Không thể 'mủi lòng'

0 Thanh Niên
11 thanh sắt từ chiếc xe ba gác đâm gãy chân người đàn ông ở Long An mới đây như đặt lên bàn cân giữa tính mạng đa số người dân với phương kế mưu sinh của một bộ phận lao động thu nhập thấp.
Sau nhiều vụ tai nạn, thậm chí dẫn đến chết người từ những miếng tôn, thanh sắt trên xích lô, ba gác và xe tự chế, cơ quan chức năng lại vào cuộc, ra quân xử phạt. Đa phần người dân không chấp nhận việc lấy lý do mưu sinh để biện minh cho sự tồn tại của một số phương tiện không đảm bảo an toàn lưu thông trên đường, tiềm ẩn rủi ro về sức khỏe, tính mạng của người khác.
Thế nhưng, hơn 10 năm qua, cơ quan quản lý vẫn chưa trả lời dứt khoát cho câu hỏi: Nếu không chấp nhận phương tiện không đảm bảo an toàn lưu thông trên đường thì xử lý thế nào?
Là địa phương có dân số đông và quy mô kinh tế lớn nhất cả nước, chính quyền TP.HCM quyết định hạn chế xe cơ giới 3 bánh, thô sơ 3 - 4 bánh chạy vào khu vực nội đô từ năm 2013. Hơn 7 năm qua, gần 29.000 xe 3 - 4 bánh tự chế bị tiêu hủy, thu hồi, nhưng vẫn còn khoảng 30.000 phương tiện tương tự bon bon khắp phố phường, len lỏi vào từng con hẻm chở rau, củ, quả, vật liệu xây dựng, chuyển nhà...
Phân tích nguyên nhân thô sơ 3 - 4 bánh tự chế vẫn còn đất sống, Sở GTVT liệt kê do người sử dụng đa phần có thu nhập thấp, trình độ văn hóa không cao, nên thiếu ý thức chấp hành quy định pháp luật. Về chính sách hỗ trợ, có tình trạng sau khi nhận tiền hỗ trợ và nộp xe thì người dân lại mua xe 3 - 4 bánh khác để tiếp tục mưu sinh do không tìm được công việc phù hợp. Sở GTVT TP.HCM còn cho rằng lực lượng chức năng xử lý vi phạm chưa nghiêm, chưa triệt để.
Lãnh đạo một đội CSGT vùng ven TP.HCM cũng thừa nhận rằng cán bộ, chiến sĩ rất dễ “mủi lòng” khi xử phạt người điều khiển xe tự chế bởi phương tiện vi phạm đó có thể là gia tài của một gia đình, nếu tịch thu thì sợ rằng họ đói khổ, thậm chí vi phạm pháp luật do không tìm được sinh kế khác. Hậu quả là có ít nhất 39 vụ tai nạn giao thông liên quan xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3 - 4 bánh được Ban An toàn giao thông TP.HCM ghi nhận trong 4 năm qua.
Thật vô lý khi hiểm họa được nhận diện từ lâu, nhưng lại chưa được kiên quyết dẹp bỏ để không gây ra những tổn thương cho người đi đường. Chính lực lượng chức năng liên quan, như lực lượng CSGT và ngành GTVT cần nên xử lý rốt ráo, mạnh tay hơn nữa vấn nạn này.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ảo tưởng quyền lực

Ảo tưởng quyền lực

Những vụ lùm xùm livestream đăng bài, clip, hình ảnh như thể khủng bố tinh thần, xúc phạm danh dự người khác có khiến mỗi chúng ta phải suy nghĩ về hiện tượng 'ảo tưởng quyền lực' trên không gian mạng internet?
Cấp cứu nguồn máu

Cấp cứu nguồn máu

Hằng giờ, rất nhiều người bệnh được cứu sống tại các bệnh viện nhờ vào những giọt máu hiến. Tuy nhiên, do dịch bệnh hoành hành, nguồn máu cấp cứu, điều trị đang cạn kiệt.
Không thể im lặng

Không thể im lặng

Bị đơ 'bất tử'; nhà đầu tư không được chỉnh sửa hay hủy lệnh; bảng điện tử không cập nhật kịp diễn biến thị trường. Trước đó thì phải chuyển một số doanh nghiệp từ HOSE sang HNX để chống nghẽn.