Phập phồng lo ngập

21/05/2019 05:10 GMT+7

Mới chỉ lác đác vài trận mưa, nhiều con đường, khu phố tại TP.HCM đã ngập.

Thế nên ngay từ khi chưa vào mùa mưa, người dân TP đã phập phồng lo ngập, dù năm nào cơ quan chống ngập cũng thông tin số lượng điểm ngập đã giảm.
Cảnh thường thấy là mỗi khi trời vừa chuyển mây đen là hầu hết các con đường, tuyến phố chật cứng người xe, ùn ứ, kẹt tắc khắp nơi. Bởi chỉ chậm chân một vài tiếng, thậm chí vài chục phút, có thể rơi vào cảnh dắt xe lội nước, chết máy giữa đường.
Bao năm nay TP.HCM dồn rất nhiều tiền bạc, công sức, thời gian để chống ngập. Năm nào cũng thấy công bố số lượng điểm ngập giảm nhưng cứ đến hẹn lại lên, cứ mưa là người dân lại khốn khổ với ngập. Dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng được kỳ vọng nhiều nhất đang gấp rút về đích nhưng trong buổi thực địa một số hạng mục thuộc dự án của đoàn giám sát HĐND TP.HCM mới đây, trả lời câu hỏi liệu dự án hoàn thành có giúp TP.HCM hết ngập hay không, chủ đầu tư dự án nói thẳng “có thể có, có thể không”. Bởi đây chỉ là công trình bổ trợ cho loạt hệ thống công trình chống ngập của TP. Nhiệm vụ chính của dự án là ngăn triều, hỗ trợ tiêu thoát nước. Nếu các công trình, dự án nạo vét cống, kênh rạch, khơi thông dòng chảy, tiêu thoát nước đô thị chưa hoàn thành thì dự án cũng không hoạt động hiệu quả.
Mà nhìn lại hệ thống công trình, dự án liên quan tiêu thoát nước đô thị thì lại càng phập phồng. Đơn cử quy hoạch cần tới 6.000 km cống thoát nước, nhưng hiện nay mới chỉ đạt khoảng một nửa, nhiều tuyến đường trên địa bàn TP chưa có cống thoát nước. Chưa kể đa số các tuyến cống đều khốn khổ vì rác. Hộp xốp, túi ni lông, kim tiêm, chai, lọ thậm chí cả tấm nệm cũ, mền, chiếu... cái gì cũng được quăng xuống kênh, rạch, cống, rãnh gây nghẽn tắc. Nước không thoát được hoặc thoát chậm khiến chỉ một trận mưa không lớn cũng có thể làm nhiều con đường nằm ngay gần sông vẫn mênh mông nước.
Thế nên, chống ngập chẳng thể trông chờ vào một dự án hay vài công trình mà cần sự đồng bộ của tất cả các ban ngành, đoàn thể cũng như sự chung tay của toàn bộ người dân TP. Nếu quy hoạch vẫn chèn cao ốc vào nội đô, bê tông hóa mọi ngả thoát nước; nếu kênh rạch vẫn bị lấn chiếm xây dựng; nếu dự án, công trình cần sự tương hỗ nhưng lại cái làm cái không... thì rất khó nói đến chuyện ngăn, giảm được ngập, lụt khi mùa mưa đến.
TP vẫn đang quyết liệt với các giải pháp chống ngập. Còn những người vẫn có thói quen vứt rác bừa bãi xuống cống, rãnh, kênh, rạch nói riêng cũng như xả rác bừa bãi nói chung, hãy nghĩ đến cảnh ngập lụt, chết máy, dắt xe để thay đổi ý thức, hành vi.
Nếu không, cảnh phập phồng lo ngập sẽ khó có thể chấm dứt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.