'Ông' cầu đường chờ 'ông' cấp nước

20/07/2019 05:20 GMT+7

Kịch bản 'ông' cầu đường chờ ông điện, ông viễn thông, ông cấp thoát nước tưởng chỉ có hàng thập niên về trước, ai ngờ lại tái hiện ngay tại thời buổi mà người ta chỉ cần nhấp chuột là có thể phối hợp xuyên biên giới.

Trong khi cả khu Nam khốn khổ vì kẹt xe nghiêm trọng thì dự án mở rộng cầu Kênh Tẻ (TP.HCM), nút thắt cổ chai gây ám ảnh ở khu vực này, lại án binh bất động, không thể tiếp tục thi công vì phải chờ Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (SAWACO) di dời ống cấp nước.
Kịch bản "ông" cầu đường chờ ông điện, ông viễn thông, ông cấp thoát nước tưởng chỉ có hàng thập niên về trước, ai ngờ lại tái hiện ngay tại thời buổi mà người ta chỉ cần một cái nhấp chuột là có thể phối hợp xuyên biên giới.
Thực ra từ đầu năm đến nay, những người hằng ngày đi qua cầu Kênh Tẻ đã nhiều lần bức xúc vì công trường thi công luôn trong tình trạng lèo tèo vài người, thậm chí nhiều lúc không thấy bóng dáng công nhân. Trong khi việc mở rộng cây cầu này là do tình trạng ùn tắc ở đây đã căng thẳng tới mức ám ảnh.
Không ít người phải bán nhà qua nơi khác ở vì không chịu nổi cảnh mất quá nhiều thời gian cho việc di chuyển, nhiều hộ đảo lộn giờ giấc sinh hoạt vì phải tính toán chuyện đi lại để đáp ứng nhu cầu công việc, kinh doanh. Đến lúc tiến hành mở rộng cầu, do phải rào chắn 2 bên nên diện tích dành cho phương tiện bị xén thêm một phần khiến xe cộ chen lấn hỗn loạn, nhích từng tí.
Thế nên trong thâm tâm ai cũng nghĩ rằng, việc mở rộng cầu sẽ được thực hiện nhanh chóng để giảm bớt áp lực cho người dân khu Nam. Nhưng thực tế dự án thi công chậm chạp. Mỏi mòn chờ đợi, đến lúc này, dự án đã hoàn thành 70% khối lượng công việc thì lại tạm ngưng chờ SAWACO di dời ống cấp nước. Nghe lý do này, đúng là không thể nén được sự giận dữ và chán nản.
Câu hỏi đơn giản mà ai cũng thốt lên là tại sao "ông cầu đường" và "ông cấp nước" không ngồi với nhau bàn bạc, thống nhất tiến độ trước khi triển khai? Dự án đã được lên kế hoạch trước đó rất lâu, thi công cũng hơn 1 năm rồi, thoải mái thời gian cho 2 - 3 bên bàn bạc, khớp nối lịch... Vậy mà...
Thiết kế cầu Kênh Tẻ với mặt đường rộng 12 m trong khi đường Nguyễn Hữu Thọ dẫn lên cầu rộng tới 30 m đã là một sai lầm khi biến cây cầu này thành nút thắt cổ chai cho cả khu vực phía nam với trung tâm thành phố. Giờ cơi nới thêm mỗi bên cầu 1 m cho xe lưu thông, nói thẳng là không đáng kể so với mật độ phương tiện lưu thông cũng như bề rộng các tuyến đường lân cận. Nên chắc chắn không giải quyết được bao nhiêu tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng hiện nay.
Quy hoạch thiếu tầm nhìn, dự án chậm tiến độ, “nén” cao ốc vô tội vạ ở nhiều con đường... và hệ lụy là nỗi ám ảnh kẹt xe, ngập lụt với người dân TP hiện nay.
Cầu Kênh Tẻ "dính" hầu hết các "lỗi" nói trên nên ngay cả nếu hoàn thành việc mở rộng hiện nay thì TP cũng phải tính tiếp đến các phương án cầu, đường để giải tỏa tình trạng ùn tắc cho cả khu vực này; nếu không tiền thì tốn mà tắc vẫn hoàn ùn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.