo quy định của pháp luật. Đáng mừng là Sở NN-PTNT tỉnh Tuyên Quang đang chấn chỉnh công tác kiểm dịch, vận chuyển động vật trên địa bàn, đồng thời xử lý nghiêm cán bộ vi phạm. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến mới đây cũng thông tin, các trường hợp vứt xác lợn chết xuống sông ở một số địa phương phía bắc sẽ bị điều tra xử lý hình sự. Trong khi đó, Công an Hà Tĩnh đã vào cuộc điều tra nguồn gốc số xác lợn trôi trên kênh để xử lý nghiêm.
Nền chăn nuôi nước ta đã và đang phải đối mặt với một loạt dịch bệnh nguy hiểm như cúm gia cầm, lợn tai xanh, lở mồm long móng, dịch tả lợn châu Phi... Mỗi “mùa dịch” đi qua đều gây nhiều thiệt hại và cũng để lại những bài học xương máu, trong đó có bài học về trên nóng dưới lạnh, về xử lý các vụ việc làm lây lan dịch...
Đã đến lúc chúng ta mạnh tay với những hành vi làm lây lan dịch bệnh, không để một vài người, một vài nơi vi phạm, tắc trách mà khiến công sức của hàng triệu hộ chăn nuôi, các cấp các ngành bị đổ xuống sông xuống biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.