Mọi việc rồi sẽ ổn

22/03/2020 06:43 GMT+7

Một dân tộc đoàn kết thì sẽ chống được giặc ngoại xâm. Một dân tộc đoàn kết sẽ chống được dịch bệnh.

Ngoài Việt Nam, tôi nghĩ Ý là một dân tộc đoàn kết trong gian nguy. Bây giờ, cứ 12 giờ trưa là dân Ý ở các thành phố lại ùa ra các ban công để cùng vỗ tay cảm ơn những y bác sĩ và hộ lý đang chịu hiểm nguy chống chọi với dịch bệnh.
Và cứ mỗi 6 giờ chiều, dân Ý lại ra ban công lần nữa để hát những hài hát Ý quen thuộc, trong đó có quốc ca Ý, để cổ vũ tinh thần cho cả cộng đồng.
Ý là đất nước của những “khúc ban chiều” (serenade) nổi tiếng thế giới.
Ý là một đất nước của những nghệ sĩ, từ hội họa tới ca hát, từ âm nhạc bình thường tới “âm nhạc lớn” gồm giao hưởng, opera, đại hợp xướng…
Người Ý không thể sống mà thiếu ca hát, không thể sống mà thiếu âm nhạc hay hội họa.
Năm 2003, đi dự Festival Thơ quốc tế tại Paris (Pháp), bố con tôi lên tàu hỏa sang Ý chơi trong một ngày. Xuất phát nhà ga Bắc Paris lúc 6 giờ chiều, chúng tôi lên tàu hỏa đi thủ đô Rome (Ý). Khi đến Rome, hình ảnh tôi gặp đầu tiên là… những nụ cười, tươi như nắng ở Rome, những nụ cười cởi mở vui tươi của những người bán hàng rong phía ngoài sân ga. Họ mời chúng tôi mua đủ thứ lắt nhắt vui mắt, và bố con tôi đã chọn mua những chiếc khăn “slogan” của mấy đội bóng lớn ở Ý: Juventus, AC Milan, AS Roma…
Nụ cười của những người Ý nhập cư nghèo bán hàng rong gợi tôi nhớ những nụ cười thân yêu ở đất nước tôi, của những người lao động nghèo Việt Nam. Có một cái gì thật sự gần gũi giữa Việt Nam và Ý. Khi tôi ngắm những con phố nho nhỏ ở Rome, thấy những chiếc Vespa thì tự nhiên thấy vui hẳn bởi đây cũng là dòng xe quen thuộc ở Việt Nam suốt nhiều năm qua.
Ý là nước có tỷ lệ người già đông nhất thế giới. Chính vì thiên nhiên tươi đẹp ở đây, vì tinh thần nghệ sĩ lạc quan và tươi vui ở đây, vì nhà nước Ý có nhiều chính sách an sinh xã hội quan tâm tới mọi người dân, trong đó đặc biệt là người già, nên nước này có tuổi thọ bình quân cao. Dĩ nhiên, trong bất cứ trận dịch bệnh nào, thì người già là thành phần dễ bị tổn thương nhất. Nhưng người Ý không hề vô cảm với người già ở nước mình.
Một dân tộc đoàn kết là một dân tộc không bao giờ sống vô cảm, mà luôn tràn đầy tình nhân ái, nhất là với những thành phần cộng đồng dễ bị tổn thương như người già và trẻ em.
Tôi nghĩ, Việt Nam và Ý giống nhau ở sự cố kết dân tộc mỗi khi hoạn nạn, cố kết bằng tình yêu thương.
Xin cầu chúc cho nước Ý tươi đẹp qua được trận dịch kinh hoàng này, và xin gửi một thông điệp mà người Ý rất quen thuộc hiện nay: andrà tutto bene (mọi việc rồi sẽ ổn).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.