Không thể cứ bẩn

Liên Châu
Liên Châu
19/05/2018 07:15 GMT+7

“Khi kiểm tra chất lượng bệnh viện, đoàn kiểm tra đừng chỉ ngó, hay chụp hình ở khu vực khám dịch vụ, phòng nội trú theo yêu cầu mà phải đến tận khu vệ sinh ở khoa khám thông thường, nơi rất nhiều người phải chờ đợi, xếp hàng. Nhà vệ sinh của khu vực đó còn nhiều nơi hôi, bẩn”, đó là ý kiến khá gay gắt của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khi nói về thực trạng nhiều nhà vệ sinh bẩn tồn tại trong bệnh viện (BV) công.

Một hội nghị “chuyên đề” bàn về nâng cao chất lượng nhà vệ sinh và giảm phiền hà khi khám bệnh đã được tổ chức và trực tiếp do bộ trưởng chủ trì, cho thấy chuyện nhà vệ sinh BV không... nhỏ. Kết quả khảo sát 29 BV tuyến tỉnh và huyện thuộc 21 tỉnh thành trên cả nước trong năm 2017 do Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) công bố mới đây cho thấy, vẫn còn có tới 21% người bệnh phàn nàn về chất lượng BV, trong đó chủ yếu là nhà vệ sinh "bốc mùi" và thời gian chờ khám.
Phải thừa nhận, trong thời gian qua, các BV công đã cải thiện khá nhiều về chất lượng dịch vụ và phục vụ. Nhưng nhà vệ sinh thì vẫn giống như ở thập niên 90 thế kỷ trước. Mặc dù Bộ Y tế đã có tiêu chí nhà vệ sinh được chia làm 5 mức, từ mức 1, 2 đến mức 5, tương ứng với chất lượng "rất tệ", “tệ” đến mức "sạch sẽ 5 sao", nhưng khảo sát các cơ sở y tế toàn quốc trong năm 2017 cho thấy, nhà vệ sinh ở mức "5 sao" chỉ đạt 2,1%. Tỷ lệ các BV có nhà vệ sinh chỉ ở mức 1 và 2 vẫn chiếm đến 19%, tương đương với hàng trăm BV đang có nhà vệ sinh bẩn.
Bên lề hội nghị, thực tế “tệ hại” của nhà vệ sinh trong BV công đã được lãnh đạo một số BV chuyên khoa sản nhi, BV đa khoa tuyến tỉnh, huyện thừa nhận “chỉ đạt tiêu chuẩn hạng hai” vì đúng là lâu nay còn chưa chú trọng, kinh phí chỉ tập trung cho chuyên môn mà chưa quan tâm đến nhà vệ sinh.
Nhà vệ sinh - chuyện nhỏ mà không nhỏ bởi nó thể hiện sự đáp ứng nhu cầu tối thiểu nhất của con người; đặc biệt trong BV thì vệ sinh BV chính là an toàn người bệnh vì đó là nơi phát tán mầm bệnh cần phải kiểm soát; thậm chí là nơi đã gây tai nạn cho bệnh nhân và người nhà (trượt, ngã) do bị đọng nước bẩn...
Dễ dàng đồng tình với bộ trưởng khi kết luận: "Nhà vệ sinh BV bẩn tức là giám đốc bẩn, trưởng khoa bẩn!". Tiêu chí nhà vệ sinh là tiêu chí đặc biệt quan trọng, nếu nhà vệ sinh chỉ đạt mức 1, mức 2 thì chất lượng BV xếp loại kém.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.