Không lơ là chủ quyền biển đảo

25/03/2020 03:48 GMT+7

Mới đây, truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này vừa lập hai trạm nghiên cứu trên đá Chữ Thập và Xu Bi trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Diễn biến này có lẽ không quá bất ngờ, bởi Trung Quốc suốt nhiều năm qua không hề từ bỏ dã tâm xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam. Tuy nhiên, điều đáng nói là hành vi trên diễn ra ngay cả khi thế giới, có cả Trung Quốc lẫn Việt Nam, đang tập trung ra sức ứng phó dịch Covid-19. Mà cũng trong đợt dịch bệnh lần này, Bắc Kinh đã có một loạt hành vi đáng quan ngại.
Cụ thể như ngày 17.2, khi Trung Quốc đang trăm bề khó khăn vì bệnh dịch và nhận sự giúp đỡ của nhiều nước, thì tờ Hoàn Cầu thời báo đưa tin hải quân nước này tổ chức tập trận ở Thái Bình Dương. Động thái này được nhiều chuyên gia quân sự, quan hệ quốc tế nhận xét là nhằm răn đe các nước láng giềng.
Rồi đến giữa tháng 3, trên trang Facebook của Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý đăng hình vẽ cổ động tinh thần chống dịch Covid-19 nhưng có cả phần bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp ở Biển Đông. Vụ việc đã khiến cộng đồng mạng Việt Nam và cả nhiều người trên thế giới phẫn nộ.
Có thể nói, các hành vi trên được tiến hành ngay giữa lúc dịch bệnh hoành hành thì đích thị là chiêu trò “thừa nước đục thả câu”. Nhìn lại xuyên suốt lịch sử nhiều năm qua, Bắc Kinh thường xuyên sử dụng chiêu trò này, mà Việt Nam là một trong số các nạn nhân.
Sự phản ứng của cộng đồng mạng và đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam trước “đường lưỡi bò”, trên trang Facebook của Đại sứ quán Trung Quốc ở Ý, là rất đáng mừng vì phần lớn người dân đã luôn có tinh thần cảnh giác bảo vệ chủ quyền cao độ ngay cả lúc đang phải căng mình ứng phó dịch bệnh.
Tinh thần đó là cần thiết vì công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Việt Nam sẽ còn kéo dài, đầy gian nan trước một Bắc Kinh với tham vọng bành trướng cùng nhiều hành vi bất chấp dư luận và luật pháp quốc tế. Chính vì thế, trong bất cứ thời điểm nào - nhất là những lúc có nhiều khó khăn như hiện nay, chúng ta vẫn phải luôn chú ý, không lơ là trước chủ quyền biển đảo bị đe dọa bởi dã tâm của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.