Karaoke: Vui, đừng vui quá!

11/03/2018 07:40 GMT+7

Sau tết, chuyện ông N.V.L (59 tuổi, Hà Tĩnh) bị bắt để điều tra hành vi giết người khi xách dao qua nhà hàng xóm đâm chết ông P. do hát karaoke lớn tiếng khiến ai cũng giật mình.

Và đọc hàng trăm bình luận của bạn đọc cả nước về “vấn nạn” Karaoke xóm, màn “tra tấn” nhiều người khóc ròngThanh Niên phản ánh trong tuần qua, mới thấy chuyện không hề nhỏ xíu nào. Từ thành thị đến thôn quê, sự phát triển của công nghệ khiến karaoke “di động” phủ sóng mọi nơi. Để rồi từ vui vẻ thư giãn, nó bỗng trở thành nỗi ám ảnh, chịu đựng của những người hàng xóm. Karaoke được hát từ chung cư đến xóm lao động, từ đám tiệc cưới hỏi đến giỗ quẩy. Hát từ sáng đến đêm, bất kể giờ nào lúc nào, nhạc đi đường nhạc, lời đi đường lời...
Với 5 - 7 người hát là vui còn lại cả xóm, cả khu nhà mấy chục con người phải gồng mình chịu trận. Nó không chỉ là chuyện lâu lâu vui mà cứ liên tục tích tụ từ ngày này tháng nọ, cuộc sống bị đảo lộn bất kể thời gian nào trong tuần. Thậm chí có người phải bồng con đi lánh nạn, hay bán nhà để tìm chỗ ở khác.
Vui cho bản thân cộng thêm thói quen vô ý thức hát vô tư, không cách âm, bất kể giờ giấc cứ lặp đi lặp lại vô tình trở thành những xung đột mà người dân phải chịu đựng, không biết kêu cùng ai. Có kêu thì chính quyền xuống nhắc nhở, du di kiểu tình làng nghĩa xóm. Có nơi chính quyền làm mạnh cử người gồm công an xã, công chức UBND xã xuống đo tiếng ồn như ở xã Bình Nhì (Tiền Giang) ngày 7.3 vừa qua thì bị người hát xô xát đến thương tích phải nhập viện.
Karaoke, từ một hình thức giải trí lành mạnh, giờ bị “hàm oan” thành nỗi ám ảnh của hàng triệu người Việt. Chính quyền bị dân kêu cũng lúng túng kiểu vừa nghĩ chuyện nhỏ xóm giềng, vừa chưa trang bị máy đo tiếng ồn để răn đe, xử phạt. Ngay cả một số chủ tịch quận, phường ở TP.HCM cũng “nhức đầu” với karaoke xóm khi được Thanh Niên phỏng vấn.
Thông tư 39/2010/BTNMT quy định tiêu chuẩn tiếng ồn cho phép trong khu dân cư là 70 dBA (từ 6 - 21 giờ); 55dBA từ 21 giờ (là giờ nghỉ ngơi) đến 6 giờ sáng hôm sau. Hát karaoke gây ra tiếng ồn quá quy định thì bị phạt tiền rất nghiêm từ 1 - 5 triệu đồng (gây tiếng ồn vượt quá 2 - 5 dBA), mức phạt cao nhất lên tới 160 triệu đồng. Ấy vậy mà dân vẫn kêu, xử phạt thì nhiêu khê lúng túng...
Chuyện tưởng nhỏ, quy định xử phạt cũng đã có, do vậy chỉ cần mỗi người trước khi vui hãy nghĩ đến xóm giềng, còn chính quyền thì cần phải thật kiên quyết: phản ứng thật nhanh với tin báo của người dân, nâng cao ý thức sống cộng đồng trong khu dân cư, giáo dục phổ biến pháp luật để ai vô tư hát thì còn biết nhìn lại mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.