Niềm khoái cảm Lê Văn Công

11/09/2016 04:13 GMT+7

'HLV Nguyễn Hồng Phúc, người gắn bó với Lê Văn Công từ năm 2005 đến nay, nhất là chứng kiến giai đoạn khó khăn của lực sĩ này ở thời điểm tai nạn cho biết: Những VĐV khuyết tật đều có ý chí mãnh liệt nhưng cũng dễ buông bỏ, bất cần nếu gặp sự cố trong cuộc sống. Lê Văn Công là trường hợp đặc biệt hơn cả khi có ý chí hơn người, tự ý thức trong giữ gìn sức khỏe và luyện tập. Điều đặc biệt ở Công còn ở ý chí thi đấu, tôi có cảm giác Công có khoái cảm đặc biệt khi bước lên sàn đấu để chinh phục những mức tạ cao nhất'.

Tôi đọc đoạn này trên một bài báo mà cứ nghĩ như HLV Nguyễn Hồng Phúc đang nói về một… nghệ sĩ. Vâng, HCV kỷ lục thế giới Paralympic Lê Văn Công là một nghệ sĩ đích thực, trước khi anh là một nhà vô địch thế giới môn cử tạ. Thật khó có VĐV cử tạ nào dù hoàn toàn khỏe mạnh, khi bước lên sàn đấu lại có “một khoái cảm đặc biệt” như Lê Văn Công đã có. Người như thế thì sẵn sàng chinh phục được những đỉnh cao. Vì trong thể thao cũng vô cùng cần cảm hứng, chứ không chỉ trong sáng tác hay biểu diễn nghệ thuật. Một cuộc đời đầy sóng gió như cuộc đời VĐV khuyết tật 34 tuổi Lê Văn Công cũng giống như cuộc đời nhiều VĐV khuyết tật khác của VN. Sự vươn lên chiến thắng số phận của họ là “kinh khủng” - dùng theo từ nhà báo Vũ Công Lập.
Cũng phải thôi, người khuyết tật, nếu không biết “tự cứu mình” thì trời nào cứu họ! Ngay khi sống trong xã hội, giữa cộng đồng, họ còn chịu những thua thiệt tủi buồn nữa là! Nhưng chính thể thao đã cứu những VĐV khuyết tật. Tôi có cảm giác, tất cả họ chứ không riêng Lê Văn Công, đã tới với thể thao như tới một thánh đường nghệ thuật. Ở đó, họ được an ủi, được cảm thấy mình thực sự mạnh mẽ, ở đó họ mới có cơ hội thể hiện tất cả phẩm chất ưu việt của mình, nỗ lực khó tưởng tượng của mình, cũng như niềm cảm hứng vô tận khi trực tiếp chạm vào dụng cụ thi đấu.
Lê Văn Công đã nằm và nâng quả tạ nặng 183 kg như một nghệ sĩ vĩ cầm nâng chiếc violon để chơi một bản concerto. Trong đúng khoảnh khắc ấy, nghệ sĩ vĩ cầm và người nâng tạ có cùng cảm hứng, có chung một hơi thở từ sâu thẳm lồng ngực, và niềm khát khao chiến thắng. Với quả tạ nặng 183 kg. Với chiếc vĩ cầm nhẹ bẫng. Đẹp vô cùng, là lực sĩ - nghệ sĩ Lê Văn Công.
Chiến thắng của anh không chỉ là chiến thắng của sức mạnh, nó còn là chiến thắng của cái đẹp. Một cái đẹp toàn hảo, không hề khuyết tật. Một cái đẹp như một thông điệp, như một hiệu triệu gửi tới hàng triệu người VN: Hãy sống hết mình vì sự nghiệp, vì niềm đam mê, vì mục đích cao thượng của đời mình.
Không phải ngẫu nhiên mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi toàn xã hội hãy học tập tấm gương Lê Văn Công, hãy sống và làm việc đầy cảm hứng sáng tạo và khát khao chinh phục đỉnh cao như Lê Văn Công đã thể hiện. Và thể hiện với niềm khoái cảm của một nghệ sĩ đích thực.
Vâng, Lê Văn Công, anh đang động viên tôi: Chúng ta còn có thể làm được nhiều việc tốt đẹp lắm ngay trong cuộc đời này. Cảm ơn anh, Lê Văn Công!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.