Không chỉ là hình thức

Lê Hiệp
Lê Hiệp
03/05/2018 04:52 GMT+7

Kết quả Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2017 (SIPAS 2017) lần đầu tiên được công bố cho thấy, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính chung của cả nước đạt tới 80,09%.

Đây là con số rất đáng phấn khởi, bởi lẽ trong suốt một thời gian dài, người ta không lạ gì với những phàn nàn của người dân, doanh nghiệp về sự rườm rà, phiền phức của các dịch vụ hành chính công. Thậm chí, “hành chính nghĩa là hành là chính” đã trở thành một định nghĩa được nhiều người truyền tai nhau.
Tuy nhiên, kết quả khảo sát với trên 30.000 người ở 63 tỉnh, thành của báo cáo này cũng cho thấy, vẫn còn nhiều điều để băn khoăn.
Có 3,35% số người được hỏi trong cả nước khẳng định công chức gây phiền hà, sách nhiễu trong quá trình giải quyết công việc. Đáng nói, tình trạng này xuất hiện ở tất cả 63 tỉnh, TP được khảo sát. Có tỉnh, tỷ lệ người khẳng định công chức gây phiền hà, sách nhiễu lên tới 7,03%. Bên cạnh đó, 1,85% số người được hỏi khẳng định công chức gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí, lệ phí theo quy định. Tỉnh xảy ra tình trạng này nhiều nhất là 4,3%.
Một con số khác: 78,09% số người được hỏi khẳng định chỉ cần đi lại 1 - 2 lần trong quá trình giải quyết công việc; 16,94% phải đi lại 3 - 4 lần. Chỉ có 2,42% số người được hỏi khẳng định phải đi lại từ 5 - 6 lần trong quá trình giải quyết công việc và 2,47% phải đi lại từ 7 lần trở lên.
Hôm qua, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, khi nói về kết quả này cũng lưu ý, những con số đạt được vừa qua đã phản ánh phần nào kết quả cải cách hành chính trong thời gian qua, song chưa phải đầy đủ vì tính hình thức vẫn còn cao. Nhiều khi, chỉ số cao chỉ vì dựa trên việc ứng dụng công nghệ thông tin hay cải cách những thủ tục nhất định... mà chưa đi vào những nội dung thực chất.
Khía cạnh “hình thức” của các chỉ số được thể hiện qua một con số thú vị cũng được Bộ Nội vụ công bố: Trong số những người dân, tổ chức bị trễ hẹn trả kết quả trong cả nước, có tới 88,91% không nhận được xin lỗi từ cơ quan trễ hẹn. Trong số 63 tỉnh, thành thì tỉnh thực hiện tốt nhất việc xin lỗi người dân, tổ chức vì sự trễ hẹn cũng chỉ thực hiện xin lỗi với 33,33% số người, có tỉnh không thực hiện bất cứ xin lỗi nào với người dân, tổ chức bị trễ hẹn. Một nửa số tỉnh chỉ thực hiện xin lỗi đến 0,00 - 7,3% số người dân, tổ chức bị trễ hẹn.
Khi chính quyền vẫn chưa thực hiện xin lỗi người dân, mọi nỗ lực cải cách hành chính sẽ chỉ là hình thức. Bởi mục tiêu của việc cải cách hành chính, như cách Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ Trương Hòa Bình đã nói, là phải đem lại những lợi ích thiết thực và lấy thước đo là sự hài lòng của người dân, chứ không phải là những chỉ số.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.