Ngày Quốc giỗ

04/04/2009 00:12 GMT+7

“Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba”. Xin nói, không phải đất nước nào cũng có một ngày giỗ Tổ như vậy! Người Việt mình theo một cái đạo rất đẹp: đạo thờ cúng ông bà. Và trên cả ông bà, là thờ cúng tổ tiên. Đi đến tận ngọn nguồn, chính là ngày Quốc giỗ.

Trong ngày này, người Việt Nam dù đang ở đâu đều hướng lòng mình về Đất Tổ Vua Hùng, dâng một nén tâm hương nhớ lại hành trình dằng dặc của ông cha mình "đi tìm hình của nước". Tính từ thời vua Lê Thánh Tông, ngày giỗ Tổ đã trở thành quốc lễ tới nay cũng hơn 600 năm rồi. Nghĩa là ngày mùng mười tháng ba âm lịch ăn sâu vào tâm thức người Việt đã trải qua hơn 6 thế kỷ. Bao nhiêu là dâu bể, bao cuộc chiến tranh, bao cuộc kháng chiến trường kỳ để giữ lấy một ngày cả dân tộc cùng hướng về phía Đền Hùng. Ngày kháng chiến chống Mỹ ác liệt, ngay tại Sài Gòn và nhiều tỉnh ở miền Nam vẫn âm thầm khói hương những đền thờ Quốc Tổ, vẫn có ngày mùng mười tháng ba cho những ai đi ngược về xuôi nhưng không quên mình là người Việt. Chính vì có một ngày Quốc giỗ, có một nơi khởi nguồn như thế mà nước Việt Nam, người Việt Nam đã thống nhất từ máu huyết, từ tâm linh, từ vô thức.

Trong ngày Quốc giỗ này, tôi vừa được tin ngay tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), người ta vừa phát hiện một văn bản cổ quý giá liên quan đến việc chính quyền nhà Nguyễn thời vua Minh Mạng cử người dân đảo Lý Sơn đi ra Hoàng Sa để khẳng định và bảo vệ chủ quyền ở quần đảo này. Những người lính, những dân binh Lý Sơn cách đây mấy thế kỷ khi xuống những con thuyền nhỏ vượt muôn trùng sóng gió trực chỉ quần đảo Hoàng Sa, họ đã mang trong lòng ngọn lửa được nhen nhóm lên từ Đất Tổ. Họ không chỉ mang lệnh vua mà còn mang mệnh lệnh tối cao từ một quốc gia thống nhất và có chủ quyền. Bao thế hệ người Việt Nam đã hy sinh xương máu cho chủ quyền quốc gia đó, để mỗi người Việt Nam có thể thanh thản thắp nén hương tưởng niệm hướng về quê cha đất tổ trong một ngày mà cả nước chung một điều tâm nguyện: làm sao cho nước Việt phú cường "sánh vai với các cường quốc năm châu" như chính tâm nguyện của Bác Hồ.

Trải qua bao thử thách, lắm thăng trầm, người Việt ngày càng ý thức về một sức mạnh tinh thần được truyền qua nhiều thế hệ. Tự hào về những công tích cha ông đã làm được, và tự biết mình phải sống thế nào để không hổ thẹn với cha ông, để góp phần làm rạng ngời lý tưởng độc lập tự do đã có ngay từ thuở "các vua Hùng dựng nước", đó phải là tâm nguyện của những thế hệ người Việt đang sống hôm nay. Không tự phụ cho là mình nhất, nhưng phải biết giữ lòng kiêu hãnh, như ông cha từng dạy "đói cho sạch, rách cho thơm". Vươn lên một đời sống vật chất ngày càng cao, nhưng không bao giờ bỏ quên sự tu dưỡng tinh thần. Trước khi thành một người Việt giàu có, phải là một người Việt lương thiện. Tất cả điều đó đều đến từ những lời răn dạy của cha ông. Hướng lòng mình, dọn mình trước bàn thờ Quốc Tổ chính là để cho "lòng ta trong sáng hơn", vô tư hơn, chứ không phải vụ lợi hơn. Và xin nhớ, từ trên cao, các vua Hùng của chúng ta, tổ tiên của chúng ta đang nhìn rõ chúng ta, nhất là trong ngày mùng mười tháng ba này.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.