Ngọn lửa ‘đầu tàu’

Anh Vũ
Anh Vũ
20/06/2018 05:12 GMT+7

Một chính quyền năng động, quyết đoán “không vội không xong”, chắc chắn không chỉ với Hà Nội hay TP.HCM. Nó cần phải được lan tỏa như tinh thần cải cách, kiến tạo để đột phá mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần nhấn mạnh.

Tinh thần, ngọn lửa đó đang thôi thúc từng bộ, ngành, địa phương; từng cán bộ, lãnh đạo tỉnh, thành. Kết quả bước đầu rất đáng khích lệ như quyết tâm cắt giảm 657 “giấy phép con” của Bộ Công thương, nỗ lực giật giải quán quân về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Quảng Ninh năm 2017; năng lực cạnh tranh của VN trên trường quốc tế thăng hạng mạnh mẽ, GDP tăng trưởng vượt bậc…
Tại hội nghị đầu tư của Hà Nội cuối tuần qua, lãnh đạo TP.Hà Nội báo cáo trước Thủ tướng về một mô hình đô thị thông minh, chính quyền điện tử thuận tiện, minh bạch. Người dân chỉ cần ngồi nhà “kích” chuột, hồ sơ giấy tờ được giao tận tay qua đường chuyển phát nhanh; doanh nghiệp (DN) không còn phải “dài cổ” chờ cấp phép đăng ký kinh doanh khi thủ tục rút gọn chỉ còn 2 - 3 ngày.
Song chỉ một số đầu tàu TP.HCM, Hà Nội, Quảng Ninh, Bình Dương... nỗ lực liệu có xong? Chúng ta cần thẳng thắn thừa nhận môi trường đầu tư kinh doanh của VN dù có nhiều cải thiện, nhưng vẫn chưa được như mục tiêu. Trước hết là tính minh bạch và các thiết chế pháp lý để giải quyết những vấn đề của DN đang chuyển biến khá chậm trễ.
Báo cáo của Phòng Thương mại - Công nghiệp VN (VCCI) cho thấy chi phí không chính thức dù đã giảm nhưng còn đến 59% số DN nói rằng, họ vẫn phải trả các chi phí và 28% số DN cảm thấy chưa hài lòng đối với chất lượng thi hành công vụ của các cơ quan chính quyền.
Đâu đó vẫn còn tình trạng trên hô hào khởi nghiệp, cải cách nhưng dưới thờ ơ, nguội lạnh, thậm chí “rải đinh” DN. Đáng lo hơn, gần đây, tình trạng nhóm lợi ích “thổi” giá đất công, ôm “đất vàng” tại một số địa phương khiến DN làm ăn chân chính rất khó tiếp cận đất đai, bất an khi triển khai đầu tư.
Tất cả những điều đó đòi hỏi các địa phương phải có những đột phá tiếp tục về cải cách thể chế kinh tế. Cải cách đi liền với “phóng tầm nhìn” bằng sự tận tâm, năng động và khác biệt dựa trên đặc thù, thế mạnh riêng. Quan trọng nhất vẫn phải tháo gỡ rào cản trong kinh doanh cho DN một cách hiệu quả. Lời nói phải đi liền với quyết tâm hành động, còn nếu nơi này nhổ đinh, nơi kia lại rải xuống, chỗ thì hì hục đóng vào xong lại hì hục nhổ ra, như vậy dù “đầu tàu” có khỏe đến mấy cũng không thể kéo cả đoàn tàu về đích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.