Hàng rong 'lên đời'

03/09/2017 07:05 GMT+7

Một trong những sinh hoạt gây ấn tượng với người Sài Gòn tuần qua chính là sự ra đời của phố ẩm thực vỉa hè đường Nguyễn Văn Chiêm, Q.1, TP.HCM.

Mặc dù chỉ giới hạn có hai suất bán theo giờ (sáng 6 - 9 giờ, trưa 11 - 14 giờ) nhưng đã thu hút khá đông thực khách khắp nơi, nhất là giới văn phòng, trí thức.
Muốn ăn tại chỗ thì chịu khó ngồi ghế đẩu phía sau quầy, thế mà bà con đều bán hết sạch các món của mình. Giá mà có thêm suất bán chiều tối nữa thì hay.
Điểm tích cực của phố hàng rong này là chính quyền Q.1 không thu bất cứ chi phí kinh doanh nào vì người bán có gia cảnh khó khăn, nghèo. Do không phải chịu các khoản hoa chi, thuế má, nên giá bán ở phố hàng rong khá mềm so với mặt bằng giá của Q.1. So với cảnh bán hàng rong nhếch nhác, mất vệ sinh thường thấy thì phố hàng rong đường Nguyễn Văn Chiêm văn minh hơn nhiều vì nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến việc tất cả người bán đều mặc đồng phục.
Một điểm văn minh, hiện đại khác cũng gây ấn tượng không kém đó là chính quyền địa phương tiến hành lắp đặt camera an ninh cho khu vực buôn bán. Có điều chưa thực sự văn minh đó là việc món ăn đựng trong hộp xốp cho người thưởng thức tại chỗ, nếu thay bằng tô, đĩa nhựa thì tốt hơn. Và nếu chính quyền cho phép hình thành một vài sạp báo ở phố hàng rong thì sẽ rất hay, độc giả có thể vừa ăn điểm tâm vừa xem báo, tô điểm thêm cho sự thi vị của không gian ẩm thực vỉa hè mỗi buổi sớm mai.
Trả lời báo chí, cả người bán lẫn người mua đều hài lòng về phố hàng rong Q.1 mấy ngày qua. Rõ ràng đó là một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân. Chúng ta chấp nhận khoanh vùng một số con đường nội thị làm phố hàng rong để cho tất cả các tuyến đường khác được thông thoáng cũng là tư duy đúng trong hoàn cảnh “đất chật, người đông” như TP.HCM. Tuy nhiên, phải thấy rằng chúng ta chỉ mới khởi sự bắt tay vào giải bài toán khó về trật tự đô thị trong bối cảnh dân số ngót nghét cả chục triệu người. Phố ẩm thực vỉa hè Q.1 chỉ mới làm thí điểm với vài chục hộ dân của một phường, sẽ còn bao nhiêu hộ nghèo (có hộ khẩu TP.HCM) bán hàng rong nữa được hưởng niềm hân hoan như vậy? Số bà con tứ xứ đổ về Sài Gòn để mưu sinh đúng kiểu bán hàng rong sẽ được giải quyết thế nào? Không thể “đuổi” họ về quê được, vì làm như thế là bất nhân.
Phấn đấu xây dựng TP.HCM văn minh, hiện đại chắc chắn phải mất khá nhiều thời gian và lộ trình. Phố hàng rong Q.1 là một yếu tố cần thiết trong cả lộ trình ấy, cần nhân rộng. Nếu Q.1 thực hiện thành công phố hàng rong văn minh thì chắc chắn các quận, huyện khác sẽ làm được. Tương tự, một khi TP.HCM làm được thì các tỉnh, thành khác trên cả nước tin rằng cũng làm được. Vấn đề ở chỗ có quyết tâm làm hay không mà thôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.