Kẻ đạp ga, người đạp thắng

Huỳnh Sang
Huỳnh Sang
16/04/2019 04:52 GMT+7

Nếu cứ quản lý và chơi bóng theo ý mình và tồn tại các hành vi bạo lực và phi thể thao như thế thì sẽ khó tránh tình trạng “kẻ đạp ga, người đạp thắng”.

Thời gian qua, khi bóng đá VN ở các cấp độ đội tuyển như U.23, Olympic, tuyển quốc gia bắt đầu mang lại sự hứng khởi, giúp lan tỏa niềm tin cho người hâm mộ thì các giải đấu quốc nội vẫn lại “hiện nguyên hình” với nhiều vấn đề đáng lo.
Còn nhớ, trước khi HLV Park Hang-seo đến, bóng đá VN chưa có được nhiều niềm vui. Thế rồi thông qua sự chủ động của bầu Đức, ông Park đã gá duyên cùng bóng đá VN. Từ đó chúng ta đã trải qua 2 năm đầy mãn nguyện với hàng loạt kỳ tích ở các giải U.23 châu Á, ASIAD, AFF Cup 2018 và ASIAN Cup 2019.
Với những thành quả ấy, ai cũng hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn cho bóng đá nước nhà. Thậm chí, nhiều vấn đề tồn tại ở giải quốc nội trước đó dường như cũng dễ dàng bị lãng quên vì bóng đá VN may mắn có được động lực mạnh mẽ sau những chiến tích đầy bất ngờ ở sân chơi khu vực và châu lục.
Thế nhưng V.League 2019 chỉ mới đi được 4 vòng thì công tác trọng tài đã xuất hiện nhiều hạt sạn, dẫn đến việc có 3 trọng tài bị đình chỉ làm nhiệm vụ.
Ở đấu trường AFC Cup, sai sót của thủ môn Tấn Trường tại CLB Becamex Bình Dương cũng làm người ta hoài nghi và liên tưởng đến sự trở lại của bóng ma tiêu cực vốn là nguyên nhân khiến người hâm mộ từng quay lưng với bóng đá nội.
Chưa hết, tại Cúp quốc gia, việc cầu thủ đội trưởng Nguyễn Văn Quân (Cần Thơ) tự sút vào lưới nhà cũng làm người hâm mộ “dậy sóng”. Dù sau đó VFF đã phạt và Cần Thơ cũng có “án” nội bộ dành cho cầu thủ này nhưng hình ảnh phản cảm đó vẫn khó được chấp nhận.
Và mới đây, trận đấu vòng 5 V-League giữa Hải Phòng và SHB Đà Nẵng lại có thừa những tình huống kungfu, đầy bạo lực càng khiến người hâm mộ thêm ngán ngẩm. Thêm vào đó là câu chuyện cầu thủ Đức Anh của U.17 Hà Nội lao vào đánh một cầu thủ Trung Quốc chảy máu đã đi ngược với văn hóa đẹp mà bóng đá Việt đã gầy dựng.
Với thực tế này, liệu người hâm mộ có thể tin tưởng vào sự “lột xác” thật sự của bóng đá VN sau những thành tích quốc tế mà thầy trò HLV Park Hang-seo đã gầy dựng?
Khó ai dám chắc câu trả lời, vì thực tế cái “phông” văn hóa của bóng đá xứ ta còn rất mỏng. Cung cách, trình độ quản lý, giáo dục, đào tạo tại không ít CLB, địa phương, kể cả nhận thức của nhiều cầu thủ Việt vẫn còn “ăn xổi ở thì”. Thành ra, hễ có chuyện là người ta sẵn sàng lao vào muốn ăn thua đủ, từ băng ghế huấn luyện cho đến bên trong sân cỏ.
Nếu cứ quản lý và chơi bóng theo ý mình và tồn tại các hành vi bạo lực và phi thể thao như thế thì sẽ khó tránh tình trạng “kẻ đạp ga, người đạp thắng”. Như vậy những gì đạt được thời gian qua sẽ sớm trở thành hư danh. Bóng đá Việt khó mà tiến lên được nấc thang mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.