“Gương” Xuyên Mộc

Vũ Hân
Vũ Hân
25/11/2019 05:00 GMT+7

Vi phạm ngang nhiên giữa thanh thiên bạch nhật, nhưng khiến cấp ủy, chính quyền H.Xuyên Mộc và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu “thúc thủ” suốt hơn 1 thập niên, dù năm nào thực hiện đủ các quy trình , thủ tục đánh giá cán bộ?

Bị lập biên bản về việc xây dựng lán trại trái phép trên đất rừng từ tháng 9.2006, cam kết tháo dỡ trước 31.10 cùng năm, nhưng ông Đặng Thanh Minh (đương kim Chủ tịch HĐND H.Xuyên Mộc,  tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) kiên quyết không tháo dỡ dù được Ban quản lý khu bảo tồn nhắc nhở nhiều lần.
13 năm sau, năm 2019, “lán trại” trái phép “lớn lên”cùng với chức vụ của ông, trở thành căn nhà cấp 4 chừng trăm mét vuông, xung quanh là cây cảnh, dù đây là khu vực quy hoạch trồng rừng.
Chưa kể đến em trai ông Minh, ông Đặng Ngọc Tho, còn có hành vi lấn chiếm đất công để trồng cây ăn trái với diện tích lên tới gần 28.000 m2, có quyết định thu hồi đã hơn 15 năm nhưng không trả.
Vi phạm ngang nhiên giữa thanh thiên bạch nhật, nhưng khiến cấp ủy, chính quyền H.Xuyên Mộc và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu “thúc thủ” suốt hơn 1 thập niên, dù năm nào thực hiện đủ các quy trình, thủ tục đánh giá cán bộ?
Từ năm 2012, Ban Chấp hành T.Ư Đảng đã ra Quy định 101 “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, yêu cầu “cán bộ có chức vụ càng cao càng phải gương mẫu”, “kiên quyết chống các biểu hiện cơ hội, thực dụng vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm”.
Theo quy định này, hằng năm, các cấp ủy, tổ chức Đảng đều phải tiến hành đánh giá việc nêu gương, đồng nghĩa với việc ít nhất 7 năm nay, ông Đặng Thanh Minh phải đều đặn “tự kiểm điểm” và được các đồng chí đánh giá “kiểm điểm”, nhưng ông vẫn là gương sáng? Sự hình thức, thậm chí giả dối đã lên đến mức khó tưởng tượng.
Không biết mười mấy năm qua, ông Đặng Thanh Minh, trên các cương vị của mình (bao gồm cả Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch HĐND huyện), nói gì trước cấp dưới, trước nhân dân trong các hội nghị về nêu gương, về chống tham nhũng? Hẳn là không thiếu những lời dặn dò cao đạo. Không biết những “đồng chí” nhận xét gì về ông Minh trong những kỳ, cuộc kiểm điểm hằng năm đây? Hẳn không thiếu những lời ca ngợi.
Thậm chí, sau khi bị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu kết luận cả việc “thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra vi phạm pháp luật về đất đai và ra quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định”, thì ông Minh từ Chủ tịch UBND huyện, nay được chuyển hẳn sang vai “giám sát” ủy ban - thành Chủ tịch HĐND huyện.
Thực tế trớ trêu này quả là một sự xúc phạm, nếu không muốn nói là sự nhạo báng, tới các quy định của Đảng; tới năng lực nhận thức của cấp ủy, chính quyền H.Xuyên Mộc nói riêng và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói chung. Nó cũng là một nhát dao chí mạng cho uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương.
Nếu ai ai cũng soi vào “tấm gương” này, hẳn H.Xuyên Mộc sẽ chẳng còn một tấc rừng, đất nước cũng sẽ chẳng còn kỷ cương nào cả.
Đến nay vẫn chưa xử lý đích đáng những sai phạm của ông Đặng Thanh Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu định nêu gương gì cho người dân đây?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.