Khi cây xanh trở thành xa xỉ

17/08/2019 06:00 GMT+7

Nhiều người từng đi nước ngoài nói rằng sao ở các nước phát triển , họ có thể đi bộ hàng ki lô mét trên phố, mà tại TP.HCM thì đi chừng 500 m đã “đuối”.

Mới nghe, tưởng rằng đó là giọng điệu “sính ngoại”, nhưng nếu suy ngẫm kỹ thì hoàn toàn hợp lý.
Bởi đơn giản, không chỉ vỉa hè ở đô thị các nước phát triển được quy hoạch bài bản, mà độ phủ cây xanh cũng lớn, nên không khí trong lành, đi lại thoải mái hơn.
Còn ở TP.HCM thì không được như thế. Tại hội thảo quốc tếĐịnh hướng quy hoạch và phát triển cây xanh, công viên và chiếu sáng các quận nội thành giai đoạn 2019 - 2025” do UBND TP.HCM tổ chức sáng 14.8, số liệu thống kê về diện tích công viên và cây xanh ở TP.HCM khiến nhiều người giật mình.
Cụ thể, theo quy hoạch, diện tích cây xanh khoảng 6 - 7 m2/người, nhưng hiện chỉ mới đạt 0,5 m2/người (mức phổ biến của các nước phát triển là 7 m2/người trở lên). Cũng theo quy hoạch, các khu đô thị mới đều có phần diện tích cho cây xanh tương ứng với chỉ tiêu 7 m2/người, nhưng thực tế đạt 0,5 m2/người. Còn diện tích đất công viên đạt bình quân 0,49 m2/người, chưa bằng 1/15 theo tiêu chuẩn TCVN (12 - 15 m2/người) và chưa bằng 1/7 theo quy hoạch của Thủ tướng.
Đó là thực tế khó hiểu khi những tiêu chuẩn quy hoạch công viên - cây xanh trên đã có từ nhiều năm qua chứ không chỉ mới có 1 - 2 năm nay, thế mà độ bao phủ cây xanh vẫn rất chậm.
Đó là thực tế khó hiểu khi yêu cầu về cây xanh đối với các khu đô thị mới đều đã có, mỗi khu đô thị đều được duyệt qua nhiều cơ quan, mà kết quả thì đạt rất thấp. Nhìn quanh thực tế, gần như chỉ các khu đô thị mới cao cấp mới có mật độ cây xanh lớn.
Trách nhiệm quản lý, trách nhiệm quy hoạch phát triển công viên - cây xanh ở đâu trong suốt những năm qua!?
Đã vậy, nhiều công viên hiện hữu còn bị khai thác cho kinh doanh mà báo chí, dư luận đã nhiều lần phản ánh, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Những thực tế trên cho thấy vấn đề không chỉ là quy hoạch và tiêu chuẩn. Bởi chúng ta cũng đã có quy định, cơ sở cho tất cả những điều đó. Vấn đề chính là quá trình thực thi, trách nhiệm thực thi.
Và nếu như tình trạng hiện nay không được cải thiện, cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số tăng cao, thì có lẽ cây xanh sẽ trở thành một thứ xa xỉ đối với người dân TP.HCM. Khi đó, có lẽ chỉ những người sống trong các khu đô thị cao cấp mới được tận hưởng không khí trong lành từ cây xanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.