Món quà Việt Nam

26/02/2019 05:03 GMT+7

Sân Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) ngày 25.2 có một trưng bày di sản tư liệu thế giới mộc bản triều Nguyễn . Ở đó, những câu chuyện về lịch sử quốc hiệu nước ta qua các thời kỳ được kể rõ ràng. Thời điểm triển lãm cũng rất thú vị.

“Văn Miếu định tổ chức triển lãm vào ngay sau rằm tháng giêng, tuy nhiên khi biết tin Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ tổ chức tại Hà Nội, chúng tôi quyết định lùi lại để tổ chức đúng dịp này”, TS Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nói.
Cùng lúc, tài liệu tiếng Anh giới thiệu về Văn Miếu và triển lãm được gửi tới Trung tâm báo chí quốc tế của hội nghị. Chưa kể, theo lịch trình, một đoàn 9 phóng viên Mỹ sẽ tới đây ghi hình cho phóng sự về quan hệ Việt - Mỹ, giới thiệu hình ảnh đất nước con người VN. “Chúng tôi sẽ làm hết sức để họ có thể tác nghiệp trong điều kiện tốt nhất”, ông Kiêu cho biết. Việc lùi triển lãm, cũng như tạo điều kiện đó của Văn Miếu - chính là món quà ngoại giao văn hóa dành cho hội nghị thượng đỉnh vì hòa bình này.
Cũng trong chiều 25.2, ngành du lịch công bố những tour đặc biệt cho hội nghị thượng đỉnh. Lãnh đạo ngành cũng cho biết sẽ liên tục cập nhật thêm những món quà hiện vật và các tour du lịch mà doanh nghiệp du lịch dành tặng phóng viên quốc tế tác nghiệp trong hội nghị. Còn có những loại hình tour, điểm đến thiếu vắng như tour nghệ thuật biểu diễn, hay tour học nấu nướng. Ngành có thể cân đối để những món quà trở nên đa dạng hơn.
Nhưng cũng có những món quà không quy ra thành tiền như cách ông Kiêu lùi ngày tổ chức triển lãm. Cũng có những món quà khác không nhất thiết phải có một địa vị quản lý như lãnh đạo ngành văn hóa thể thao du lịch mới có thể làm được. Chẳng hạn, người dân Hà Nội vào giờ tan sở có thể giảm bớt việc bóp còi, hay tắt máy khi xe dừng đèn đỏ để bớt đi ngột ngạt của tiếng ồn và khói bụi. Người dân cũng có thể tăng độ thân thiện với khách khi không buôn bán, bày bừa lấn làn đi bộ của họ nữa. Nếu những nhà vệ sinh công cộng của chúng ta vẫn còn chưa đủ, sắp xếp chưa hợp lý thì ngành du lịch có thể đề nghị người dân và các khách sạn cho phép du khách sử dụng nhờ nhà vệ sinh. Nếu không gian công cộng còn rác thì mỗi người có thể chú ý hơn vào việc bỏ rác đúng nơi quy định và nhắc người xung quanh. Hoặc giả, người dân có thể chủ động mời khách quốc tế tham gia các hoạt động bên hồ, trong công viên của mình. Các lớp học khiêu vũ, tập thể dục, múa quạt ở hồ Gươm, công viên Lê Nin luôn là điều các bạn nước ngoài thấy thú vị.
Đặc biệt, nở một nụ cười với khách nước ngoài cũng không phải việc khó. Một nụ cười hiếu khách sẽ gieo vào lòng bạn bè quốc tế cảm giác ấm áp muốn quay lại nơi này.
Món quà lớn nhất mà VN có thể tặng cho khách đến với sự kiện hội nghị thượng đỉnh, nói cho cùng, chính là sự ấm áp của mỗi người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.