Hiểm họa mùa mưa

29/05/2014 00:41 GMT+7

Như một điệp khúc, hễ cứ bắt đầu vào mùa mưa, người dân TP.HCM lại lo hiểm họa ngập lụt và đặc biệt là cây xanh gãy cành, tét nhánh, thậm chí trốc gốc ngã đổ xuống đường, với hậu quá khó lường. Ngay trận mưa đầu mùa chiều qua (28.5), nước đã ngập lênh láng ở trung tâm TP và một cây lim xẹt tại ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lê Lợi (Q.1) đã trốc gốc ngã đè ô tô, khiến một người bị thương.

Trách nhiệm thuộc về ai khi xảy ra sự cố cây xanh? Cho rằng, sự cố cây xanh do thiên tai gây ra là không thuộc trách nhiệm về mình, nhưng từ trước đến nay Công ty công viên cây xanh TP cũng phải gánh hết. Quỹ phúc lợi hằng năm của công ty này dùng để chi hỗ trợ cho những trường hợp bị thiệt hại do sự cố cây xanh. Công ty này đã đề xuất Sở GTVT và Sở đã đề xuất UBND TP.HCM cho thành lập quỹ bảo hiểm cộng đồng để khắc phục hậu quả do sự cố cây xanh gây ra.

Điều quan trọng là làm sao để không xảy ra hoặc hạn chế thấp nhất khi xảy ra sự cố, chứ không phải để xảy ra rồi lo khắc phục. Bởi lẽ, tính mạng con người là vô giá và cây xanh đô thị cũng là tài sản rất quý, nhất là những hàng cây cổ thụ có tuổi cả trăm năm. Đường phố TP.HCM có mật độ xe lưu thông dày đặc, lại rất nhiều xe gắn máy. Sự an toàn đối với sinh mạng con người luôn phải đặt lên hàng đầu. Bảo vệ an toàn cho cây xanh cũng chính là bảo vệ an toàn cho con người.

Quan sát nhiều năm cho thấy loại cây lim xẹt thường hay bị ngã đổ trong mùa mưa bão. Tại TP.HCM, cây lim xẹt được trồng trên rất nhiều đường phố. Với đặc điểm phát triển nhanh, tán lá sum suê trông rất nặng nề nên cây dễ bị bật gốc khi xảy ra giông bão. Một số loại cây khác như phượng vĩ, sọ khỉ (xà cừ) cũng hay bị ngã đổ tương tự. Nếu như trước khi mùa mưa bão đến, những cây có tán lá nặng nề như thế đều được mé nhánh, tỉa cành, có thể cảnh quan sẽ không được đẹp trong một thời gian ngắn nhưng bù lại sẽ hạn chế xảy ra những tai nạn, sự cố cây xanh trên đường.

Ai cũng biết, trong những năm gần đây biến đổi khí hậu toàn cầu đã khiến thời tiết có những diễn biến khó lường. Những hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc luôn xảy ra mỗi khi mùa mưa đến. Những cơn mưa lớn cũng xảy ra thường xuyên hơn, ngập lụt cũng nặng nề hơn. Thiên tai không thể nào ngăn cản được. Nhưng nếu cây xanh đô thị được chăm sóc đặc biệt, hệ thống thoát nước đô thị được duy tu, bảo dưỡng tốt hơn, thì thiệt hại do những sự cố, nếu có sẽ giảm phần nào.

Làm sao để mỗi khi đi ra đường, mọi người không còn nơm nớp lo sợ mối hiểm họa của mùa mưa.

Mai Vọng 

>> TP.HCM: Mưa lớn làm cây đổ, nước ngập
>> Mưa lớn kéo dài, TP.HCM ‘mênh mông’ nước
>> Triều cường, mưa lớn, TP.HCM ngập nặng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.