Lén lút thu phí

21/01/2009 02:14 GMT+7

Vào thời điểm cận Tết, khi mà hệ thống ATM nói chung gặp trục trặc nhiều nhất trong năm với đủ các loại sự cố, phiền toái dành cho khách hàng thì một số ngân hàng lại quyết định thu phí ATM.

Đây là điều rất khó hiểu và khó chấp nhận đối với những người phải trả phí cho một dịch vụ có chất lượng kém.

Chưa hết. Việc thu phí ATM của khách hàng về mặt nguyên tắc là phải được thông báo công khai, rộng rãi cho từng khách hàng trước đó. Thế nhưng, nguyên tắc này cũng bị các ngân hàng thu phí vi phạm bởi không có bất cứ một ngân hàng nào (đã thu phí ATM ngoài hệ thống) gửi thông báo đến từng khách hàng cũng như công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc họ sẽ thu phí.

Thêm vào đó, các thông báo về việc thu phí ATM ngoài hệ thống chỉ được thông báo tại các địa điểm khá oái oăm: tại điểm giao dịch, máy ATM của ngân hàng phát hành thẻ. Trong khi đó, khách hàng bị thu phí tại các máy ATM ngoài hệ thống thì không hề có cảnh báo gì (không có dán thông báo). Hệ quả là có rất nhiều khách hàng đã bị thu phí khi sử dụng dịch vụ ATM chỉ biết điều này khi báo chí đăng tải thông tin.

Nhưng cũng chưa hết. Khi thực hiện các giao dịch trên máy ATM ngoài hệ thống của ngân hàng phát hành, trên máy ATM của nhiều ngân hàng cũng không hề có cảnh báo về việc khách hàng sẽ bị thu phí (trừ máy ATM của Ngân hàng Đông Á). Thậm chí đến hóa đơn được in ra của khách hàng cũng không hề ghi mức phí mà khách hàng phải trả.

Khách hàng chỉ có thể biết được mình bị mất bao nhiêu phí khi rút tiền, vấn tin hoặc in sao kê tài khoản khi cho thẻ vào máy ATM để vấn tin một lần nữa, và lại mất thêm một lần phí nữa (phí vấn tin)… Và tất nhiên là họ vấn tin chỉ để biết là mình đã mất bao nhiêu tiền phí cho giao dịch trước đó mà thôi.

Thử hỏi, với kiểu thu phí ATM một cách lén lút và tù mù như vậy thì khách hàng có thể hài lòng được không? Sẽ có bao nhiêu khách hàng ủng hộ ngân hàng thu phí ATM nếu các ngân hàng tiếp tục hành xử kiểu như vậy? Câu trả lời xin dành cho chính các ngân hàng.

Hoàng Ly - Hồng Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.