Phạt kiểu... gãi ngứa

13/02/2019 04:50 GMT+7

Dư luận cho rằng, phạt như thế khác nào... gãi ngứa đối với những nhà hàng chuyên “chặt chém” khách du lịch.

Báo cáo với lãnh đạo TP.Nha Trang sáng 12.2, ông Trương Hải Đắc, quyền Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 1 Nha Trang, cho biết nhà hàng Tháp Bà Làng Chài trên đường Phạm Văn Đồng (TP.Nha Trang) đã “chấp hành nghiêm” nộp phạt 750.000 đồng.
Dư luận cho rằng, phạt như thế khác nào... gãi ngứa đối với những nhà hàng chuyên “chặt chém” khách du lịch. Vì chỉ cần hai món “kêu thêm” - như cách phân bua của chủ nhà hàng Tháp Bà Làng Chài, gồm đĩa khổ qua xào 500.000 đồng và đĩa rau mùng tơi 250.000 đồng là đủ tiền để nộp phạt, trong khi cả tờ hóa đơn kia lên đến trên 16 triệu, toàn những món bình dân nhưng giá cả thì “trên trời”.
Cũng theo ông Đắc, khung hình phạt trên là chiếu theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí lệ phí, hóa đơn về hành vi không niêm yết giá, tại điểm a, khoản 1, điều 12 Nghị định số 49/2016/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 109/2013/NĐ-CP. Còn chủ nhà hàng thì nói, do thu ngân quá vội nên ghi thiếu chữ “bò” vào hai món trên (tức khổ qua xào bò và mùng tơi xào bò) nên dư luận hiểu nhầm (!?).
Riêng nhà hàng Hưng Phát tại địa chỉ 86/5 Trần Phú thì cửa im ỉm khóa suốt từ hôm tờ hóa đơn có món trứng xào cà chua lên đến 500.000 đồng/đĩa được lan truyền trên mạng hôm mùng 3 tết đến nay.
Dù được xác định là nhà hàng này không có giấy phép kinh doanh nhưng cơ quan chức năng không biết phạt ai đây khi chủ nhà hàng “đi vắng”! Hóa ra, tờ hóa đơn lên đến 9,2 triệu của nhà hàng này đã thành “quyết định” đóng cửa nhà hàng chứ chưa cần đến cơ quan quản lý thị trường.
Không phải đến những ngày tết vừa qua mới rộ lên câu chuyện “chặt chém” của một số nhà hàng ở Nha Trang mà từ vài năm nay, tình trạng trên đã xuất hiện. Từ chuyện con cua 4 lạng nhưng thực khách phải trả tiền 1,2 kg vì “dây cột càng cua” nặng 8 lạng, đến đĩa cơm rang lên đến 200.000 đồng rồi 2 đĩa bánh căn giá 250.000 đồng... tất cả đều được “xử lý nghiêm” như vụ bánh căn, hoặc “chìm xuồng” vì đổ qua đổ lại giữa các “đường dây nóng” như vụ con cua.
Tuy nhiên, tình trạng “xấu xí” trên đây vẫn không chấm dứt mà có dấu hiệu ngày càng nhiều, cả về mức độ lẫn số lượng quán vi phạm. Đó là chưa kể những quán chưa đến mức “chặt chém” nhưng giá vẫn “trời ơi” nhưng du khách không muốn phản ảnh. Tựu trung cũng vì xử phạt chỉ dừng ở mức... gãi ngứa mà ra!
Phạt một nhà hàng “chặt chém” du khách như Tháp Bà Làng Chài mà chỉ có 750.000 đồng thì cả chủ quán lẫn cơ quan chức năng... đều vui vẻ chấp hành thôi. Vì mức phạt so với số lợi nhuận mà nhà hàng thu được từ việc “chặt chém” là chẳng bõ bèn gì.
Trả lời phỏng vấn các cơ quan truyền thông, các vị lãnh đạo ở Nha Trang đều nói rất cứng rắn là “sẽ xử lý nghiêm”. Nhưng “nghiêm” mà có từng ấy tiền phạt thì khác nào tạo cho các nhà hàng lờn mặt, tiếp tục “chặt chém” du khách?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.