Loạn thông tin, rối giải pháp

08/05/2021 07:36 GMT+7

Đề xuất xây dựng sân bay: sốt; sắp lên quận - thành phố: sốt; 'đại gia' chuẩn bị khởi công dự án: sốt; thậm chí chẳng có thông tin gì cũng sốt.

Những cơn sốt đất lúc thì bùng nổ, người xe nườm nượp kéo nhau mua bán sang nhượng; có lúc lại âm ỉ, rỉ tai nhau nhưng hầu như không dứt trong suốt mấy năm qua. Đáng nói là cuộc rượt đuổi giữa các cơn sốt và các giải pháp “cắt cơn” lại chưa tương xứng.
Mới nhất Bộ TN-MT có công văn yêu cầu một loạt giải pháp như thực hiện nghiêm các quy định về đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất; xử lý nghiêm các hành vi tách thửa sai quy định, không đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất chậm tiến độ so với quy định; công khai thông tin về quy hoạch, tuyên truyền phổ biến các quy định pháp luật về đất đai, đầu tư, kinh doanh bất động sản... để kiểm soát giao dịch ảo, thổi giá.
Đây là lời nhắc nhở cần thiết để chấn chỉnh các lơ là, buông lỏng của địa phương trong quản lý, nhưng để “hạ nhiệt” những cơn sốt đất thì e rằng khó. Bởi muốn “cắt cơn” thì phải hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến cơn sốt. Mà điều này được mổ xẻ, phân tích, đề xuất và đối chiếu với thực tế đã khá rõ. Đầu tiên là nguồn cung khan hiếm do vướng mắc thủ tục hành chính. Số liệu thống kê cho thấy, số dự án nhà ở được phê duyệt tại Hà Nội và TP.HCM trong năm 2019 - 2020 giảm hàng chục lần so với những năm trước. Điều này cũng được lãnh đạo Bộ Xây dựng thừa nhận khi chỉ ra nguyên nhân dẫn đến các cơn sốt.
Đó là việc đầu tư phát triển các dự án về nhà ở, bất động sản, đô thị còn nhiều khó khăn, đặc biệt là các thủ tục pháp lý về đất đai, đầu tư, xây dựng còn khó khăn dẫn đến nguồn cung hạn chế. Tương tự, phát triển các dự án nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội cho đối tượng người nghèo đô thị, công nhân các khu công nghiệp cũng chưa được địa phương quan tâm đúng mức. Cung ít cầu nhiều khiến giới đầu nậu, cò đất lợi dụng thổi thành các cơn khan hiếm, không ít chủ đầu tư cũng tự động đẩy giá bán lên cao... tạo thành các cơn sốt. Một nguyên nhân quan trọng là công bố thông tin quy hoạch của nhiều địa phương chưa công khai minh bạch dẫn đến thao túng, đồn thổi, rỉ tai... Hay chính sách thuế bất động sản đã lạc hậu, không đủ để điều tiết thị trường...
Nguyên tắc chữa trị là chẩn đúng bệnh và bốc đúng thuốc. Bệnh nào thì thuốc đó, bệnh nặng thì liều cao... Những nguyên nhân dẫn đến cơn sốt trên thị trường như vừa kể trên được cả các cơ quan có thẩm quyền, giới chuyên gia, doanh nghiệp bất động sản thừa nhận, phân tích thấu đáo và đề xuất một loạt giải pháp.
Đầu tiên là tháo nút thắt thủ tục, giải phóng các dự án đang bị nghẽn khiến doanh nghiệp chôn vốn, thị trường khan hiếm nguồn cung, quỹ đất bỏ hoang lãng phí, môi trường đầu tư bị kéo trì.
Thứ hai là công khai minh bạch thông tin quy hoạch cho tất cả người dân được biết chứ không “bỏ nhỏ” cho một nhóm lợi ích tận dụng xí phần rồi bung ra cho cò đất thổi giá, thu lợi. Riêng thuế, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã nhiều lần gửi văn bản đề xuất rất cụ thể một loạt sắc thuế để kiểm soát sốt đất.
Nhưng lạ là đề xuất cứ đề xuất mà không thấy quyết liệt, rốt ráo thực hiện để xem hiệu quả thế nào. Rồi vài bữa cơn sốt ào lên, lại thấy đâu đó cơ quan này, cơ quan kia đưa giải pháp. Thị trường loạn thông tin mà chúng ta chỉ kiểm soát bằng văn bản thôi thì đừng mong đến chuyện cắt cơn, giảm nhiệt sốt đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.