Quả bom chậm trễ

17/07/2016 06:10 GMT+7

Vụ xe trượt điện phát nổ ở Q.1, TP.HCM, vào tối 15.7 cho thấy những cảnh báo về nguy cơ cháy nổ của loại đồ chơi công nghệ này đã trở thành sự thật, chứ chẳng phải chuyện xa xăm nơi xứ người.

Cách đây gần 2 tháng, vào ngày 18.5, Thanh Niên có đăng bài viết Mối nguy từ xe trượt điện để cảnh báo nguy cơ cháy nổ, té ngã gây thương tích của xe trượt điện. Tại nhiều nước, sản phẩm này đang bị hạn chế sử dụng. Thậm chí, Đức và Hà Lan còn cấm sử dụng nơi công cộng. Nhiều hãng hàng không cũng đã từ chối vận chuyển xe trượt điện. Sự hạn chế được đưa ra vì đã có vô số vụ tai nạn, cháy nổ từ xe trượt điện.
Thế mà tại VN, dù truyền thông đã cảnh báo, nhưng xe trượt điện vẫn được bán rộng rãi mà nguồn gốc và chất lượng sản phẩm thì không rõ ràng. Ở một số khu vực công cộng như phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM), dịch vụ cho thuê xe trượt điện đang phát triển rầm rộ. Thanh Niên cũng đã cảnh báo thực trạng này trong bài viết ngày 18.5.
Tuy nhiên, sau gần 2 tháng kể từ khi lãnh đạo Q.1 khẳng định sẽ xử lý nghiêm tình trạng cho thuê xe trượt điện tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, thì thực tế hoạt động này dường như chẳng hề giảm bớt. Giải thích điều đó, lãnh đạo Q.1 cho biết: “Ban Quản lý công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường Nguyễn Huệ đã được thành lập, nhưng chưa hoạt động”. Thế nhưng, trong khi chờ ban quản lý trên thì xe trượt điện đã gây cháy nổ tại Q.1. Hằng đêm, đặc biệt là dịp cuối tuần, vô số xe trượt điện vẫn vô tư len lỏi, lạng lách giữa dòng người đông đúc. Dẫu không muốn đề cập nhưng cũng phải đặt ra nguy cơ rằng giữa lúc con phố trên đang vô cùng đông đúc, nếu một chiếc xe trượt điện phát nổ gây cháy thì hậu quả rất khó lường.
Không riêng gì chính quyền Q.1, xe trượt điện còn đặt ra câu hỏi các cơ quan chức năng khác phụ trách về quản lý thị trường, chất lượng sản phẩm, phòng cháy chữa cháy... đã vào cuộc tìm hiểu và đưa ra cảnh báo, xử lý hay chưa? Có lẽ là chưa, bởi cho đến hôm qua, khi Thanh Niên khảo sát thì xe trượt điện vẫn được bán nhan nhản, từ trung tâm mua sắm đến internet.
Xe trượt điện không phải là câu chuyện đầu tiên về sự chậm trễ của các cơ quan chức năng trước các nguy cơ được cảnh báo. Từng có những lần báo chí dẫn thông báo từ nước ngoài về các thực phẩm nhiễm độc, đồ dùng nhiễm độc và những loại hàng hóa này cũng có mặt tại VN. Thế nhưng, trả lời báo chí, cơ quan chức năng liên quan vẫn “chưa nắm thông tin”. Sự chậm trễ đó chính là “bom nổ chậm” ẩn chứa những nguy cơ gây bất an cho cộng đồng. Cái giá thực sự có khi rất lớn, thậm chí không thua kém một vụ nổ bom.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.