Mắt sáng, lòng trong...

04/10/2016 00:00 GMT+7

Như bao nghề khác, nghề báo cũng có tai nạn nghề nghiệp. Trong thực hiện trách nhiệm chính trị, cơ quan báo chí vẫn gặp tai nạn nghề nghiệp; với trách nhiệm công dân và trách nhiệm với nghề, không ít nhà báo bị tai nạn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ với các mức độ khác nhau.
Trong nhịp sống truyền thông hối hả cùng với sự phát triển công nghệ thông tin mạnh mẽ, có tai nạn do yếu tố chủ quan, khinh suất, kém cẩn trọng, thiếu nhạy cảm; có tai nạn do khách quan, nhà báo bị hành xử sai luật trong khi họ tác nghiệp đúng luật... Việc các cơ quan quản lý nhà nước làm rõ, xem xét, xử lý các vụ việc tai nạn nghề nghiệp khác nhau đều dựa trên các nguyên tắc của pháp luật, có cân nhắc hoàn cảnh chủ quan hay khách quan cụ thể vì sự phát triển lành mạnh của hệ thống truyền thông chính thống.
Tuy nhiên, khái niệm tai nạn nghề nghiệp này, theo chúng tôi, không thể gắn với vi phạm mới đây tại một trang tin điện tử thuộc Hội Dầu khí VN; dù chúng tôi trước nay từng trải qua các bài học kinh nghiệm sâu sắc cũng như luôn chia sẻ với bất kỳ tai nạn nghề của đồng nghiệp mình. Dù với bất kỳ lý do nào, việc báo điện tử này cho đăng tải nội dung bài viết, thể hiện quan điểm trước công luận như một cánh tay nối dài của truyền thông chống phá cách mạng nước ta là không thể chấp nhận được. Việc dẫn lời xuyên tạc để tỏ ý bênh vực đối tượng do cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng bị truy nã quốc tế dựa theo bản gốc phỏng vấn của một trang web đặt tại nước ngoài càng không thể là yếu kém nghiệp vụ hay tai nạn nghề nghiệp. Đó là vi phạm trách nhiệm chính trị, vừa được nhanh chóng xử lý nghiêm theo đúng bản chất của vi phạm ấy. Việc xem xét đối với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan báo chí căn cứ vào quy định pháp luật, cũng không xa lạ gì với thông lệ các nước. Càng không thể quy vào cái gọi là “tự do báo chí” như một số người lập luận trong tình huống này, bởi giá trị của truyền thông là lẽ phải, là niềm tin, là góp phần cho việc tôn vinh cái tốt, điều hay; đấu tranh chống cái ác, cái xấu và thực thi công lý.
Ở một góc độ khác, việc đình bản có thời hạn đối với trang tin điện tử sai phạm có thể hiểu là điều kiện để thực hiện tái cấu trúc nội dung sao cho phù hợp với Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. Theo đó, tổ chức xã hội - nghề nghiệp trung ương có một cơ quan tạp chí in và có thể có phiên bản điện tử (đăng đúng nội dung của tạp chí in). Đề án quy hoạch đã nêu rõ việc “quản lý chặt chẽ phiên bản điện tử của tạp chí in để không hoạt động như báo điện tử”.
Yêu cầu thực tiễn hiện nay đang đặt ra cho báo chí cách mạng nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi mỗi nhà báo trên mỗi cương vị công tác sự vững vàng về phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp để cho ra những tác phẩm báo chí có giá trị, góp phần phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Không để xảy ra vi phạm trách nhiệm chính trị, hạn chế tối đa tai nạn nghề nghiệp hơn lúc nào hết chính là nỗ lực để nhà báo có thể khẳng định bản lĩnh “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.