Phòng tuyến thứ hai

16/08/2020 06:24 GMT+7

Từ những vụ người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam vừa qua ở TP.HCM cho thấy, phòng tuyến biên phòng thứ hai phía sau phòng tuyến biên giới chính là tai mắt cộng đồng, đặc biệt là vai trò của cảnh sát khu vực...

Thông tin về ca bệnh Covid-19 số 912 quốc tịch Trung Quốc cùng nhóm 7 người nhập cảnh trái phép qua biên giới phía bắc vào Việt Nam và di chuyển xuyên Việt bằng ô tô vào đến tận TP.HCM không khỏi khiến chúng ta lo lắng về việc kiểm soát an toàn biên giới trong lúc dịch bệnh hoành hành.

Báo động nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ người nhập cảnh trái phép

Đòi hỏi về trách nhiệm của lực lượng biên phòng được đặt ra rất cao trong thời điểm mà dịch bệnh còn diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia, trong đó có láng giềng Trung Quốc.
Nhưng cũng phải chia sẻ, đó chẳng phải là nhiệm vụ dễ dàng. Việt Nam có 4.600 km đường biên giới đất liền, trong đó nhiều khu vực có địa hình rừng núi sông suối hiểm trở, nhất là biên giới phía bắc. Các chiến sĩ biên phòng trên thực tế đã phải căng sức trong nhiều ngày, ăn lán ngủ rừng để canh giữ biên giới. Nhưng rồi vẫn “lọt lưới” những trường hợp nhập cảnh trái phép. Những kẻ vì lòng tham mà phản bội lợi ích đất nước, nhận tiền để tổ chức đường dây đưa người nhập cảnh trái phép chắc chắn sẽ phải bị trừng phạt thích đáng.
Một kịch bản lây nhiễm không xác định được F0 là rất rõ ràng, một kịch bản không theo vết được tất cả F1, F2 cũng rất rõ ràng, có thể đẩy nỗ lực của cuộc chiến chống dịch Covid-19 trở thành vô nghĩa.

Lòng tham của những kẻ đưa người Trung Quốc vượt biên vào Việt Nam trốn cách ly Covid-19

Thực tế từ những vụ việc phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam vừa qua ở TP.HCM cho thấy, phòng tuyến biên phòng thứ hai phía sau phòng tuyến biên giới chính là tai mắt cộng đồng, đặc biệt là vai trò của cảnh sát khu vực và của người dân. Ngày 30.7, anh Dương Hoàng Hóa là tài xế taxi Vinasun đã phát hiện nhóm người nói tiếng Trung đón xe nên nghi ngờ rồi cùng các anh bảo vệ của một chung cư truy tìm và báo với cơ quan công an phối hợp bắt nhóm này. Cùng ngày 30.7, tổ tuần tra của Công an P.2, Q.Tân Bình bắt gặp nhóm 8 người Trung Quốc tụ tập ở công viên và sau khi kiểm tra thì phát hiện là những kẻ nhập cảnh trái phép.
Cuộc chiến chống dịch Covid-19 còn dài, và đến nay chưa có một tiên liệu nào lạc quan về điểm dừng. Vì vậy, thiết lập “đê bao” an toàn ở biên giới chắc chắn sẽ là một chiến lược quan trọng cần được duy trì. Nhưng không thể ỷ lại và giao phó toàn bộ trách nhiệm cho lực lượng biên phòng. Phía sau “đê bao” ở tuyến đầu biên giới, chúng ta phải cùng nhau thiết lập một phòng tuyến nữa dày đặc hơn, vững chắc hơn để phát hiện kịp thời và ngăn chặn hiệu quả những trường hợp “lọt lưới” kiểm soát biên phòng vào được nội địa.
Để thiết lập được phòng tuyến ấy, một chỉ dẫn rõ ràng từ chính quyền để hướng dẫn người dân nâng cao cảnh giác, chủ động phát hiện trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép hoặc chứa chấp người nhập cảnh trái phép, báo kịp thời với cơ quan chức năng kiểm tra xác minh là rất cần thiết trong những lúc như thế này.

Bản tin Covid-19 ngày 15.8: "Sẽ không còn những khoảng thời gian yên bình như trước nữa"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.