Mừng nhưng đừng dừng lại

1 Thanh Niên
Chắc ai cũng thấy vui khi nghe con số tại Hội nghị sơ kết an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2020: số vụ tai nạn giao thông giảm sâu cả về số vụ và số thương vong so với cùng kỳ năm trước.
So với 6 tháng đầu năm 2019, giảm gần 1.600 vụ, giảm gần 600 người chết (mức giảm sâu nhất trong 10 năm trở lại đây), số người bị thương giảm trên 1.400 người. Chắc chắn những con số giảm về tai nạn giao thông (TNGT) này có liên quan đến một trong những nguyên nhân quan trọng, là việc ban hành và áp dụng Nghị định 100 kiểm soát nghiêm ngặt việc đã uống rượu bia thì không lái xe. Chưa kể có một khoảng thời gian giãn cách xã hội, hàng quán đóng cửa phải chăng cũng góp phần tích cực vào con số vi phạm nồng độ cồn?
Nhưng tự dưng, câu nói của người bạn ở một tỉnh miền Tây mà tôi mới nghe cách đây vài hôm lại trở về trong đầu: “Bữa giờ thấy hết thổi nồng độ cồn rồi anh ơi”. Ý là, ở nhiều địa phương, cảnh sát giao thông dường như đã không còn ra quân kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông như đã thấy trong thời gian mới ban hành Nghị định 100.
Vui với con số này thì cũng không nên quên nhìn thêm con số kia. Số liệu của báo cáo vẫn cho thấy toàn quốc xảy ra gần 6.800 vụ TNGT, làm chết trên 3.200 người, bị thương gần 5.000 người. Đó vẫn là con số mất mát thương vong ngang với con số thống kê của một cuộc chiến tranh - một cuộc chiến tranh giữa ngày tháng hòa bình ngay trên đất nước mình. Vẫn còn 14 tỉnh có số TNGT tăng so với cùng kỳ năm trước. TNGT vẫn là nỗi ám ảnh đau xót đối với xã hội Việt Nam.
Một nghị định quyết liệt như Nghị định 100 liệu có đủ để thay đổi cục diện về an toàn giao thông? Một vài tháng CSGT ra quân kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe liệu có đủ để thay đổi thói quen đã uống rượu bia mà vẫn sẵn sàng leo lên xe cầm lái với thứ niềm tin an toàn đã ngấm đẫm hơi men?
Câu trả lời chắc chắn là không. Thay đổi một thói quen vốn đã khó, thay đổi một thói quen xấu lại càng khó hơn nhiều lần. Việc thiết lập kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe cần phải được duy trì thực hiện thường xuyên, liên tục và không bao giờ nên gắn vào những kế hoạch gọi là “chiến dịch”.
Con số thống kê TNGT giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước cho phép chúng ta củng cố một niềm tin quan trọng trong quyết tâm kéo giảm TNGT, là nếu quyết tâm và làm đúng thì chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi được thực tế đáng buồn đã kéo dài nhiều năm về TNGT. Những con số đi kèm cũng nhắc nhở chúng ta một điều khác còn quan trọng hơn, là vẫn còn cần rất nhiều nỗ lực nữa, cần rất nhiều sự kiên trì nữa mới thiết lập được nền tảng thay đổi thật sự bền vững trong nề nếp trật tự an toàn giao thông.
Vậy nên mừng thì chắc chắn là mừng, nhưng xin đừng dừng lại quá sớm việc kiểm tra, kiểm soát những trường hợp vi phạm quy định đã uống rượu bia mà vẫn lái xe.

Bình luận

User
Gửi bình luận
NVH

NVH

Dể ợt. Cho người đi phạt vi phạm nồng độ cồn hưởng 20% tiền phạt thì có hiệu quả ngay và dài lâu.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Thi trong mùa dịch

Thi trong mùa dịch

Rõ là một ván bài sấp ngửa khi giữ quyết định tổ chức thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh dịch Covid-19 bắt đầu lây lan ngoài cộng đồng rất khó lường, do số người có yếu tố dịch tễ liên quan đến tâm dịch Đà Nẵng rất nhiều và phân tán ở nhiều địa phương trong cả nước.
Bài mới học nhanh quên

Bài mới học nhanh quên

Dịch Covid-19 mới vắng bóng trong cộng đồng chưa được 100 ngày mà nhiều người đã vội quên nhiều bài học còn tươi mới.